Nga không đưa tên lửa Buk tới Ukraine, không nhận hộp đen MH17

19-07-2014 08:26 | Quốc tế

Theo Bộ Ngoại giao Nga, không có chuyện hệ thống tên lửa Buk vận chuyển sang Ukraine và Moscow không có ý định nắm giữ hộp đen chiếc máy bay bị nạn.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, không có chuyện hệ thống tên lửa Buk hay các trang thiết bị vũ khí được vận chuyển từ biên giới Nga sang Ukraine và Moscow không có ý định nắm giữ hộp đen chiếc máy bay bị nạn.

Theo hãng tin RT, trả lời giới báo chí tại Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay “việc vận chuyển những loại vũ khí như trên không thể diễn ra một cách bí mật”.

Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực, Kiev vẫn cố gắng đổ lỗi cho Nga về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại khu vực thành phố Donetsk thuộc Ukraine hôm 17/7.

  • Hệ thống tên lửa Buk-2M.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng phủ nhận lời cáo buộc từ Ukraine cho rằng họ đã “bắt giữ 2 chuyên gia người Nga chuyên phát hiện các mục tiêu từ trên máy bay cho hệ thống tên lửa đối không Buk” hoạt động trên lãnh thổ của Ukraine.

Ngoài ra, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow không có ý định nắm giữ các hộp đen của máy bay MH17 Malaysia, bị rơi tại miền đông Ukraine.

Việc nắm giữ các dữ liệu chuyến bay sẽ vi phạm luật pháp quốc tế bởi nó liên quan tới nhiều cơ quan quốc tế phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, RT dẫn lời ông Lavrov.

Phân tích các dữ liệu máy bay “là trách nhiệm của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO), là trách nhiệm của những quốc gia có liên quan trực tiếp tới vụ rơi máy bay như Hà Lan, Malaysia và những quốc gia có công dân trên chuyến bay và cả Ukraine”, ông Lavrov chia sẻ.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra mở rộng về vụ máy bay rơi tại Ukraine.

“Chúng tôi muốn các chuyên gia quốc tế tới hiện trường vụ tai nạn máy bay càng sớm càng tốt và khôi phục dữ liệu chuyến bay ngay lập tức. Bất chấp những tuyên bố từ Kiev, chúng tôi khẳng định Nga không có ý định nắm giữ các dữ liệu chuyến bay gặp nạn”, ông Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga cũng hoan nghênh kế hoạch của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc thành lập một ủy ban chuyên trách điều tra vụ tai nạn nhưng nhấn mạnh rằng “nhóm chuyên gia này cần được thành lập ngay lập tức và càng sớm càng tốt”.

Ông Lavrov cho biết việc chính quyền Ukraine tuyên bố vụ tai nạn máy bay của Malaysia là một cuộc tấn công khủng bố là điều không thể chấp nhận được.

  • Một phần chiếc máy bay Malaysia gặp nạn tại Donetsk, miền đông Urkaine.

“Hướng điều tra của các nhà điều tra Ukraine sẽ bị lái theo tuyên bố trên. Đây sẽ áp lực không thể chấp nhận được đối với các hoạt động của ủy ban điều tra”, ông Lavrov cho biết.

Trước đó, Konstantin Batoz, cố vấn cho chính quyền khu vực Donetsk tuyên bố cơ quan khẩn cấp Ukraine đã tìm thấy 2 chiếc hộp đen tại hiện trường vụ rơi máy bay Malaysia.

“Các cơ quan khẩn cấp Ukraine đã phát hiện thấy 2 hộp đen máy bay. Nhưng tôi chưa có thông tin gì về việc 2 chiếc hộp đen này hiện đang ở đâu”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Batozsky.

Trong khi đó, lực lượng tự vệ tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết họ đã phát hiện thấy các hộp đen của chuyến bay MH17 Malaysia.

Tuy nhiên, sau đó, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Boroday khẳng định ông không thể xác nhận thông tin trên.

“Phần lớn những đồ vật được quân đội của chúng tôi phát hiện không liên quan tới các hộp đen trên máy bay gặp nạn”, Interfax dẫn lời ông Batozsky.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia chở theo gần 300 hành khách đã không may gặp nạn hôm 17/7 khi bay qua không phận thành phố Donetsk của Ukraine.

Khả năng chiếc máy bay này đã bị một hệ thống tên lửa đất đối không bắn hạ. Tuy nhiên, cả chính phủ Kiev và quân tự vệ địa phương đều phủ nhận trách nhiệm liên quan tới vụ tai nạn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Theo Infornet

 


Ý kiến của bạn