Ngã tư đường phố - Ngã tư cuộc đời

26-09-2010 07:16 | Văn hóa – Giải trí
google news

Xưa nay, những chiến sĩ cảnh sát giao thông đã quen đứng trên bục gỗ giữa ngã tư đường phố, có mặt kịp thời ở những nơi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Hôm nay, thật hiếm hoi, tại LHSK, những người cảnh sát giao thông ấy lại được ngồi ở ghế khán giả xem các nghệ sĩ kể về công việc của mình.

Chắc chắn NSND Lan Hương phải tự tin và dũng cảm lắm mới dám đưa một kịch bản mang tính chính luận, hình tượng chính là người chiến sĩ công an nhân dân vào loại hình kịch hình thể hiện đại (Chuyện từ một ngã tư, kịch bản: Đỗ An Ninh) tham gia Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân lần thứ 2 tổ chức từ 21 - 30/9/2010.

Những chuyện như trong Chuyện từ một ngã tư không phải là lạ, nhưng cũng không phải là thường tình trong cuộc sống. Tác giả phải là người ưa quan sát, đặt mình vào trong đó mới có những trang viết tưởng như theo một lối kịch luận đề, nhưng lại rất cảm động, có giá trị nhân văn.

Xưa nay, những chiến sĩ cảnh sát giao thông đã quen đứng trên bục gỗ giữa ngã tư đường phố, có mặt kịp thời ở những nơi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Hôm nay, thật hiếm hoi, tại LHSK, những người cảnh sát giao thông ấy lại được ngồi ở ghế khán giả xem các nghệ sĩ kể về công việc của mình. Ở đó có những tình huống mình phải giải quyết và có cả những giây phút đời thường của chính mình. Vui buồn, đau khổ và hạnh phúc đan xen. Dù rằng sứ mệnh của người cảnh sát giao thông là phải giữ trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo sự bình yên trên mọi tuyến đường, nhưng cuộc sống thì luôn chất chứa bao nghiệp chướng. Họ cũng phải đối mặt với bao nhiêu gương mặt thật và giả, thiện và ác, cám dỗ và mua chuộc... để rồi có lúc được tụng ca, nhưng có lúc cũng bị hiểu nhầm và xóa nhòa tất cả. Song, hình như tình yêu nghề nghiệp, trách nhiệm công dân của họ đã chiến thắng và cảm hóa được tất cả. Người ta hiểu rằng, mỗi người trong chúng ta đều có một "ngã tư" của cuộc đời mình, khi đó với trách nhiệm và lương tâm trong sự sống bình thường của đời thường, mỗi người phải đối diện với chính mình.

 Cảnh trong vở diễn Chuyện từ một ngã tư.

Là một kịch bản đầy tính hiện thực, song đạo diễn lại dùng ngôn ngữ hình thể thay cho ngôn ngữ lời nói để  biểu đạt những ý tưởng trong kịch bản. Đây có thể coi là một thử nghiệm táo bạo cho kịch hình thể. Song, bình thường kịch hình thể đã là loại hình khó tiếp nhận, khi gắn vào hình tượng người chiến sĩ công an với những tâm tư, tình cảm và những diễn biến tâm lý trong quá trình xử lý tình huống giao thông càng khó tiếp nhận hơn. Dù rằng đạo diễn cũng đưa vào nhiều chi tiết hài hước và những đạo cụ tả thực, cố gắng kể câu chuyện qua từng lớp lang đậm tính thời sự và sự kiện nhưng nó vẫn khó hấp dẫn người xem. Có thể coi đây là vở diễn lạ, một món quà nhân Tháng an toàn giao thông.         

                                                                Tố Lan


Ý kiến của bạn