Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở

21-12-2017 15:03 | Xã hội

SKĐS - Thời gian gần đây, cùng với thế giới, Việt Nam cũng luôn phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh mới nổi nguy hiểm. Mặc dù được đánh giá cao về khả năng ứng phó và phòng chống, xử lý các dịch bệnh, ngành Y tế Việt Nam vẫn xác định không thể lơ là.

Công tác phòng chống dịch được đánh giá cao

Cục Y tế dự phòng (Bộ y tế) cho biết, Công tác phòng chống dịch bệnh ở Việt Nam đã có tiến bộ rõ rệt về năng lực giám sát, phát hiện, chẩn đoán xác định dịch bệnh và ứng phó giải quyết dịch bệnh một cách nhanh chóng; qua đó đã ngăn chặn, khống chế được nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS, cúm A (H5N1), cúm A(H1N1); ngăn chặn thành công không để một số dịch bệnh nguy hiểm mới nổi xâm nhập như cúm A(H7N9), Ebola, Mers-CoV... Đặc biệt việc xử lý ổ dịch H5N1 trên gia cầm được thế giới đánh giá là một thành tựu của ngành y tế Việt Nam, bệnh đã được khống chế, giảm dần và chưa ghi nhận ca nào mắc bệnh trong năm 2015; số người chết vì bệnh dại năm 2014 đã giảm đi rất nhiều so với năm trước; chưa ghi nhận vi rút H7N9…

Cho đến nay, cơ bản Việt Nam đã hoàn thiện hệ thống cơ sở phòng chống dịch từ Trung ương đến địa phương. Cụ thể, về công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh ở cấp quốc gia, Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia, đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, điển hình là việc phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm ở người… Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) cũng đã được triển khai từ năm 2013, với sự tham gia tích cực của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Tổ chức quốc tế (WHO, FAO và USCDC) nhằm điều phối và đáp ứng tốt hơn với các bệnh dịch mới nổi, trong đó có các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. Ở cấp khu vực, Việt Nam với vai trò là nước đi đầu trong khu vực ASEAN, đã phối hợp với các nước thành viên xây dựng Chiến lược loại trừ bệnh dại. Hiện nay Việt Nam đang triển khai kế hoạch thực hiện chiến lược này với mục tiêu tiến tới loại trừ bệnh dại ở các nước trong khu vực và duy trì các vùng không có bệnh dại của khu vực ASEAN đến năm 2020.

Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnhNâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành y tế, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều dịch bệnh mới có nguy cơ xâm nhập, nhiều dịch bệnh cũ có khả năng bùng phát, vì vậy ngành y tế Việt Nam vẫn không thể lơ là với hoạt động phòng chống dịch của mình.

Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở

Ngày 25/10/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết số 20 -NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu bảo đảm an ninh y tế, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp. Tăng nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh sốt rét. Tăng số vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng phù hợp với khả năng ngân sách.

Phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết.Phun thuốc diệt muỗi phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, cần phát triển y học gia đình; Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, y tế ở vùng biên giới, hải đảo. Kết nối y tế cơ sở với các phòng khám tư nhân, phòng chẩn trị đông y. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đặc biệt là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng bởi hậu quả của chiến tranh và các đối tượng ưu tiên.


Nguyễn Hạnh
Ý kiến của bạn