Nga bước vào sản xuất vắc – xin ngừa COVID-19

20-08-2020 10:07 | Thông tin dược học

SKĐS - Mới đây Bộ Y tế Nga thông báo đã bắt đầu sản xuất vắc –xin ngừa COVID-19. Loại vắc – xin này được nghiên cứu bởi Trung tâm nghiên cứu quốc gia dịch tễ học và vi sinh vật học mang tên Gamaleya.

Vắc- xin này do Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ và chịu trách nhiệm quảng bá trên thị trường quốc tế. Vắc - xin có tên gọi “Sputnik V”, đã được cấp phép vào ngày 11/8.

Các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được tiến hành vào tháng sáu và tháng bảy. Được biết vắc -xin này sản xuất trên cơ sở của các vắc - xin đã có khác của Nga.

Theo người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga Kiril Đmitriev, nước Nga đã nhận được đơn đặt hàng cung cấp vắc–xin của 20 nước khác nhau trên thế giới. Việc sản xuất vắc – xin của Nga sẽ được diễn ra tại 5 nước khác nhau. Theo ông Đmitriev, công suất sản xuất vắc- xin này có thể đạt tới 500 triệu liều một năm.

Về phần mình Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murasco thông báo, nhiều nước quan tâm tới việc mua vắc – xin phòng COVID-19 của Nga, song Nga sẽ không bán vắc – xin cho đến khi cung cấp đủ cho thị trường trong nước.

Trước đó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc gia dịch tễ học và vi sinh vật học mang tên Gamaleya Alecxadre Ginsburg cho rằng, vắc – xin quốc gia sẽ bảo vệ SARS-CoV-2 ít nhất trong vòng 2 năm sau khi tiêm.

Nga bắt đầu sản xuất vắc - xin ngừa COVID-19Vắc - xin ngừa COVID-19 của Nga bắt đầu được sản xuất.

Vắc-xin phát triển thường qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1 và 2 thử nghiệm an toàn trên người với số ít những người khỏe mạnh. Giai đoạn 3 là giai đoạn quan trọng nhất, khi thử nghiệm tính hiệu quả qua nhóm đối chứng lâm sàng trên hàng ngàn người, bao gồm người lớn tuổi và phụ nữ có thai, trẻ em. Ở giai đoạn này, tỉ lệ thành công từ giai đoạn 3 đến thực sự chấp thuận khoảng 33% cho vắc-xin bệnh truyền nhiễm.

Một nghiên cứu từ FDA năm 2017 cho thấy có 5 vắc -xin thử nghiệm giai đoạn 3 cho kết quả hoàn toàn trái với giai đoạn 2, nghĩa là không hiệu quả. Nói cách khác, không có kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 thì chưa nên vội kết luận.

Nga cũng bắt đầu cho thử nghiệm trên hàng ngàn người (giai đoạn 3) vào tháng này, song song với việc được chấp thuận dùng và bán cho 20 nước khác. Nói cách khác, Bộ Y tế Nga cấp giấy chứng nhận vắc - xin trong lúc bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3.

Bộ Y tế Nga quyết định cho phép đăng ký vắc –xin Sputnik V “trong điều kiện đặc biệt”, để trước mắt vắc – xin sử dụng cho nhóm người có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Vì vậy việc cấp phép đăng ký vắc – xin này đã được diễn ra trước ngày 1 tháng 1 năm 2021, thời điểm mà giai đoạn 3 của thử nghiệm trên 2.000 tình nguyện viên tại Nga, các nước Trung Đông (Tiểu vương quốc Ả rập, Ả rập Xê-út) và các nước châu Mỹ Latinh (Brazil và Mexico) sẽ được hoàn thành. Giai đoạn 3 của thử nghiệm vắc-xin Sputnik V được bắt đầu từ ngày 12/8.


Mai Hương
Ý kiến của bạn