Nấm thanh quản

17-04-2014 10:03 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Thời gian gần đây tôi rất hay bị ho điều trị một thời gian lại tái phát. Đi khám các bác sĩ nghi ngờ tôi bị nấm thanh quản.

Thời gian gần đây tôi rất hay bị ho điều trị một thời gian lại tái phát. Đi khám các bác sĩ nghi ngờ tôi bị nấm thanh quản. Xin quý báo tư vấn rõ về căn bệnh này và cách xác định bệnh.

Lê Xuân (Đăk Nông)

Bệnh nấm thanh quản là tình trạng nấm gây bệnh từ các vùng chúng  sống cộng sinh trong cơ thể như niêm mạc miệng, họng… ở nước ta thời tiết nóng ẩm, môi trường sinh hoạt và điều kiện vệ sinh chưa cao nên bệnh nấm thanh quản dễ phát triển.

Nấm thanh quản thường phát triển nhanh mạnh và xuất hiện ở những bệnh nhân dùng nhiều kháng sinh, điều trị hóa chất chữa ung thư, chạy tia xạ, bệnh nhân đái tháo đường. Những người bị nấm thanh quản thường đến bác sĩ muộn vì bệnh không có những triệu chứng điển hình. Bệnh nhân chỉ bị ho, khản tiếng, mất tiếng, uống thuốc ho mà không đỡ.

Để chẩn đoán xác định bằng cách lấy mảng giả mạc ở thanh quản đem soi tươi và nuôi cấy tìm nấm và loại nấm gây bệnh cụ thể. Xét nghiệm thường phải tiến hành nhiều lần. Chẩn đoán huyết thanh thực hiện các xét nghiệm dịch thể để phát hiện kháng thể kháng nấm trong máu người bệnh. Loại xét nghiệm này cho kết quả nhanh nhưng không có tính xác định cao. Chẩn đoán mô bệnh học được xem là xét nghiệm cơ bản vì có độ chính xác tuyệt đối, bệnh phẩm lấy từ phần tổ chức bị bệnh có thể tìm thấy sợi nấm hay bào tử nấm.

Vì vậy, chị cần đi tái khám tại cơ sở y tế chuyên khoa tai - mũi - họng và làm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Ngoài ra cần vệ mũi họng bằng cách dùng khẩu trang đúng tiêu chuẩn khi đi đường, khi làm việc ở môi trường bụi bẩn; vệ sinh mũi họng thường xuyên giúp phòng bệnh hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dự


Ý kiến của bạn