Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế: Cốt lõi là sự hài lòng của người bệnh

11-09-2009 15:24 | Thời sự

Thông báo trên bảng điện tử thứ tự khám của bệnh nhân, tăng thời gian khám bệnh và tăng số phòng khám để tránh tình trạng ùn tắc,

Thông báo trên bảng điện tử thứ tự khám của bệnh nhân, tăng thời gian khám bệnh và tăng số phòng khám để tránh tình trạng ùn tắc, người bệnh phải chờ đợi lâu; rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm... Tăng cường tập huấn, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về các chính sách mới của BHYT là những việc mà các cơ sở KCB tuyến TW đang triển khai thực hiện để nâng cao chất lượng KCB và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT...

"Là nhiệm vụ chính trị quan trọng"

8 giờ sáng, khu vực tiếp đón bệnh nhân (BN), phòng chờ của khu vực Khoa Khám bệnh, BV K, gần trăm BN đang ngồi chờ đến lượt số của mình được hiện lên trên bảng điện tử theo thứ tự và nhân viên y tế gọi để vào khám. BN Nguyễn Văn H., quê ở Ninh Bình cho biết, anh đến BV vào lúc 7h30 sáng, sau đó sắp sổ khám bệnh theo thứ tự rồi yên tâm ngồi đợi. Anh H. chia sẻ "Việc Khoa Khám bệnh trang bị bảng số điện tử ở khu vực khám bệnh làm cho BN yên tâm hơn khi chờ đợi vì không sợ ai chen ngang, bởi số thứ tự của từng bệnh nhân ở từng phòng khám đều được in rõ trên bảng điện tử của Khoa". Trao đổi với chúng tôi, ThS. Đỗ Hùng Kiên, trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp- BV K cho biết, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian điều trị, cải cách thủ tục hành chính, lắp bảng số khám điện tử... là một trong những ưu tiên hàng đầu của BV để bảo đảm sự hài lòng của người bệnh. Ngay từ khi Luật BHYT có hiệu lực thi hành và Bộ Y tế ban hành chương trình "Nâng cao chất lượng KCB đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT", BV đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn về Luật BHYT, tăng giờ khám của BS lên và khám đến hết bệnh nhân mới thôi... Bên cạnh đó, tại Khoa Khám bệnh, BV cũng đã kê một bàn riêng luôn có cán bộ y tế túc trực để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người bệnh khi đi KCB tại các khoa, phòng...

ThS. Kiên cũng cho biết, để triển khai những chính sách của BHYT mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2009, ngay từ bây giờ BV K đã xác định đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhanh chóng nắm bắt quy định mới, nhằm giải quyết nhanh gọn mọi thủ tục liên quan BHYT cho người bệnh. Song song với việc đó, BV cũng tăng cường nhân lực để giải thích cho BN/người nhà BN hiểu rõ các chính sách BHYT mới, nhất là việc đồng chi trả...

Còn tại BV Bạch Mai, nơi lượng bệnh nhân đến KCB bằng BHYT rất đông, lãnh đạo BV cho biết, cùng với việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, BV sẽ triển khai tuyên truyền về Luật BHYT, chính sách BHYT thông qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi... Tại Khoa Khám bệnh, BV sẽ tăng số phòng khám từ 36 lên 75 phòng; bố trí khu vực đón, khám cho BN có thẻ BHYT thuận tiện; áp dụng phát số khám tự động có kiểm sóat và thông báo trên bảng điện tử... Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc, trong khi bình bệnh án, nếu bệnh án nào "có vấn đề", hội đồng bình bệnh án của BV sẽ xem xét, kiểm tra lại. Nếu phát hiện có biểu hiện lạm dụng thuốc thì BS kê đơn, điều trị sẽ phải tự bỏ kinh phí nộp vào số thuốc đã kê không phù hợp nhằm giúp BV và BN sử dụng thuốc hiệu quả và hợp lý hơn, tránh lãng phí quỹ BHYT...

Kịp thời giải quyết những vướng mắc của người bệnh về BHYT

Cùng với việc thành lập 20 đoàn kiểm tra của Bộ Y tế tiến hành kiểm tra việc chuẩn bị triển khai thực hiện chính sách BHYT mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10 (gọi tắt là phương án tháng 10) tại các cơ sở KCB, để chính sách BHYT được tổ chức, triển khai một cách đồng bộ, thống nhất, đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác KCB cho người tham gia BHYT, TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế vừa ký văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy mạnh công tác phổ biến đến toàn thể cán bộ công nhân viên chức, y bác sĩ... Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách BHYT. Đồng thời thông báo cho BN, người nhà BN về những nội dung cần thiết, trong đó chú trọng đến tuyên truyền, giải thích về việc cùng chi trả và phạm vi quyền lợi của người bệnh. Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở KCB chuẩn bị các điều kiện tổ chức KCB phù hợp với những quy định mới về đăng ký KCB ban đầu, về thực hiện cùng chi trả chi phí KCB; Xác định và lập danh sách các cơ sở KCB có đủ điều kiện tổ chức KCB ban đầu để BHXH ký hợp đồng KCB ban đầu; Tổ chức cung ứng thuốc, vật tư y tế và quản lý giá thuốc, vật tư y tế theo đúng quy định... Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, kip thời phát hiện, giải quyết các vướng mắc và chấn chỉnh sai phạm trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT...

Ngày 9/9, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh, thành phối hợp với BHXH địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, tư vấn tại các cơ sở KCB, mít tinh cổ động diễu hành, treo dán áp phích nơi công cộng và các cơ sở KCB... giúp cộng đồng hiểu biết đầy đủ Luật BHYT liên quan đến lợi ích, nghĩa vụ, quyền lợi của các đối tượng tham gia BHYT...        
 
   Thái Bình

Ý kiến của bạn