Là máy bay chiến đấu thế hệ 4++, Su-35S được trang bị công nghệ tiên tiến, cho phép thực hiện đa dạng nhiệm vụ trên không và mặt đất.

Máy bay chiến đấu Su-35. (Nguồn: X/Freedom State Channel)
Trước khi bàn giao, những chiến đấu cơ này đã trải qua hàng loạt thử nghiệm khắt khe tại nhà máy để đảm bảo chất lượng và hiệu suất. Sau khi vượt qua các bài kiểm tra, chúng đã được bàn giao cho phi công VKS để thực hiện các bài bay thử nghiệm ở nhiều điều kiện khác nhau.
Theo ông Vladimir Artiakov - Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Rostec, việc sản xuất và bàn giao Su-35S sẽ được thực hiện liên tục trong năm nay, với nhiều máy bay đang trong quá trình hoàn thiện.
Nền tảng chiến đấu uy lực
Su-35S được phát triển từ dòng Su-27 Flanker huyền thoại của Liên Xô, do Sukhoi chế tạo. Máy bay được trang bị các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, động cơ mạnh mẽ và khả năng siêu cơ động, nhờ vào hai động cơ Saturn AL-41F1S với vòi phun định hướng lực đẩy. Điều này giúp Su-35S có thể thực hiện những thao tác khó mà rất ít máy bay khác sánh kịp.
Với tốc độ tối đa trên 2.400 km/h và tầm bay khoảng 3.500 km mà không cần tiếp nhiên liệu, Su-35S sở hữu khả năng tác chiến linh hoạt trên chiến trường rộng lớn. Radar mảng quét điện tử thụ động Irbis-E của nó có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách lên tới 400 km, mang lại lợi thế lớn trong không chiến.
Kho vũ khí của Su-35S cũng rất đa dạng, bao gồm các tên lửa không đối không R-77 và R-27, cũng như vũ khí tấn công mặt đất như tên lửa Kh-29 và bom dẫn đường KAB-500. Sự kết hợp này giúp nó trở thành một nền tảng chiến đấu đa nhiệm, có thể thực hiện cả các nhiệm vụ tấn công chính xác lẫn hỗ trợ trên bộ.
Sự kiện bàn giao Su-35S diễn ra trong bối cảnh Nga đang đối mặt với áp lực lớn trong việc duy trì lực lượng không quân giữa xung đột kéo dài tại Ukraine. Kể từ năm 2022, VKS đã chịu nhiều tổn thất, với ít nhất 134 máy bay bị phá hủy, theo dữ liệu từ Oryx, trong đó có một số Su-35.
Ukraine, với sự hỗ trợ từ phương Tây, đã nâng cấp hệ thống phòng không bằng các tổ hợp như Patriot và NASAMS, tạo ra mối đe dọa đáng kể đối với Su-35S. Dù vậy, Nga vẫn đang thận trọng triển khai loại máy bay này để giảm thiểu nguy cơ tổn thất.
Tăng cường sản xuất, mở rộng xuất khẩu
Trong bối cảnh nhu cầu chiến đấu gia tăng, ông Vadim Badekha - Tổng giám đốc UAC cho biết, tập đoàn đang đẩy mạnh tốc độ sản xuất. "Nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là tăng cường sản lượng Su-34, Su-35 và Su-57 trong năm nay", ông khẳng định. Nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur đóng vai trò chủ chốt trong nỗ lực này.
Ngoài thị trường nội địa, Su-35S cũng thu hút sự quan tâm từ nhiều quốc gia. Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên vào năm 2016 khi mua 24 chiếc với giá 2 tỷ USD. Gần đây, Algeria cũng đã đưa Su-35 vào biên chế, trong khi có thông tin cho rằng Iran có thể đã nhận một số chiếc, dù chưa được xác nhận chính thức.
Sự phổ biến của Su-35S đến từ việc nó là một lựa chọn hiệu quả về chi phí so với các tiêm kích phương Tây như F-15EX hay Eurofighter Typhoon. Dù không có khả năng tàng hình như F-35, nhưng chi phí thấp hơn (khoảng 65 triệu USD/chiếc so với 80 triệu USD của F-35) khiến nó trở thành một giải pháp hấp dẫn cho các nước không muốn phụ thuộc vào vũ khí phương Tây.