Nga phủ nhận đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Ukraine

04-09-2014 08:59 | Quốc tế

Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin do Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra cho rằng Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine.

Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin do Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra cho rằng Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine.

Toàn cảnh sân bay Donetsk ngày 2/9. 

Điện Kremlin ngày 3/9 đã phủ nhận thông tin do Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa ra cho rằng Nga và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại miền Đông Ukraine.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Pesko nhấn mạnh Tổng thống Nga và Tổng thống Petro Poroshenko đã nhất trí về các bước đi nhằm thúc đẩy hòa bình ở miền Đông Ukraine, song hai bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn như tuyên bố của Văn phòng báo chí của Tổng thống Poroshenkio vì Nga không phải là một bên xung đột.

Ông Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để thảo luận về tình hình xung đột và khủng hoảng nhân đạo tại miền Đông Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo "nhất trí trên phạm vi rộng về các biện pháp nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn" giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng Moskva và Kiev đã nhất trí về "một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài" ở Donbass.

Cùng ngày, lực lượng đòi liên bang hóa ở Ukraine ngày 3/9 cho biết đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Donesk sau khi lực lượng quân đội Ukraine chiếm giữ một thời gian dài.

Các nhân chứng cũng xác nhận thông tin này.

Theo lực lượng đòi liên bang hóa, cuộc tấn công diễn ra suốt đêm 2/9 và tới sáng 3/9, lực lượng này đã kiểm soát được sân bay.

Đây là một khu vực chiến lược để lực lượng chính quyền Ukraine dùng để tấn công thành phố Donesk.

Trận chiến giành sân bay này là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong các chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev cho tới nay.

 


Ý kiến của bạn