Nên quyên góp, ủng hộ người nghèo bằng tin nhắn?

28-11-2012 22:35 | Xã hội

Vợ chồng tôi đều là công chức, cuộc sống không mấy dư giả nhưng mỗi khi cơ quan, đoàn thể hoặc khu dân cư phát động quyên góp ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... chúng tôi đều tham gia tích cực, đầy đủ.

Vợ chồng tôi đều là công chức, cuộc sống không mấy dư giả nhưng mỗi khi cơ quan, đoàn thể hoặc khu dân cư phát động quyên góp ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... chúng tôi đều tham gia tích cực, đầy đủ. Trung bình một năm mỗi người chúng tôi ủng hộ từ 3 - 5 ngày lương. Tuy việc ủng hộ là tự nguyện, vui vẻ, nhưng thật tình trong lòng vẫn băn khoăn vì qua báo chí, nhiều vụ việc ăn chặn tiền ủng hộ của người nghèo làm chúng tôi mất lòng tin, lo ngại liệu số tiền mà mình ủng hộ có đến được người cần hay không. Thêm nữa là tiền lương chưa đủ sống, nhiều khoản phải chi trong khi nhiều đợt quyên góp diễn ra cùng lúc nên đôi khi gây ức chế, ấm ức, không mấy thoải mái.

Từ khi trên các báo, đài, cơ quan, tổ chức phối hợp với các mạng di động phát động các đợt ủng hộ người nghèo, gia đình chính sách, trẻ em lang thang, không nơi nương tựa hoặc ủng hộ xây dựng Trường Sa, biển, đảo... chúng tôi đều tham gia tích cực, với tinh thần phấn chấn khác hẳn vì các lý do đơn giản sau:

Trước hết, là việc ủng hộ, đóng góp đơn giản, từ các em nhỏ cho đến các cụ già, chỉ cần biết chữ và sử dụng được điện thoại di động là có thể tham gia, số tiền mỗi lẫn ủng hộ không quá nhiều, có thể ủng hộ nhiều lần.

Thứ hai, số tiền ủng hộ nhanh chóng, kịp thời để chuyển đến người cần giúp đỡ, ủng hộ, theo đó những người ủng hộ có thể biết số tiền mình đóng góp đã được tổng hợp như thế nào, đến tay người cần hay chưa, được sử dụng hiệu quả ra sao... Từ đó, giúp việc kiểm soát số tiền ủng hộ quyên góp dễ dàng, chỉ cần căn cứ vào số lượng tin nhắn nên hạn chế được các hành vi ăn chặn, thống kê không đầy đủ để ăn bớt tiền ủng hộ.

Thứ ba, việc ủng hộ qua tổng đài bằng tin nhắn có thể coi là hình thức công khai, minh bạch nhất hiện nay và được các cơ quan báo chí, các cơ quan, đơn vị có uy tín tổ chức nên việc gây ra điều tiếng, tiêu cực là rất hạn chế.

Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần tổ chức nhiều đợt vận động quyên góp thông qua tổng đài nhắn tin. Như vậy, vừa tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng quyên góp, vừa kiểm soát được số tiền ủng hộ, góp phần giúp đỡ kịp thời người gặp bất hạnh trong cuộc sống, người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào bị rủi ro, thiên tai vượt qua lúc khó khăn, thoát nghèo cũng như đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước.

Vĩnh Linh


Ý kiến của bạn