Nạn nhân của vụ ngộ độc tại Lai Châu tăng lên 40 người

14-02-2017 21:02 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống tối ngày 14/2, ông Đỗ Văn Giang- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu kiêm giám đốc BVĐK tỉnh Lai Châu cho biết đến chiều ngày 14/2, tiếp tục có thêm nạn trong vụ ngộ độc sau bữa cỗ tại đám ma ở bản Tả Chải

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 20h ngày 14/2,  đã có 40 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ ngộ độc xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu). Ngoài 4 nạn nhân được chuyển đến trước đó vẫn đang đang được điều trị thở máy, lọc máu, chạy thận nhân tạo… , chiều ngày 14/2, có thêm 6 nạn nhân nữa được chuyển đến BVĐK tỉnh Lai Châu từ BVĐK huyện Phong Thổ. Tại bản Ma Ly Chải, hiện vẫn có cán bộ y tế túc trực, theo dõi.  6 người tử vong vào ngày 13/12  gồm có 2 ngưởi tử vong tại nhà, một người khi đi làm nương, 2 người tử vong sau khi đã cấp cứu và một người tử vong trên đường cấp cứu. Các nạn nhân tử vong đều trong tình trạng ngộ độc rất nặng.

Ông Đỗ Văn Giang cho biết thêm, các đơn vị chức năng đang nghi ngờ nguyên nhân tử vong do ngộ độc rượu và các thực phẩm khác. Tuy nhiên, ông Giang nhấn mạnh kết luận cuối cùng nguyên nhân ngộ độc phải chờ các kết quả xét nghiệm chuyên sâu hơn và căn cứ vào kết quả giám định pháp y.

Được biết, đến thời điểm này tỉnh Lai Châu cũng đã hỗ trợ an táng phí gần 17 triệu đồng cho mỗi nạn nhân và hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân đang điều trị 2 triệu đồng mỗi người.

Về phía Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết, ngoài việc cử một đoàn chuyên gia đi Lai Châu để điều tra làm rõ nguyên nhân ngộ độc, Cục An toàn Thực phẩm đã yêu cầu ngành y tế địa phương báo cáo cụ thể về vụ việc. Được biết, cơ quan y tế tỉnh Lai Châu đã lấy tất cả mẫu thực phẩm và rượu trong bữa cỗ đó để gửi về tuyến Trung ương để kiểm nghiệm. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm hỗ trợ xét nghiệm các mẫu thực phẩm tìm nguyên nhân.

Nạn nhân của vụ ngộ độc ở bản Tả Chải đang điều trị tại BVĐK tỉnh Lai Châu                       Ảnh VOV

Về phía Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin đã liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu và BVĐK tỉnh Lai Châu đề nghị huy động nhân lực, trang thiết bị, thuốc… để cứu chữa tốt nhất cho các nạn nhân đang điều trị, hạn chế tháp nhất trường hợp tử vong. Đồng thời, trong quá trình điều trị, nếu có khó khăn và cần chi viện thì báo cáo ngay Cục Quản lý Khám chữa bệnh để Cục báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo Bộ.  Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai cử các thầy thuốc chuyên ngành, chuẩn bị cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu hỗ trợ cho Sở Y tế Lai Châu trong công tác cấp cứu, điều trị ngộ độc.

Trước đó, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng, sinh năm 1957, dân tộc Hà Nhì, ở xã Ma Ly Chải, Phong Thổ, Lai Châu tổ chức ăn cơm, uống rượu. Đến 22h tối cùng ngày ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức hậu sự của ông Lèng trong 3 ngày 11-13/2; theo phong tục, đồng bào trong bản đến ăn cơm, uống rượu. Đến chiều ngày 13/2 xảy ra hiện tượng nhiều người cùng bị đau đầu, buồn nôn giãn đồng tử và tử vong. Các nạn nhân đều uống rượu, ăn một số thực phẩm khác.


Thái Bình
Ý kiến của bạn