Nâng cao chuyên môn, kỹ năng ứng xử cho điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật viên

15-01-2018 22:00 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Không ít trường hợp nhân viên y tế có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề vẫn lúng túng trong những tình huống bất ngờ và xảy ra sai sót khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân. Đây là những vấn đề khó mà không trường học nào có thể dạy hết được.

 

Đây là nhấn mạnh của lãnh đạo BVĐK Nông nghiệp tại buổi chung kết Hội thi Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên trẻ giỏi của bệnh viện (BV) vừa diễn ra

Ông Lê Văn Lễ, trưởng phòng Điều dưỡng – BVĐK Nông nghiệp cho biết, hàng năm  BV đều tổ chức thi tay nghề điều dưỡng, năm nay có khác là thi lý thuyết không chỉ chuyên môn và cả về giao tiếp ứng xử, các câu hỏi xử lý tình huống, văn hóa BV, cả về an toàn người bệnh, dinh dưỡng tiết chế, kiểm soát nhiễm khuẩn và phân loại rác thải.


Thí sinh tham dự hội thi có phần thi thực hành ngay tại buồng bệnh Điều dưỡng, Hộ sinh và Kỹ thuật viên trẻ giỏi

Riêng phần thi thực hành ban tổ chức cho kiểm tra cả viết Kế hoạch chăm sóc và thực hành quy trình kỹ thuật cho hơn 100 Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên công tác tại Bệnh viện từ năm 2010 trở về đây.

Chia sẻ về hội thi, TS.BS Hà Hữu Tùng, Giám đốc BVĐK Nông Nghiệp cho biết: Lý do chúng tôi chú trọng đến chuyên môn của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên là vì số lượng đội ngũ này chiếm hơn một nửa số lượng cán bộ, nhân viên của toàn BV. Hơn nữa, trình độ của các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên của viện không đồng đều. Việc tổ chức hội thi hàng năm sẽ giúp đội ngũ này đồng đều hơn trong công tác chuyên môn, thống nhất hơn trong các quy trình kỹ thuật

Theo Giám đốc Hà Hữu Tùng, ngoài mục đích nâng cao chất lượng, quy trình, kỹ thuật chuyên môn cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, hội thi được tổ chức còn hướng đến việc đổi mới và nâng cao văn hóa ứng xử, chăm sóc về mặt vệ sinh, chăm sóc về mặt tinh thần đối với người bệnh.

Phần lớn các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên khi vừa bước ra từ ghế học đường chỉ có lý thuyết mà chưa được thực hành nhiều và chưa có những kỹ năng mềm trong công việc. Chỉ khi bắt tay vào làm việc thực tế họ mới được học cách ứng xử với bệnh nhân thế nào; Học cách xử lý các tình huống xảy ra tại khoa, bệnh viện ra làm sao; Cách ứng xử giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp tại môi trường làm việc thế nào cho hợp lý..

Và một mối quan hệ đặc biệt nữa mà theo TS Tùng sẽ rất khó giải quyết nếu không có kinh nghiệm và không được đào tạo bài bản, đó là ứng xử giữa nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân hoặc những người thân đến thăm bệnh nhân. Không ít trường hợp nhân viên y tế có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề vẫn lúng túng trong những tình huống bất ngờ và xảy ra sai sót khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân. Đây là những vấn đề khó mà không trường học nào có thể dạy hết được.

Vậy nên, Hội thi Điều dưỡng - Hộ sinh - Kỹ thuật viên trẻ giỏi BVĐK Nông Nghiệp được tổ chức nhằm giảm thiểu những sai sót cho nhân viên y tế khi đang làm nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc người bệnh. “Thông qua hội thi, các tình huống sẽ được đưa ra để các điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên có sự tập dượt, chuẩn bị trước tâm lý, có những trải nghiệm để khi gặp tình huống thực tế không quá bỡ ngỡ và không để xảy ra sai sót nghiêm trọng”- TS Tùng nói.

Lãnh đạo BV và lãnh đạo Hội điều dường TP Hà Nội, lãnh đạo Hội Điều dường Ngoại khoa Việt Nam trao giải cho các thí sinh đạt giải tại hội thi

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, chủ tịch Hội điều dưỡng TP Hà Nội đánh giá cao công tác điều dưỡng của BVĐK Nông nghiệp và rất đồng tình với quan điểm của BV: Thương hiệu bệnh viện là do bác sỹ, nhưng chất lượng BV lại do điều dưỡng. Xuất phát từ quan điểm này mà điều dưỡng luôn được ban lãnh đạo Bệnh viện quan tâm.

Bà Tâm cũng mong muốn BVĐK Nông nghiệp sẽ có điều dưỡng là Thầy thuốc ưu tú, có nhiều điều dưỡng tốt nghiệp sau Đại học như thạc sỹ, chuyên khoa I sẽ được Hội điều dưỡng TP Hà Nội vinh danh.

Điều dưỡng Hà Thị Thúy, khoa Răng Hàm Mặt, đạt điểm thi lý thuyết cao nhất chia sẻ: Hội thi này giúp chúng em có dịp ôn luyện lại không chỉ chuyên môn tay nghề mà còn cả các vấn đề giao tiếp, xử lý tình huống và đặc biệt quan tâm hơn nữa công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và An toàn người bệnh.


Thái Bình
Ý kiến của bạn