Năm nay, người dân có đỡ khổ?

16-01-2014 08:00 | Thời sự

SKĐS - Càng cận kề Tết Nguyên đán, cùng với nhiều nỗi lo về tắc đường, về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả tăng vọt... thì người dân, nhất là những người nhận lương, thưởng Tết, cuối năm qua thẻ ATM lại có thêm nỗi lo phải phụ thuộc vào các cây ATM để có tiền tiêu Tết...

Càng cận kề Tết Nguyên đán, cùng với nhiều nỗi lo về tắc đường, về vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả tăng vọt... thì người dân, nhất là những người nhận lương, thưởng Tết, cuối năm qua thẻ ATM lại có thêm nỗi lo phải phụ thuộc vào các cây ATM để có tiền tiêu Tết...

Sợ điệp khúc “xin lỗi, máy tạm ngừng phục vụ”

Chị Mai Hoa (Thành Công, Hà Nội) vừa được chồng đưa 11 triệu tiền thưởng Tết, vì ở nhà thuê, sợ bị mất trộm nên chị định mang số tiền đó ra ngân hàng chuyển vào thẻ ATM của chị ở ngân hàng Vietcombank để 28 Tết vợ chồng chị về quê rút ra tiêu cho tiện. Tuy nhiên, vừa nói ra ý định đó với chồng, chị Hoa đã bị mắng: “Anh sợ phải xếp hàng để rút được tiền của mình như các năm trước lắm rồi. Giờ chưa đến Tết mà rút tiền đã khó. Đã thế lại toàn tiền lẻ!”. Bác Lâm (Lạc Long Quân, Tây Hồ) cho biết, vì có con ở xa, nên gần Tết, các con thường gửi tiền biếu bố mẹ qua ngân hàng để bố mẹ chuẩn bị Tết. Rút kinh nghiệm các năm trước, phải đi 5 - 6 cây ATM khác nhau của ngân hàng Vietinbank mới lấy được mấy triệu, năm nay bác Lâm đã bảo các con chuyển tiền qua bưu điện để lấy cho tiện vì đã quá sợ cảnh đến cây ATM nào chờ rút tiền cũng thấy điệp khúc “xin lỗi, máy tạm ngừng phục vụ”.

 	Nhiều cây ATM bị lỗi, cây ATM hoạt động được thì thường bị quá tải vì nhu cầu rút tiền của dân. Ảnh: TM

Nhiều cây ATM bị lỗi, cây ATM hoạt động được thì thường bị quá tải vì nhu cầu rút tiền của dân. Ảnh: TM

Tại các địa phương tập trung đông dân cư, có mức thu - chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh hay khu vực tập trung các khu chế xuất, khu công nghệ cao như Ðồng Nai, Bình Dương..., tình trạng các máy ATM hết tiền mặt diễn ra khá thường xuyên. Giải thích về vấn đề “nghẽn” tiền vào các dịp Tết Nguyên đán, các ngân hàng cho hay, nhu cầu tiền mặt ở một máy ATM trung bình vào khoảng 500 triệu đồng/máy/ngày, nhưng vào dịp Tết như năm 2013, tại một số máy ATM ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhu cầu tiếp quỹ lên tới 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/máy/ngày và phải bảo đảm đủ mệnh giá nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Với tần suất giao dịch tăng vọt vào dịp cuối năm, có thời điểm tăng tới hơn 300 - 400%, do đó sẽ khó tránh được tình trạng nghẽn mạng.

Tránh rút tiền vào dịp cao điểm

Do lo ngại nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân tăng cao trong dịp Tết, năm nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt nhằm đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và cơ cấu mệnh giá; chỉ đạo việc tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ cuối năm. Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp doanh nghiệp giãn thời điểm tiến hành chi trả lương, thưởng cuối năm. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng máy ATM thiếu tiền cung ứng, ảnh hưởng đến việc rút tiền của người dân, NHNN đã khảo sát những tỉnh, thành phố có mức bội chi tiền mặt lớn để cung cấp đủ tiền mặt cho các ngân hàng thương mại đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Theo Phó Tổng giám đốc Vietinbank Phạm Huy Khang, ngân hàng này hiện đã phát triển hệ thống đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ tại tất cả các lĩnh vực, ngành, nghề như hệ thống siêu thị, siêu thị điện máy, hệ thống nhà hàng, khách sạn, taxi, thanh toán tiền điện, hóa đơn viễn thông bằng thẻ tại nhà,... Ngoài ra, hiện nay nhiều ngân hàng thực hiện kết nối liên thông ATM qua Banknetvn, VNBC cho nên người dân có thể chủ động rút tiền ở các máy ATM khác nhau. Đồng thời, với số lượng ATM trên toàn quốc là hơn 14.000 máy, nếu ATM của ngân hàng này trục trặc, chủ thẻ có thể tìm một ATM của ngân hàng khác để thực hiện giao dịch.

Để tránh gặp khó khăn cho người dân khi rút tiền tại các cây ATM, Hội Thẻ Ngân hàng Việt Nam đưa ra lời khuyên, các chủ thẻ có thể chủ động giảm sự bất cập trong việc giao dịch ATM dịp cuối năm bằng cách tránh rút tiền hoặc giao dịch vào các giờ cao điểm từ 17 - 19 giờ hằng ngày. Kinh nghiệm từ những năm trước cũng cho thấy, trong các ngày từ 26 - 28 tháng chạp là “cao điểm” tại các máy ATM, cho nên các chủ thẻ cần dự trù trước, hạn chế thực hiện giao dịch tại ATM.

Hoàng An

 


Ý kiến của bạn