Tại phiên thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), ĐBQH Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho rằng, quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT là chưa thực sự hợp lý.
Đại biểu chỉ ra công tác xử phạt hành chính trong nhiều ngành, lĩnh vực đều phải tuân thủ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, vậy tại sao ở lĩnh vực này lại có quy định riêng về trích phần trăm tiền thu phạt?
"Quy định này một mặt không thống nhất với các quy định hiện hành, mặt khác vô tình làm cho CSGT chịu điều tiếng không hay", đại biểu Nhi nói.
Góp ý vào quy định về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX), đại biểu Yến Nhi đánh giá đây là điểm mới, một số nước đang có quy định theo hướng này. Hiện nay, khi bị tước GPLX có thời hạn, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, gây ảnh hưởng đến đời sống. Việc trừ điểm GPLX sẽ hạn chế việc tước GPLX, tài xế vẫn có thể điều khiển phương tiện giao thông.
Song, ở khoản 3 điều này có quy định nếu GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức. Theo đại biểu, việc này nên giao cho Bộ GTVT vì theo khoản 8 điều 60, khoản 7 điều 61 của Luật Đường bộ, Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp GPLX.
ĐBQH Tô Văn Tám – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cũng quan tâm đến một số vấn đề về điểm trừ GPLX quy định tại dự thảo Luật TTATGTĐB. Theo đó, đại biểu phân tích, dự thảo luật quy định người có hành vi vi phạm về pháp luật về TTGTĐB bị trừ điểm giấy phép lái xe. Quy định này có 2 vấn đề cần quan tâm làm rõ và bổ sung thêm. Đó là cần làm rõ đây là biện pháp xử phạt hành chính hay biện pháp bổ sung xử phạt hành chính.
Cá nhân đại biểu cho rằng, đây là biện pháp bổ sung xử phạt hành chính. Nếu như vậy thì cần bổ sung vào dự thảo luật theo hướng người có hành vi vi phạm pháp luật TTGTĐB vừa phải chịu xử phạt hành chính vừa phải bị trừ điểm GPLX.
Đối với trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, theo quy định tại dự thảo luật thì phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ điểm. Vậy trong thời gian chờ kiểm tra hoặc kiểm tra không đạt yêu cầu thì GPLX này có còn hiệu lực hay không? Đại biểu đề nghị cần quy định rõ theo hướng nếu bị trừ hết điểm thì GPLX đó hết hiệu lực và khi được phục hồi đủ điểm thì sẽ có hiệu lực trở lại.
Điều 58 dự thảo Luật TTATGTĐB về điểm của GPLX quy định:
1. Điểm GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về TTATGTĐB của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về TTATGTĐB, gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về TTATGTĐB. Dữ liệu về điểm trừ GPLX của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm GPLX biết.
2. GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.
3. Trường hợp GPLX bị trừ hết điểm, người được cấp GPLX phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGTĐB do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.
4. GPLX mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của GPLX trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng.
5. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm GPLX.
6. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 và khoản 5 Điều này; quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX; quy định lộ trình thực hiện Điều này.