Theo thông tin từ RIA Novosti, việc này là một phần trong kế hoạch nâng cấp và hiện đại hóa nhà máy sản xuất của UAC.
Su-57 tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2021, ngày 25/7/2021, tại Moscow, Nga. (Nguồn: Shutterstock)
Cụ thể, UAC đã hoàn tất việc xây dựng và lắp đặt các cơ sở mới cho trạm thử nghiệm chuyến bay. Đồng thời, tòa nhà mới đang được xây dựng sẽ phục vụ cho việc thử nghiệm và sản xuất máy bay Su-57 thế hệ thứ năm.
Ngoài việc mở rộng sản xuất, Rostec cũng thông báo đã chuyển giao một lô máy bay chiến đấu Su-57 và Su-35S mới cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Những chiếc máy bay này đã hoàn tất quy trình thử nghiệm tại nhà máy và được các phi công Bộ Quốc phòng Nga kiểm tra trong nhiều điều kiện bay khác nhau.
Ông Vladimir Artykov, Phó tổng giám đốc thứ nhất của Rostec, cho biết các máy bay Su-57 có hiệu suất bay cao và nhận được phản hồi tích cực từ các phi công. Ông cũng cho biết, các lô Su-57 tiếp theo đang trong giai đoạn hoàn thiện, trong khi Su-35S đã đạt trạng thái sẵn sàng cao.
Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm của Nga, bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2019 tại nhà máy ở Komsomolsk-on-Amur. Máy bay này có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt đất và kiểm soát không phận ở khoảng cách xa.
Vào tháng 12/2023, một đợt giao hàng Su-57 mới cho Không quân Nga đã diễn ra. Tuy nhiên, số lượng máy bay cụ thể không được công bố. Các video và hình ảnh chỉ cho thấy hai máy bay trong đợt giao hàng.
Một sự kiện đáng chú ý xảy ra vào ngày 8/6, khi một máy bay không người lái của Ukraine tấn công thành công một chiếc Su-57 của Nga đang đỗ tại sân bay Akhtubinsk ở vùng Astrakhan. Đây là sự cố đầu tiên gây thiệt hại xác nhận cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này trong cuộc xung đột. Tình báo quân sự Ukraine đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất một chiếc Su-57 bị hư hại, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa xác nhận mức độ thiệt hại.
Tính đến năm 2024, Không quân Nga đã nhận từ 14 đến 22 chiếc Su-57. Mẫu sản xuất đầu tiên được giao vào cuối năm 2020 và các đợt giao hàng vẫn tiếp tục. Dù Nga đã tăng sản lượng, các lệnh trừng phạt và vấn đề chuỗi cung ứng đã làm phức tạp việc xác định con số chính xác. Các báo cáo cho thấy khoảng 10 đến 15 chiếc Su-57 được giao hàng mỗi năm trong vài năm qua, với tốc độ tăng vào năm 2023 và 2024.
Các phi công quân sự phương Tây thường nghi ngờ về khả năng tàng hình và chất lượng của Su-57. Họ cho rằng diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-57 lớn hơn nhiều so với F-35, làm giảm khả năng tàng hình của máy bay.