Cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh

24-12-2021 13:10 | Y tế
google news

SKĐS - Để thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII về nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, lực lượng y tế huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Với đặc thù là huyện trung du miền núi của tỉnh Bắc Kạn còn nhiều khó khăn, giao thông chưa thực sự thuận tiện, những năm qua ngành y tế huyện Bạch Thông đã nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Theo báo cáo, tính đến tháng 12/2021, Trung tâm y tế huyện Bạch thông có tổng số 36 bác sĩ, 34 y sĩ đều được đào tạo bài bản. Trung tâm luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên tâm huyết với nghề, có tinh thần đoàn kết phối hợp trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ; có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của Bộ Y tế.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới vaf Quyết định 988/QĐ-UBND ngày14 tháng 6 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm y tế huyện đã tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung các Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động số 12-CTr/TU của Tỉnh ủy đến các ngành, đơn vị, chính quyền địa phương thuộc thẩm quyền quản lý.

photo-1640949382521

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đang thăm khám cho nhân dân.

Để mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc nhân dân đạt hiệu quả, Trung tâm đã triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới và phác đồ chẩn đoán, điều trị để nâng cao chất lượng KCB. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến KCB đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, ngành y tế huyện tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho bệnh nhân, lấy người bệnh làm trung tâm nhằm nâng cao sự hài lòng của người tới khám. Trung tâm cũng triển khai đồng bộ các chương trình y tế - dân số, thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm trên địa bàn, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu về y tế, các lĩnh vực ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và chiến lược phát triển, chương trình, kế hoạch công tác của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong huyện.

Cùng với đó, ngành y tế huyện cũng thực hiện việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua, các cuộc vận động có nội dung, tiêu chí liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe người dân. Tăng cường công tác kiểm tra và phát huy vai trò giám sát của người dân trong việc thực hiện các giải pháp và các chế độ liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân.

photo-1640949386020

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã Vũ Muộn, huyện Bạch Thông.

Hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII, chủ trương của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn về chăm sóc sức khỏe nhân dân, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, Trung tâm đã luôn lắng nghe thông tin từ dư luận, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên để kịp thời điều chỉnh tác phong làm việc phù hợp.

Với quan điểm chủ đạo: "Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", Trung tâm Y tế Bạch Thông chú trọng cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình KCB; coi bệnh nhân là khách hàng của mình, cần được chăm sóc bằng cả tình yêu thương, sự thấu hiểu. Hiện nay tại đơn vị triển khai các phần mềm KCB của VIETTEL HIS trong KCB.

Bác sĩ Hoàng Thị Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông cho biết: "Nâng cao chăm sóc sức khỏe nhân dân, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh chính là chấn chỉnh thái độ của bác sĩ, nhân viên y tế. Đây không phải là việc làm một sớm, một chiều mà phải thường xuyên, liên tục, đòi hỏi có sự quyết tâm và quyết liệt của Ban Giám đốc. Hàng tháng, Trung tâm đều họp hội đồng người bệnh để thu thập ý kiến bệnh nhân, đồng thời phát phiếu thăm dò đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ khi bệnh nhân ra viện. Lãnh đạo Trung tâm cũng công bố số điện thoại đường dây nóng và hòm thư tại các khoa, phòng, trạm y tế để bệnh nhân cũng như người nhà phản ánh, góp ý đến lãnh đạo Trung tâm."

Cùng với đó, Trung tâm y tế huyện duy trì tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế chuyên trách hoặc kiêm nghiệm trong trường học về công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh học đường; hằng năm tổ chức khám sức khỏe định kỳ,quản lý và chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Thực hiện kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền trong phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe người lao động. Thực hiện theo dõi, chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trong doanh nghiệp, đơn vị.

Xem vấn đề nhân lực là yếu tố then chốt trong công tác nâng cao chất lượng y tế, Trung tâm y tế huyện đã cử nhiều lượt cán bộ, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp dài hạn và ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn.Ứng dụng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông sẽ tăng cường công tác đào tạo cán bộ theo hướng chuyên sâu, chuyên khoa; đầu tư bổ sung giường bệnh, sửa chữa các buồng bệnh đảm bảo phục vụ tốt người bệnh; nâng cao thái độ phục vụ người bệnh, nhất là tại các khoa khám bệnh. Tiếp nhận kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến trên, quản lý, sử dụng trang thiết bị hiệu quả, đáp ứng tốt nhất việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn