Năm 2015, Đền Hùng sẽ có diện mạo mới

03-10-2008 15:37 | Văn hóa – Giải trí

Từ năm 2004, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch phát triển tổng thể đến năm 2015 tại Quyết định số 48/QĐ-TTg, với tổng diện tích tự nhiên 1.030ha.

Từ năm 2004, Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch phát triển tổng thể đến năm 2015 tại Quyết định số 48/QĐ-TTg, với tổng diện tích tự nhiên 1.030ha. Hiện tại, công tác tôn tạo tu bổ và xây dựng mới các hạng mục công trình đang được UBND Phú Thọ tiến hành, điểm nhấn trong số các công trình mới là việc tỉnh phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam phát động cuộc thi Ý tưởng thiết kế kiến trúc tháp Hùng Vương và Khu du lịch sinh thái đặc trưng vùng miền đất nước.

Theo quy hoạch, Khu di tích lịch sử Đền Hùng gồm Khu di tích và vùng đệm thuộc các xã Hy Cương, Chu Hóa, Tiên Kiên, Thanh Đình, huyện Lâm Thao; các xã Kim Đức, Phù Ninh huyện Phù Ninh và xã Vân Phú thuộc thành phố Việt Trì. Xây dựng, trùng tu các công trình kiến trúc, tượng đài, đền thờ, tháp “thông linh” thích hợp, tượng đồng để tưởng niệm, tôn vinh công lao các vua Hùng và các bậc tiền nhân thời đại Hùng Vương, tái tạo một phần không gian xã hội gắn với thiên nhiên thời tiền sử, tạo cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng thật sự trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch, làm động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Tháp Hùng Vương được quy hoạch xây dựng tại đồi Mom Gà.
Sẽ có 2 nhóm dự án đầu tư. Nhóm 1 thuộc nhóm dự án tu bổ, tôn tạo các di tích gồm các đền, chùa, lăng tẩm: Đền Thượng và lăng Vua Hùng; đền Trung, đền Hạ, đền Giếng và chùa Thiên Quang; đền Tổ Mẫu Âu Cơ; đền thờ Lạc Long Quân.

Nhóm 2 thuộc nhóm dự án phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch gồm: Cụm dịch vụ ngã 5 đền Giếng, có tổng diện tích 10,365ha, tổng mức đầu tư dự án là 57,8 tỷ đồng (trong đó đã hoàn thành giai đoạn 1 với vốn đầu tư 14 tỷ đồng cho các hạng mục ki-ốt, đài phun nước, đường nội bộ, kè hồ); Khu trung tâm lễ hội tại chân núi Hùng về phía Tây - Tây Bắc, tổng diện tích 188,34ha, nơi đây sẽ được xây mới hoàn toàn với mức đầu tư 245 tỷ đồng, gồm các hạng mục: trục hành lễ, sân lễ hội, biểu tượng Hùng Vương, nhà trưng bày sản phẩm nghệ thuật, bãi đỗ xe, nhà đón tiếp khách...; trung tâm thương mại được quy hoạch xây dựng tại đồi Mui Rùa (thuộc xã Chu Hóa, TP. Việt Trì) có diện tích 20 ha, quy mô lớn, hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách; Làng văn hóa du lịch Hùng Vương, có diện tích 102ha tại đồi Khang Phụ (xã Chu Hóa), nơi đây sẽ là sự hiện diện bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, khu vui chơi giải trí truyền thống...; Cảnh quan hồ Lạc Long Quân (hồ Đa Vao) tại chân núi Vặn nơi thờ Quốc Mẫu Âu Cơ (xã Hy Cương) với diện tích 44,6ha; Cảnh quan đồi Lật Mật được qui hoạch thành khu vui chơi giải trí sinh thái với diện tích 38ha; Dự án bảo tồn rừng quốc gia; tháp Hùng Vương và Khu du lịch sinh thái đặc trưng vùng miền đất nước là công trình trọng điểm thuộc dự án nhóm 2 được xây dựng tại đồi Mom Gà cao 60m cách Đền Hùng khoảng 3km về phía Đông Nam, khu đất rộng 14ha; các công trình cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật nằm trong khu vực có diện tích 133ha.

Xây dựng tháp Hùng Vương là ý nguyện của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Cách đây 30 năm, trong một lần lên thăm Đền Hùng, ông đã gợi ý: “Ở đây phải xây một cái tháp để từ Đền Hùng nhìn ra cả nước, cả nước hướng về Đền Hùng”. Hiện nay, dự án tiền khả thi về xây dựng tháp Hùng Vương đã được Chính phủ phê duyệt; tháp Hùng Vương là biểu tượng tôn vinh công lao dựng nước của các Vua Hùng, là biểu tượng cho công cuộc dựng nước và giữ nước của các thế hệ người Việt Nam trong thời đại mới.

Ngày nay vị thế và tầm quan trọng của Đền Hùng ngày càng được nâng cao trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) đã trở thành một trong những ngày lễ lớn của dân tộc, được Quốc hội sửa bộ Luật Lao động, qui định là một trong những ngày lễ người lao động được nghỉ trong năm. Hy vọng, trong thời gian tới khi đến thăm Đền Hùng, ngoài những công trình cổ kính, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan mới, hấp dẫn của vùng đất Tổ.

Việt Lam


Ý kiến của bạn