Nga-Mỹ sẽ lại ấm nồng?

16-11-2016 07:31 | Quốc tế

SKĐS - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 14/11 đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận về mối quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 14/11 đã có cuộc điện đàm, trong đó thảo luận về mối quan hệ Nga-Mỹ trong tương lai. Giới phân tích dự báo sẽ có nhiều sự thay đổi mới trong quan hệ Moscow-Washington thời gian tới.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin một lần nữa chúc mừng chiến thắng của ông Trump, đồng thời chúc Tổng thống Mỹ vừa đắc cử thực hiện thành công chương trình đề ra trong quá trình vận động tranh cử. Tổng thống Nga mong muốn sẵn sàng thiết lập đối thoại đối tác với chính quyền mới của Mỹ trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Cả Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử Donald Trump không chỉ thống nhất quan điểm về việc cần đánh giá thực trạng mối quan hệ Nga-Mỹ với những thách thức đặt ra hiện nay mà còn bày tỏ mong muốn phối hợp để bình thường hóa quan hệ song phương và hợp tác trong hàng loạt vấn đề. Ông Putin và ông Trump cũng nhấn mạnh các nỗ lực trong cuộc chiến chống kẻ thù chung là chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, đồng thời thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria.quan hệ Nga-Mỹ

Việc hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ điện đàm lần đầu tiên có thể mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga Putin có cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Trump. Trước đó, ông Putin cũng đã gửi điện chúc mừng ông Trump. Thậm chí 1 ngày sau khi ông Trump đắc cử, Tổng thống Putin đã khẳng định Nga sẵn sàng khôi phục quan hệ với Mỹ.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm ở cuộc điện đàm này là thái độ “tay bắt mặt mừng” giữa hai bên. Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vừa qua, ông Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ hàn gắn quan hệ với Nga. Thậm chí có lần “sảy miệng”, ông Donald Trump còn thừa nhận bán đảo Crimea thuộc về Nga khiến chính phủ của Tổng thống Obama và các đồng minh EU lên tiếng chỉ trích. Vì thế, chiến thắng của ông Trump có thể mở một trang mới trong quan hệ Nga-Mỹ. Cũng đã có ý kiến cho rằng việc Tổng thống đắc cử Donald Trump có một thái độ ôn hòa với Nga được cho là sẽ có thể tháo gỡ nút thắt trong việc giải quyết điểm nóng xung đột trên thế giới như Ucraina, Syria và thúc đẩy nỗ lực chung trong cuộc chiến chống khủng bố.

Năm 2017, Nga và Mỹ sẽ kỷ niệm 210 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Vậy, cuộc điện đàm lần này có thể mở ra những tín hiệu tích cực mới? Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Aleksei Pushkov cho rằng một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có thể sẽ tháo gỡ những mắc mớ trong quan hệ song phương và mở ra một chương mới nồng ấm trong quan hệ Nga - Mỹ ở thì tương lai. “Chúng tôi đã nghe được những phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đặc biệt trong đó là những tuyên bố mang tính tích cực có thể hiểu là sự cải thiện quan hệ song phương. Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng cho điều này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Hôm 14/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã tuyên bố Nga sẵn sàng làm việc khẩn trương để cải thiện quan hệ với chính quyền mới tại Nhà Trắng. Giám đốc Trung tâm Chính trị và quan hệ quốc tế Pháp, ông Fabien Bossar nhận định nhiều khả năng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Trump sẽ ủng hộ quan điểm của Nga về cuộc xung đột Syria.

Dù là tích cực, nhưng thực tế cho thấy điều này sẽ không dễ dàng bởi quan hệ hai nước đã “chạm đáy” dưới thời Tổng thống Obama. Nó chắc chắn sẽ đòi hỏi nỗ lực của cả hai bên để quan hệ Nga-Mỹ bình thường hết mức một cách có thể.

Một khi quan hệ Nga-Mỹ được cải thiện, cục diện địa chính trị quốc tế cũng sẽ thay đổi. Tổng thống Putin đã từng nhấn mạnh rằng: điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả người dân Nga và Mỹ, tác động tích cực đến việc giải quyết các vấn đề quốc tế khi Nga và Mỹ có “trách nhiệm đặc biệt” trong việc duy trì ổn định và an ninh toàn cầu.

Với những gì đang diễn ra, nhiều khả năng nước Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều điều chỉnh trong các mối quan hệ truyền thống với EU và các đồng minh khác. Và rất có thể Washington sẽ chủ động xích lại gần với Nga.

Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ là dự đoán. Còn hơn 1 tháng nữa, ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức. Và trong thời gian 1 tháng ấy, điều gì cũng có thể xảy ra.


N.Quang
Ý kiến của bạn