DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nên ăn trái cây trước hay sau bữa ăn?
Suckhoedoisong.vn -Đôi khi chúng ta nghe thấy những lời khuyên rằng không nên ăn trái cây sau bữa ăn, mà nên ăn trước bữa ăn. Liệu như vậy có thực sự đúng? Bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn vấn đề này.

Quá trình lên men của thực phẩm sau khi được nạp vào cơ thể

Lời khuyên trên xuất phát từ lập luận rằng đường trong trái cây không nên ở lại quá lâu trong dạ dày, nếu không sẽ xảy ra quá trình lên men, gây đầy hơi và trướng bụng.

Lên men thực chất là quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng. Nó cũng là quá trình lên men từ nho để làm rượu vang, hay quá trình lên men sữa thành sữa chua. Để xảy ra việc lên men cần thiết sự hiện diện của ít nhất hai thành phần: đường và vi khuẩn (chưa kể đến nhiệt độ và các điều kiện môi trường khác).

Khi bạn ăn một loại trái cây, trong dạ dày sẽ xuất hiện các loại đường của trái cây. Còn các con vi khuẩn, liệu chúng có tồn tại trong dạ dày?

trai cayBạn có thể ăn trái cây trước hay sau bữa ăn tùy khẩu vị và thói quen của mình.

Ăn trái cây trước bữa ăn - nên không?

Trong thực tế, ngay sau khi thức ăn vào đến dạ dày, dạ dày thải ra một lượng lớn axit làm giảm độ pH trong dạ dày xuống rất thấp (pH=1-3). Ở môi trường này thì hơn 99,9% vi khuẩn bị tiêu diệt (trừ một số loại vi khuẩn như Helicobacter pylori - nguyên nhân gây ra bệnh loét dạ dày là có thể chịu được môi trường axit này). Đây chính là một cơ chế bảo vệ mà con người chúng ta đã có được trong quá trình tiến hóa để tăng cơ hội sống sót, bởi vì thực phẩm luôn là nguồn mang rất nhiều vi khuẩn khác nhau, có thể gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, việc có môi trường axit giúp cho quá trình tiêu hóa các thức ăn thành các chất đơn giản hơn, dễ hấp thu dinh dưỡng trong ruột sau đó.

Đến đây ta có thể thấy rõ ràng rằng hoạt động bình thường trong hệ tiêu hóa không cho phép bất kỳ quá trình lên men nào trong dạ dày do ăn trái cây có thể xảy ra. Lý do đưa ra để tư vấn cho việc ăn trái cây trước bữa ăn là hoàn toàn vô lý. Vậy ăn trái cây lúc nào tốt nhất?

Ăn trước hay sau tùy khẩu vị mỗi người

Chúng ta luôn ăn trái cây từ ngày có sự xuất hiện của con người trên trái đất, tính ra cũng phải ít nhất 9 triệu năm và cơ thể chúng ta hoàn toàn thích nghi để tiêu thụ loại thực phẩm này.

Bạn có thể ăn trái cây trước hay sau bữa ăn tùy khẩu vị và thói quen của mình. Trái cây cung cấp chất xơ, các vitamin, khoáng chất, các chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ các bệnh tiểu đường, tim mạch, mỡ máu hay ung thư. Chúng tốt hơn rất nhiều so với các món tráng miệng sau bữa ăn khác như bánh ngọt hay kem sau bữa ăn - những loại thực phẩm bổ sung nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, tim mạch.

trai cayTrong trường hợp hệ tiêu hóa có vấn đề, nên ăn trái cây vào các bữa phụ (sáng hay chiều) giữa các bữa ăn chính và không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn.

Chuyên gia mách nhỏ

Trong một số trường hợp nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa thì nên thay đổi cách ăn trái cây để có được dinh dưỡng chuẩn:

Nếu hệ thống tiêu hóa của bạn nhạy cảm, đường fructose phổ biến có trong các loại trái cây có thể bị khó tiêu hóa. Và nếu nó được ăn cùng hay gần bữa ăn, loại đường này sẽ hút nước vào trong ruột, gây ra trướng bụng. Trong trường hợp này nên ăn trái cây vào các bữa phụ (sáng hay chiều) giữa các bữa ăn chính và không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn.

Nếu hệ thống tiêu hóa yếu hoặc có bệnh, các chất xơ có trong trái cây cũng có thể gây ra cảm giác đầy hơi. Một lần nữa, bạn nên ăn các loại trái cây cách xa bữa ăn.

Tóm lại, nếu bạn thấy cơ thể tốt hơn bằng cách ăn các loại trái cây trước bữa ăn, rất có thể nó đang thông báo hệ thống tiêu hóa của bạn đang mệt mỏi hay có vấn đề và ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng đó chứ không phải chỉ do các loại trái cây hay cách ăn chúng.

TS. Sinh học - Thực phẩm Lê Đoàn Thanh Lâm

Tin liên quan
Những loại trái cây giúp tăng cường miễn dịch
SKĐS - Trái cây là lựa chọn hàng đầu để tăng cường hệ miễn dịch. Bạn hãy đảm bảo ăn 3-4 phần trái cây mỗi ngày.
Làm đẹp da bằng nước ép trái cây
SKĐS - Để da luôn mịn màng, ngoài chế độ chăm sóc da hợp lý, bạn nên bổ sung cho cơ thể một số loại nước ép hoa quả, đơn giản, dễ làm nhưng đặc biệt hiệu quả.
Có nên uống thuốc với nước trái cây?
SKĐS - Đồ ăn, thức uống có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc uống, thế nhưng có nhiều người rất thích dùng nước ép trái cây để uống thuốc,
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
  • Bbq (quangbudha@gmail.com)
    Vậy tiến sĩ có biết gì về enzyme không, khi ăn trái cây sau bữa ăn thì cơ thể trước đó đã không có enzyme nào do trái cây cung cấp để tiêu hoá thức ăn trong bữa chính mà phải lấy enzyme có sẵn trong cơ thể để tiêu hoá thức ăn, dẫn đến hao hụt enzyme diệu kỳ tích trữ trong cơ thể để bảo vệ các cơ quan khác như thải độc, trao đổi chất. Cơ thể là một thể thống nhất mà enzyme là nhân tố quan trọng đẻ duy trì sự sống chứ không phải chỉ có ơ cái dạ dày. Ăn trái cây trước bữa ăn khoảng 1 tiếng sẽ tạo rất nhiều enzyme giúp cho việc tiêu hoá dễ dàng, enzyme nó cũng có nhiều trong nước bọt khi ta nhai kỹ mà cơ thể không phải mất enzyme và dùng nó cho việc khác. Nếu nói vậy hì bỏ ăn trái cây luôn dù trước hay sau bữa ăn có phải tốt hơn không
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm