Não người 60 tuổi phát triển hơn não thanh niên

29-05-2015 07:00 | Quốc tế

SKĐS - Các nhà khoa học của Massachusetts Institute of Technology (MIT), Mỹ đã phát hiện ra rằng khả năng của não bộ con người không những không suy giảm...

Các nhà khoa học của Massachusetts Institute of Technology (MIT), Mỹ đã phát hiện ra rằng khả năng của não bộ con người không những không suy giảm một cách có hệ thống theo tuổi già mà thậm chí còn có thể được cải thiện trong quá trình sống của con người. Điều này khác hẳn với suy nghĩ trước đây vẫn cho rằng trí thông minh của con người đi theo đồ thị với đỉnh là ở 20 hoặc 30 tuổi sau đó có xu hướng giảm dần theo thời gian.

Như vậy, trí thông minh của con người không già đi theo tuổi mà đôi khi ngược lại nó còn được cải thiện. Trên thực tế, các bộ phận trong cơ thể người càng được dùng càng phát triển, não cũng vậy. Não người có khoảng 14 tỷ tế bào thần kinh, còn gọi là thần kinh nguyên, dư sức dùng cho cả đời người. Có nhà khoa học tính toán rằng, với một người sống 100 tuổi, số tế bào thần kinh não được sử dụng chỉ trên dưới 1 tỷ; như vậy là còn khoảng 80-90% số tế bào não chưa được sử dụng.

Một nghiên cứu ở nước ngoài trên những người 20-70 tuổi cho thấy, những người lao động trí óc trong một thời gian dài thì đến tuổi 60 vẫn duy trì được năng lực tư duy nhanh nhạy; còn những người lười suy nghĩ, việc gì cũng chậc lưỡi cho qua thì tỷ lệ sớm suy lão não tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, việc động não nhiều còn giúp ngăn ngừa lão hóa cơ thể. Đại não là “bộ tư lệnh” chỉ huy cả cơ thể. Nếu đại não chậm chạp thì công năng sinh lý của các cơ quan khác tất nhiên cũng không phát triển mạnh. Việc duy trì hoạt động của não sẽ giúp giữ vững và thúc đẩy hoạt động của các cơ quan khác.

GH (Theo Le Figaro)

 

 

 

 

 

 


Ý kiến của bạn