Nga phát triển UAV chạy hydro không dấu vết nhiệt, bay liên tục 2 giờ

23-08-2024 14:42 | Quốc tế
google news

SKĐS - Ngày 23/8, theo tờ Izvestia, các nhà nghiên cứu tại Nga đã chế tạo một máy bay không người lái (UAV) sử dụng pin nhiên liệu hydro làm nguồn năng lượng.

Loại máy bay này có nhiều ưu điểm nổi bật như tăng thời gian hoạt động so với các UAV sử dụng pin thông thường, khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp và không để lại dấu vết nhiệt, điều mà các UAV dùng động cơ đốt trong thường mắc phải.

Nga phát triển UAV chạy hydro không dấu vết nhiệt, bay liên tục 2 giờ- Ảnh 1.

UAV hiện đóng vai trò chính trong các hoạt động quân sự. (Nguồn: Izvestia)

UAV này được thiết kế để giám sát các đường ống dẫn dầu, khí đốt và đường dây điện. Ông Vladimir Zinoviev, nhà phát triển thuộc Viện Vật lý và Công nghệ Moscow (MIPT), chia sẻ, UAV này không tạo ra rung động khi bay, nhờ vậy có thể lắp đặt các thiết bị nhạy cảm.

Đồng thời, chúng không để lại dấu vết nhiệt và nhiên liệu, khiến cho việc theo dõi lộ trình của chúng trở nên khó khăn hơn. Điều này khác với UAV sử dụng động cơ đốt trong, dấu vết của chúng có thể được phát hiện bằng phân tích quang phổ trong vòng sáu giờ sau khi bay.

UAV chạy bằng hydro cũng có thể hoạt động trong khu vực chiến sự. Một trạm tiếp nhiên liệu di động đã được phát triển, cho phép nạp đầy hydro vào bình trong vòng chưa đến 5 phút với áp suất lên tới 350 bar. Sau khi nạp nhiên liệu, UAV có thể bay liên tục hơn 2 giờ.

Thay thế các bình chứa hydro cũng rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 20 giây và UAV lại sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Ngoài ra, UAV có thể bay ở độ cao hơn 2.000 m, khiến nó trở thành công cụ hữu ích trong hoạt động trinh sát.

Chuyên gia quân sự Yuri Lyamin nhận định, việc bảo vệ các đường ống hiện nay là một trong những ưu tiên hàng đầu. Máy bay không người lái với thời gian bay dài như vậy rất cần thiết để giám sát các cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp nước Nga, nơi có diện tích rộng lớn, dân cư thưa thớt và thiếu các thiết bị giám sát.

Ông Nikita Danilov, giám đốc và là người sáng lập công ty Fly Drone, cho rằng hydro là loại nhiên liệu đầy hứa hẹn, nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng để tiếp nhiên liệu cho UAV bằng hydro sẽ rất tốn kém.

Hiện tại, Nga gần như chưa có cơ sở hạ tầng như vậy và quá trình tiếp nhiên liệu hydro cũng không đơn giản về mặt công nghệ và an toàn. Do đó, việc sử dụng động cơ diesel vẫn là lựa chọn khả thi hơn cho đến khi cơ sở hạ tầng hydro được phát triển đầy đủ.

Việc sử dụng pin nhiên liệu hydro giúp UAV hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện nhiệt độ dưới 0, trong khi pin thông thường giảm hiệu suất nhanh hơn gấp 5 lần. Thêm vào đó, sử dụng nhiên liệu hydro không gây ra khí thải độc hại vào không khí.

Quá trình phát triển UAV chạy bằng hydro bắt đầu cách đây chưa đầy một năm. Mục tiêu ban đầu là xây dựng một trạm ở Bắc Cực và tạo cơ sở hạ tầng cho nó, vì nhiệt độ thấp ở Bắc Cực có lợi cho loại nhiên liệu này. Trong khi đó, diesel không phù hợp để làm nhiên liệu ở Bắc Cực do thời tiết lạnh khiến nó đông đặc và cần được làm nóng liên tục.

Tổ lái tiêm kích Su-35S Nga hoàn thành nghiên cứu điểm yếu F-16 MỹTổ lái tiêm kích Su-35S Nga hoàn thành nghiên cứu điểm yếu F-16 Mỹ

SKĐS - Ngày 20/7, theo TASS, tổ lái tiêm kích đa năng Su-35S đã hoàn thành việc nghiên cứu điểm mạnh, điểm yếu của tiêm kích F-16 Mỹ và sẵn sàng đối đầu với chúng trên bầu trời.


Xuân Minh
(Theo Izvestia)
Ý kiến của bạn