NASA buộc tội Ấn Độ gây nguy hiểm cho ISS

03-04-2019 10:38 | Quốc tế

SKĐS - Người đứng đầu Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Jim Bridenstine cho biết Ấn Độ đã đặt tương lai các chuyến bay vũ trụ có người lái vào hiểm nguy sau khi nước này thử nghiệm thành công việc bắn hạ một vệ tinh bằng tên lửa.

Vào ngày 27/3, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố đã thử nghiệm thành công vũ khí vũ trụ đầu tiên của nước này. Tên lửa chống vệ tinh đã bắn hạ được một vệ tinh cách xa 300km đang quay quanh quỹ đạo trái đất.

Thử nghiệm này của Ấn Độ đã tạo ra một đám mây bụi quanh quỹ đạo trái đất mà hiện giờ đang đe dọa an toàn của các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Phát biểu tại trụ sở NASA cùng với sự có mặt của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, ông Jim Bridenstine cho biết NASA đã phát hiện ra 400 mảnh vụn từ vụ bắn hạ vệ tinh, và không thể lần ra dấu vết của tất cả các mảnh vụn này.

Việc cố ý tạo ra các mảnh vụn quay quanh vệ tinh trái đất như thế này sẽ không phù hợp cho các chuyến bay vũ trụ có người lái, ông nói. 60 vật thể từ tàn tích bắn hạ này có kích thước lớn hơn hoặc bằng 10cm, có thể đủ lớn để lần ra dấu vết, 24 trong số đó đã bay xa tới tận tầm cao ISS, gây ra mối nguy hiểm cho các phi hành gia trên trạm.


Hương Trà
Ý kiến của bạn