Nét độc đáo về loài chó

16-02-2018 07:04 | Quốc tế

SKĐS - Theo phong tục Á Đông, 2018 là năm con chó - vật nuôi đầu tiên được con người thuần hóa cách đây hơn 15.000 năm.

Tuy gần gũi nhưng còn rất nhiều điều về loài vật này đến nay chúng ta vẫn chưa hiểu hết, thậm chí có cả những ngộ nhận, song nhiều người vẫn tin...

Vì sao chó lúc nào cũng đói và ngước lên chờ ăn?

Thậm chí nếu ăn trước đó 5 phút, chó vẫn có những hành động như thể đang đói, với đôi mắt lúc nào cũng ngước lên chờ ăn. Theo các chuyên gia động vật thì điều này là bình thường, nó có bản năng từ loài chó hoang lúc nào cũng đói, chúng từng trải qua một cuộc sống thực sự đói khát và phải đi săn mồi, không biết khi nào mới có bữa ăn tiếp theo, nên cố gắng tìm kiếm, ăn được càng nhiều càng tốt. Chính vì vậy, con người nên duy trì thức ăn đều đặn cho chó, không nên để chúng quá đói, có thể dẫn đến những hành động vượt quá bản năng của chúng và kiểm soát của con người.

Chó cũng có giấc mơ như con người?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý ở Đại học Y khoa Harvard, khi cho chó ngủ nằm và giám sát hoạt động của não, các nhà khoa học phát hiện thấy cơ chế hoạt động não chó có điểm tương tự như não người khi ngủ. Não chó cũng có một phần gọi là pons, phần này giúp không thể hiện toàn bộ giấc mơ, nhất là ở nhóm chó trưởng thành. Chó cũng có giấc ngủ REM (Rapid Eye Movements, có nghĩa cử động mắt nhanh) với thời gian khoảng 20 phút nhưng chúng vẫn có thể quan sát được các dấu hiệu đang xảy ra xung quanh. Từ những cử động của mắt đến những cử động giật tai, tiếng ngáy nhỏ cho thấy chó đang mơ. Giống như con người, những giấc mơ của chó liên quan đến những gì quan trọng đối với chúng. Ví dụ như giấc mơ lang thang trong rừng, trong khi nó lại đang ngủ trong bếp hoặc nằm nghĩ về bữa ăn tối. Các chuyên gia tâm lý học ở Harvard đưa ra giả thiết, loài chó có quan hệ tình cảm chặt chẽ với con người và thiên nhiên nên chúng cũng hay nằm mơ về những gì chúng thích, giống như con người.

Chó cũng ghen?

Chó là động vật có tính ghen rất cao, chó mẹ dành tình cảm cho những con chó con cũng khác nhau. Trong một thí nghiệm, hai con chó được giao nhiệm vụ làm việc tương tự, nhưng chỉ có một người được khen thưởng, điều này đã làm cho con chó không được khen thất vọng thông qua ánh mắt buồn chán của nó.

Một thí nghiệm khác, một con chó được chủ ưu ái tình cảm và một con bị khinh miệt, kết quả giống như ở nghiên cứu đầu. Qua hai thí nghiệm, Stanley Coren phát hiện thấy chó thường không bận tâm khi chủ của nó quan tâm đến các vật dụng khác, kể cả vô tri vô giác, nhưng khi quan tâm đến một con chó khác thì thái độ của chó bắt đầu thay đổi hẳn, điều này giống như hành vi của một đứa trẻ.

Chó có thể hiểu được bao nhiêu từ?

Chó có thể hiểu được nhiều từ của con người hơn chúng ta nghĩ. Khả năng này phụ thuộc vào rất nhiều thứ, từ huấn luyện và trí thông minh vốn có của từng giống chó, nghề nghiệp của chó cho đến môi trường sống... Kỷ lục cho nội dung chó biết được nhiều từ nhất thuộc về chó Chaser, một con chó cái thuộc giống Border collie (chó chăn gia súc kiêm chó săn) ở Nam Carolina (Mỹ), nó biết được 1.022 từ. Thậm chí, Chaser còn có khả năng kết hợp động từ và danh từ để tạo ra câu hoàn chỉnh và loại bỏ đồ chơi mà nó không được dạy tên đồ vật. Chaser là một trường hợp đặc biệt, nhưng trong thực tế hầu hết loài chó rất thông minh, đều có vốn từ vựng tương đương với đứa trẻ 2 tuổi. Với những con chó “trung bình” có thể hiểu được khoảng 165 từ và cụm từ khác nhau nên chúng làm được khá nhiều việc gần như ý định của con người.

Tại sao chó lại hay nghiêng đầu?

Chó nghiêng đầu là một hành động đáng yêu nhưng người ta lại chưa hiểu được lý do vì sao chó lại làm vậy. Nhiều người đưa ra giả thiết, mối quan hệ giữa con người và loài chó là khá thân thiết, nên tật nghiêng đầu là để giải mã cảm xúc của chúng và tìm kiếm phản ứng tích cực mà chúng mong đợi. Ví dụ, khi chủ đi xa về nó thường ngóng chờ chủ, cố làm cho chủ vui cười, hy vọng chủ nhân thoát khỏi rắc rối, còn bản thân chó mong được chủ khen, âu yếm.

Giả thiết mang tính thuyết phục khác, tùy thuộc vào hình dạng của đầu, nên chúng nghiêng để xác định vị trí âm thanh, điều chỉnh tai hướng về phía âm thanh nghe cho rõ, kể cả khi săn mồi. Những con chó có mõm dài thường có xu hướng nghiêng đầu nhiều hơn, giống như con người dùng tay để che tai nghe cho rõ. Các nghiên cứu về việc giải mã ngôn ngữ của loài chó cho thấy, thói quen nghiêng đầu của chó là để giải mã những thông tin con người truyền đạt khó giải mã, cả tốt lẫn xấu đối với chó. Nói cách khác, chúng lắng nghe những tín hiệu để đoán các phản ứng tiếp theo của con người. Vì vậy, tật nghiêng đầu ở loài chó là có chủ định, liên quan đến việc tiếp nhận, xử lý thông tin, đặc biệt là thông tin liên quan đến cảm xúc và từ ngữ.


Khắc Hùng
Ý kiến của bạn