DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nên ăn chay như thế nào cho khỏe?
ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến - 07:30 12/06/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Mẹ tôi đang thực hiện chế độ ăn chay trường. Tôi xin hỏi việc ăn chay trường có đảm bảo sức khỏe không, nhất là trong mùa dịch này không?

Trần Minh Thu (Hải Dương)

Trong khẩu phần ăn chay vẫn có đủ thành phần các nhóm thực phẩm: Chất đạm, chất béo, đặc biệt là nhóm vitamin và muối khoáng. Chất đạm và chất béo có trong khẩu phần có nguồn gốc thực vật phù hợp hơn với người trưởng thành, nhất là người cao tuổi (càng trẻ càng ăn nhiều đạm động vật, càng lớn tuổi càng ăn nhiều đạm thực vật).

Các loại hạt họ đậu đỗ, vừng lạc... cung cấp hàm lượng chất đạm và chất béo khá cao và cân đối, nó là thức ăn ngồn gốc thực vật quý. Vì giá trị dinh dưỡng của 100g thịt bò tương đương 100g đậu nành, trong khi đó giá của đậu nành rẻ hơn rất nhiều so với thịt bò. Các chất đạm, chất béo có nguồn gốc thực vật, khi ăn rất dễ tiêu hóa, ăn thấy no nhưng cảm giác người rất nhẹ nhõm. Cách bổ sung đạm thực vật tốt nhất khi ăn chay là ăn các loại họ đậu như đậu nành, đậu ván, đậu xanh…

Mặc dù vậy, trong chế độ ăn chay cũng có hạn chế, đặc biệt là ăn chay trường. Vì ăn chay thực phẩm chủ yếu dựa vào ngũ cốc, rau quả, củ và các loại hạt nên thường bị thiếu một số chất khoáng như sắt, kẽm, can xi, vitamin B12... dễ có nguy cơ thiếu máu. Vì vậy, khi ăn chay thì cần bổ sung thêm các chất đó để bù đắp sự thiếu hụt của thực phẩm.

Dù người cao tuổi có mắc bệnh mạn tính nào đó thì cũng không nên ăn chay trường mà chỉ nên ăn một hai tuần trong tháng hoặc mỗi tuần 2 ngày cho cơ thể nhẹ nhàng. Người già cần một số chất dinh dưỡng từ thức ăn nguồn động vật để duy trì sức khỏe, do người già thường khó hấp thụ dưỡng chất, vì thế ăn chay trường không phải là liệu pháp an toàn cho sức khỏe. Người cao tuổi nên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa để cung cấp đủ lượng chất đạm, canxi cần thiết cho cơ thể.

 

ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến

Tin liên quan
Những điều cần lưu ý khi ăn chay
SKĐS - Theo các nhà khoa học, ăn chay đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Chế độ ăn chay có ít cholesterol, ít chất béo bão hoà, nhiều chất béo không bão hoà, nhiều vitamin C, E… có tác dụng chống oxy hóa, giảm hàm lượng cholesterol trong máu và giúp ngăn ngừa được nhiều thứ bệnh như: bệnh tim mạch, bệnh ung thư vú và đại tràng, bệnh đái tháo đường type 2, béo phì, tăng huyết áp, sỏi mật và táo bón… Tuy nhiên chúng ta cũng nên lựa chọn đa dạng thực phẩm và ăn chay đúng cách để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
Ăn chay: Cân bằng dinh dưỡng
SKĐS - Ngày nay, ăn chay không còn chỉ giới hạn trong tôn giáo, mà còn được sử dụng như một liệu pháp thực trị.
Vận động viên có thành công “tối ưu” khi ăn chay trường?
SKĐS - Tôi là vận động viên karate. Chị gái tôi đang theo trường phái ăn chay trường, chị ấy rủ tôi cũng ăn chay trường giống chị sẽ rất tốt cho sức khỏe và tuổi thọ. Xin hỏi bác sĩ điều đó có đúng không, vận động viên có thể thành công một cách “tối ưu” khi là một người ăn chay trường?
Sao Việt ăn chay trường, ngàn lẻ một lý do
SKĐS - Giờ đây, ăn chay đã trở thành trào lưu chăm sóc sức khỏe từ bên trong đối với nhiều người. Và nghệ sĩ nổi tiếng cũng không ngoại lệ.
Tin chân bài
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm