Nâng tầm hợp tác y tế Việt-Pháp

18-06-2018 15:56 | Tin nóng y tế

SKĐS - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn sang thăm song phương Cộng hòa Pháp từ ngày 13 – 17/6/2018.

Chuyến thăm nhằm cụ thể hóa những nội dung đã được thống nhất trong chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến CH Pháp vào tháng 3/2018, trong đó lĩnh vực y tế được coi là một trong những trụ cột hợp tác chính giữa hai nước. Đặc biệt chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh hai nước  kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác y tế.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc hội đàm song phương với bà Agnes Buzyn, Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn kết CH Pháp. Hai Bộ trưởng đánh giá cao truyền thống hợp tác y tế giữa hai nước và ghi nhận những kết quả hợp tác đã đạt được trong lĩnh vực y tế. Trong thời gian qua, Pháp đã đào tạo cho Việt Nam hơn 3000 bác sỹ nội trú tại Pháp và 1500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam. Các bác sỹ được đào tạo đều trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và rất nhiều trong số đó là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam. Bên cạnh đó, lĩnh vực y học dự phòng và y tế công cộng cũng là nội dung quan trọng trong hợp tác giữa hai bên, tiêu biểu là hợp tác giữa các Viện Pasteur của Việt Nam với mạng lưới các Viện Pasteur của Pháp trong việc phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm như SARS, H5N1, H1N1, và các bệnh dịch truyền nhiễm mới nổi như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng. Ngoài ra hai Bộ trưởng cũng thảo luận về những triển vọng hợp tác y tế thời gian tới trong bối cảnh mô hình bệnh tật và các yếu tố nguy cơ đang có nhiều thay đổi và tạo ra những thách thức mới cho ngành y tế hai nước.

Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Đoàn kết và Y tế Pháp

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký kết Ý định thư giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Đoàn kết và Y tế CH Pháp trong lĩnh vực y tế, trong đó hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong 4 lĩnh vực bao gồm: Đào tạo nguồn nhân lực y tế cho Việt Nam đặc biệt là đào tạo bác sỹ và nhân viên y tế, cán bộ quản lý và lãnh đạo y tế, thanh tra y tế, quản lý bệnh viện và chăm sóc người cao tuổi; Phòng chống các bệnh lây nhiễm, tập trung vào công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các bệnh lao, sốt rét, viêm gan virus và các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Y tế công cộng, y học dự phòng đặc biệt là phòng ngừa các yếu tố nguy cơ chẳng hạn hút thuốc lá và các chất gây nghiện, sức khỏe tâm thần cho trẻ em và vị thành niên, vấn đề kháng kháng sinh và Xây dựng chính sách và khung pháp lý cho việc truyền máu và ghép tạng.

Hai Bộ trưởng ký kết Ý định thư về Hợp tác Y tế giữa hai Bộ

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã tham dự Hội thảo Y tế Pháp Việt do Đại sứ quán Việt Nam tại CH Pháp và Liên hội Y tế Pháp – Việt đồng tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của 250 đại biểu là các giáo sư, bác sĩ, các nhà khoa học đầu ngành của CH Pháp và Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, những kết quả của hợp tác y tế giữa Việt Nam  và CH Pháp giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam và góp phần thặt chặt tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia trong suốt những năm qua. Đoàn đại biểu Việt Nam đã chia sẻ những ưu tiên của ngành y tế Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng phát biểu tại Lễ khai mạc hội thảo

Nhân dịp này, Bộ Y tế Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho 30 giáo sư, bác sỹ, chuyên gia Pháp và chuyên gia Pháp gốc Việt đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam trong thời gian qua.

Bộ trưởng trao Kỷ niệm chương vì Sức khỏe nhân dân cho cán bộ chuyên gia CH Pháp

Trong thời gian công tác tại CH Pháp, đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam đã thăm và làm việc tại Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp (HAS), Trung tâm Máu quốc gia của CH Pháp. Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký Ý định thư hợp tác giữa Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương thuộc Bộ Y tế Việt Nam và Trung tâm Máu quốc gia của Pháp trong lĩnh vực truyền máu. Ý định thư này sẽ tạo điều kiện để Việt Nam cải thiện việc tự cung cấp máu, hiến máu tình nguyện và các chế phẩm máu có hạn sử dụng ngắn, đảm bảo an toàn vềvi sinh học của các đơn vị máu hiến.

Ký Ý định thư giữa Viện Huyết học Truyền máu trung ương của Việt Nam và Trung tâm Máu quốc gia Pháp

Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến thăm và  làm việc tại Viện Pasteur Paris nhằm tăng cường hợp tác giữa Viện Pasteur Paris và hệ thống các Viện Pasteur Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh mới nổi, phòng chống HIV/AIDS, lao và viêm gan virus C cũng như các bệnh truyền nhiễm mới nổi, hợp tác tăng cường mạng lưới y học dự phòng giữa hai nước.

Đoàn cũng đã đến thăm Bệnh viện Pitié-Salpêtrière là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của Pháp cả về quy mô và kĩ thuật chuyên môn. Bệnh viện có 90 tòa nhà trải rộng trên diện tích 33 héc ta với rất nhiều trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng nổi tiếng trên thế giới. Tại đây, đoàn công tác đã được tham quan và tìm hiểu mô hình Trung tâm khám chữa bệnh trong ngày của Bệnh viện. Bộ trưởng cũng đánh giá cao hiệu quả mô hình này và coi đây là một mô hình mà Việt Nam có thể học hỏi để giảm thời gian khám chữa bệnh của bệnh nhân và cải thiện chất lượng của dịch vụ khám chữa bệnh.

Thăm Trung tâm khám chữa bệnh trong ngày

Trong quá trình làm việc tại Paris, Đoàn công tác của Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện K cũng đã có buổi hội đàm và ký kết Thỏa thuận hợp tác về giảng dạy và nghiên cứu học thuật  và trao đổi sinh viên giữa Đại học Y Hà Nội và Đại học Paris 13.

Tại buổi làm việc với Viện trường ISPED thuộc Đại học Bordeux 2, đoàn đã được nghe các giáo sư của Viện ISPED chia sẻ về các hướng nghiên cứu mới của Viện trong đó tập trung vào lĩnh vực y tế công cộng và y học dự phòng. Các đại biểu đã trao đổi về việc tăng cường y tế dự phòng trong tổ chức và triển khai hoạt động của Bệnh viện và sáng kiến thành lập “Đơn vị hỗ trợ các hoạt động dự phòng” trong bệnh viện.

Làm việc với BV trường Đại học Bordeux, một trong những bệnh viện thực hành lớn nhất của Pháp, đoàn đã được nghe các chuyên gia trình bày và tham quan mô hình tổ chức của Bệnh viện và các khoa phòng đặc biệt là tập trung vào các kinh nghiệm thành lập Hội đồng Bệnh viện cũng như cơ chế hoạt động và cơ chế tài chính cho bệnh viện công.

Chuyến thăm của Đoàn Đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã thành công tốt đẹp, góp phần nâng tầm hợp tác y tế giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới.


PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương
Ý kiến của bạn