Nga 'chê' xe tăng Abrams, Leopard 2 và Challenger 2 sau khi thu giữ mổ xẻ

14-06-2025 09:26 | Quốc tế
google news

SKĐS - Hai năm sau khi Ukraine bắt đầu sử dụng các loại xe tăng do phương Tây viện trợ, Tổng giám đốc Tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga Sergey Chemezov, lần đầu chia sẻ đánh giá về sức mạnh và công nghệ của ba mẫu xe tăng hiện đại: M1A1 Abrams (Mỹ), Leopard 2 (Đức) và Challenger 2 (Anh).

Những nhận định này được đưa ra sau khi các lực lượng Nga thu giữ được số lượng đáng kể xe tăng phương Tây trong quá trình giao tranh, cho phép Moscow tiến hành nghiên cứu chi tiết.

Nga 'chê' xe tăng Abrams, Leopard 2 và Challenger 2 sau khi thu giữ mổ xẻ- Ảnh 1.

Xe tăng Challenger 2 hoạt động ở vùng Kursk. (Nguồn: MW)

Trong số ba loại xe tăng, M1A1 Abrams được coi là mẫu hiện đại nhất và là biểu tượng sức mạnh tăng thiết giáp của Mỹ. Tuy nhiên, theo dữ liệu mà Rostec công bố, tính đến tháng 6, chỉ 16 tháng sau khi được đưa vào chiến đấu tại Ukraine, có tới 87% số xe Abrams mà Mỹ viện trợ đã bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc rơi vào tay Nga.

Cảnh quay cho thấy nhiều xe Abrams và Leopard 2 bị lực lượng Nga kéo ra khỏi chiến tuyến đã được lan truyền rộng rãi trên mạng, càng củng cố thêm tuyên bố này.

Trong số những xe bị thu giữ, ít nhất một chiếc Leopard 2A6 đã được chuyển về nhà máy chế tạo xe tăng lớn nhất nước Nga Uralvagonzavod, để tiến hành phân tích kỹ thuật. Tại đây, các chuyên gia quân sự Nga đã mổ xẻ các hệ thống điện tử, giáp bảo vệ và khả năng vận hành tổng thể của dòng xe tăng này.

Đến cuối năm 2024, nguồn tin từ phía Nga cho biết ít nhất một chiếc Abrams cũng được đưa vào nghiên cứu tại cùng nhà máy này, cho thấy mức độ nghiêm túc của Moscow trong việc nắm bắt công nghệ đối phương.

Dựa trên kết quả phân tích thực tế, ông Chemezov nhận định rằng Leopard 2 là một xe tăng được chế tạo chắc chắn, tích hợp các hệ thống hiện đại như điều khiển hỏa lực tiên tiến và động cơ mạnh. Thế nhưng, mẫu tăng này lại gặp phải những hạn chế đáng kể trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt và quan trọng hơn, theo ông, "không có bất kỳ giải pháp thiết kế đột phá nào đáng để học hỏi".

Về M1A1 Abrams, ông cho rằng đây là một mẫu xe "thú vị", song cũng không mang lại công nghệ nào vượt trội để Nga phải nghiên cứu ứng dụng.

Khi so sánh trực tiếp với mẫu xe tăng hiện đại nhất của Nga hiện nay – T-90M "Proryv", ông Chemezov khẳng định rằng T-90M vượt trội hơn rõ rệt về hỏa lực, khả năng bảo vệ và tính cơ động.

Với việc sử dụng đạn dẫn đường và hệ thống giáp bảo vệ chủ động từ nhiều hướng, T-90M đạt tầm bắn xa hơn và khả năng sống sót cao hơn trên chiến trường. Ông dẫn chứng những trường hợp chiếc T-90M bị trúng cùng lúc hàng chục máy bay không người lái cảm tử của Ukraine nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, cho thấy độ bền bỉ và hiệu quả của thiết kế xe tăng Nga.

Nga 'chê' xe tăng Abrams, Leopard 2 và Challenger 2 sau khi thu giữ mổ xẻ- Ảnh 2.

Xe tăng Leopard 2 bị bắt giữ tại Uralvagonzavod. (Nguồn: MW)

Dù vậy, ông Chemezov cũng thừa nhận rằng việc triển khai T-90M trên diện rộng còn khá chậm, phần vì chương trình T-14 Armata, xe tăng thế hệ mới của Nga, bị trì hoãn, khiến T-90M trở thành giải pháp tạm thời trong quá trình hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp Nga.

Ngoài ra, về mặt cơ động, T-90M vẫn chưa sánh kịp với xe tăng T-80, dòng tăng khác của Nga được đánh giá cao về khả năng di chuyển tốc độ cao trên địa hình phức tạp.

Trong ba mẫu xe tăng phương Tây, Challenger 2 của Anh là mẫu bị ông Chemezov đánh giá thấp nhất. Ông cho biết Nga chỉ thu giữ Challenger 2 chủ yếu vì "sự tò mò" và khẳng định dòng tăng này "không phù hợp cho chiến tranh thực tế", gọi nó là một "chiếc nồi".

Đây là nhận xét khá gay gắt, nhưng cũng phản ánh phần nào đánh giá của giới chuyên gia Nga về hiệu quả chiến đấu của Challenger 2. Mẫu xe này có số lượng rất hạn chế trong biên chế Ukraine, chỉ 14 chiếc và cũng có lịch sử sản xuất ít ỏi so với Abrams và Leopard.

Mặc dù giáp bảo vệ của Challenger 2 được xem là tốt hơn hai mẫu còn lại, nhưng các hệ thống khác như điều khiển hỏa lực đã lỗi thời, pháo chính sử dụng nòng rãnh xoắn kém hiệu quả hơn nòng trơn tiêu chuẩn hiện nay, khả năng cơ động cũng bị đánh giá thấp.

Dữ liệu chiến trường cho thấy tỉ lệ tổn thất của Challenger 2 thấp hơn chủ yếu vì số lượng ít và ít được triển khai tại các điểm nóng, chứ không phải vì hiệu quả chiến đấu cao hơn. Thế nhưng, ngay sau khi được đưa ra tuyến đầu vào tháng 9/2023, Challenger 2 đã bắt đầu hứng chịu tổn thất đầu tiên.

Ngược lại, Leopard 2 cũng rơi vào tình trạng tương tự Abrams, phần lớn số xe viện trợ đã bị phá hủy hoặc thu giữ trong thời gian ngắn, nhiều chiếc bị loại khỏi vòng chiến đấu chỉ trong vài tháng, tính đến cuối năm 2023.

Nga 'chê' xe tăng Abrams, Leopard 2 và Challenger 2 sau khi thu giữ mổ xẻ- Ảnh 3.Ukraine sản xuất mìn chống bộ binh in 3D tự chế thách thức phòng tuyến Nga

SKĐS - Quân đội Nga gần biên giới Ukraine đã phát hiện loại mìn chống bộ binh mới do Ukraine tự chế bằng công nghệ in 3D, được triển khai tại khu vực Kursk.


Xuân Minh
(theo United24media, MW)
Ý kiến của bạn