Nga đấu tranh để được viện trợ nhân đạo cho Ukraine

12-08-2014 18:39 | Quốc tế

SKĐS - Nga đang đàm phán với chính quyền Ukraine, cũng như với các tổ chức nhân đạo quốc tế, Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ để gửi viện trợ nhân đạo cho nhân dân các tỉnh Luhansk và Donetsk của Ukraine.

Nga đang đàm phán với chính quyền Ukraine, cũng như với các tổ chức nhân đạo quốc tế, Liên hợp quốc và Hội Chữ thập đỏ để gửi viện trợ nhân đạo cho nhân dân các tỉnh Luhansk và Donetsk của Ukraine. Trước đó, Ukraine, Mỹ, Đức và Anh đã phản đối mạnh mẽ đề xuất của Nga viện trợ cho nhân dân Donbass và thậm chí Nga còn bị đe dọa trừng phạt bổ sung.

Người dân Đông Ukraine đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo.

Người dân Đông Ukraine đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo.

Ở Đông Ukraine, thảm họa nhân đạo đã phát triển đến mức nghiêm trọng. Một vài tháng qua, các lực lượng an ninh Ukraine tiến hành chiến dịch trừng phạt, phá hủy gần như hoàn toàn cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực. Đa số dân cư sống trong cảnh không điện, không nước. Tại các bệnh viện và nhà thuốc không có dược phẩm, thiếu lương thực. Các tòa nhà bị hư hại. Nhiều người đã mất hết tài sản. Những ai có điều kiện đã chuyển đến khu vực trung tâm, phía Tây Ukraine hoặc di tản sang Nga. Những người ở lại đang rất cần được trợ giúp về các thứ nhu yếu phẩm cần thiết nhất. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói: “Bây giờ, chúng tôi đang thỏa thuận với phía Ukraine, với Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ và các tổ chức nhân đạo quốc tế của Liên hợp quốc về gửi cứu trợ nhân đạo đến Luhansk và Donetsk. Chúng tôi cho rằng đây là vấn đề rất cấp bách, không thể trì hoãn. Vấn đề này do chính Tổng thống Liên bang Nga kiểm soát. Tôi tin rằng chúng tôi có thể thỏa thuận về việc cung cấp viện trợ cho những người đang cần nhận được càng sớm càng tốt”.

Những cuộc thỏa thuận diễn ra khá căng thẳng, hiện tại mới chỉ đang đàm phán, nhưng đã có những tiến triển. Chỉ 3 ngày trước, Ukraine, Mỹ, Đức và Anh đã phản đối mạnh mẽ đối với sự trợ giúp nhân đạo của Nga cho khu vực Donbass. Họ nói rằng, ở Đông Ukraine không cần phải viện trợ nhân đạo, vì ở đó “đã cung cấp các hỗ trợ cần thiết”. Đề nghị của Nga gửi cho các khu vực đó thực phẩm, vật dụng y tế, đồ dùng vệ sinh và đồ gia dụng được cho là phi lý và thậm chí còn đe dọa Nga sẽ bị trừng phạt bổ sung. Bộ phận báo chí của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố rằng “bất kỳ sự can thiệp nào của Nga ở Ukraine, ngay cả vì mục đích nhân đạo mà không có sự cho phép chính thức từ chính phủ Ukraine là không thể chấp nhận, là vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ dẫn đến hậu quả trừng phạt bổ sung”. Trong khi đó, Nga đã gửi đơn chính thức lên Liên hợp quốc, OSCE, Hội đồng châu Âu và Hội Chữ thập đỏ đề nghị tổ chức sứ mệnh nhân đạo ở Đông Ukraine, trong đó hàng nhân đạo sẽ được theo dõi, tháp tùng và phân phối bởi các nhân viên Hội Chữ thập đỏ. Theo chuyên gia Viện Nhân đạo và Nghiên cứu chính trị quốc tế Vladimir Bruter, ý tưởng hỗ trợ cho cư dân của Donbass không phù hợp với kế hoạch của Ukraine và các nhà tài trợ phương Tây: “Thực tế là nếu tiếp xúc giữa Nga và người dân Đông Ukraine sẽ được ổn định và bền vững, thì việc đe dọa cư dân bằng thảm họa nhân đạo, thiếu lương thực là điều không thể. Sự hiện diện của một liên hệ chính thức như vậy, kể cả thông qua Hội Chữ thập đỏ, sẽ làm giảm mức độ căng thẳng tâm lý trong khu vực. Như vậy có nghĩa là kế hoạch đạt chiến thắng quân sự nhanh chóng của Kiev sẽ khó khăn hơn nhiều”.

Nhưng dù sao đi nữa thì Kiev cũng không thể hoàn toàn khước từ viện trợ nhân đạo quốc tế. Trước đó họ tuyên bố rằng, các hoạt động quân sự trong khu vực sẽ không gây ra bất kỳ tác hại nào cho dân thường, quân đội Ukraine không bắn vào các khu dân cư và không giết thường dân. Hiện nay, sự thật về những điều đó hoàn toàn đã bị vạch trần. Còn phương Tây thì thích viện trợ cho quân đội Ukraine hơn. Nga sẵn sàng chi tiền để giúp đỡ dân thường Donbass.

Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ thập đỏ đã ủng hộ đề xuất của Moskva về sứ mệnh nhân đạo. Sau đó, Ngoại trưởng Đức FrankWalter Steinmeier đã thông qua thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về việc cung cấp viện trợ nhân đạo.

(Theo RT, AP)

Vũ Quỳnh

 


Ý kiến của bạn