Mỹ:Gia đình của 2 kẻ xả súng San Bernardino hoàn toàn sốc

05-12-2015 11:41 | Quốc tế

SKĐS - Chị gái của cặp vợ chồng gây ra vụ xả súng San Bernardino khiến 14 người thiệt mạng thấy rất sốc vì cặp đôi này sống rất hạnh phúc bên bé gái sơ sinh 6 tháng tuổi.

Luật sư đại diện cho gia đình của 2 kẻ xả súng San Bernardino cho biết họ hoàn toàn sốc. Họ cho biết gia đình không hề biết chút gì về việc Syed Rizwan Farook và vợ của hắn, Tashfeen Malik có thể gây ra một vụ tấn công như vậy.

Các luật sư cũng cho rằng chưa thể đi đến kết luận như FBI nói đầu tuần vụ tấn công đang được điều tra như một "hành động khủng bố".

Vụ xả súng hôm thứ tư vừa rồi đã khiến 14 người chết và 21 người bị thương.

Tashfeen Malik, 27 tuổi, và chồng cô, Syed Rizwan Farook, 28 tuổi, đã chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát sau khi cặp vợ chồng này gây ra vụ thảm sát ở thành phố nam California, nằm phía đông Los Angeles.

Tashfeen Malik and Syed Rizwan Farook

Cặp vợ chồng gây ra vụ thảm sát Tashfeen Malik Syed Rizwan Farook

Các luật sư David Chesley và Mohamed Abuershaid cho biết không có bằng chứng là cặp đôi này có quan điểm cực đoan hay là thành viên của một nhóm phiến quân nào.

Saira Khan, chị gái của của Syed Rizwan Farook, cho hãng tin CBS biết: "Tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng nổi em trai hay em dâu của mình có thể làm nên một chuyện như thế, đặc biệt bởi vì chúng là một đôi vợ chồng rất hạnh phúc với cô con gái 6 tháng tuổi xinh đẹp."

Farook được cho là một người sống tách biệt, có rất ít bạn bè và Malik được mô tả là một người vợ "nói năng nhỏ nhẹ và đầy quan tâm".

Ông Chesley cho biết Malik sống rất bảo thủ. Cô không lái xe hay giao tiếp với các thành viên nam giới trong gia đình và thương mặc trang phục burka với khăn chùm đầu kín mít của phụ nữ hồi giáo.

Gia đình đã biết rằng Farook sở hữu 2 khẩu súng ngắn và cũng cho biết thêm những đồng nghiệp gần đây có chế nhạo bộ râu của hắn.

Trước đó vào hôm qua giám đốc FBI James Comey cho biết có dấu hiệu cho thấy cặp đôi này đã bị nhiễm tư tưởng cực đoan. Ông Comey cũng cho rằng họ có khả năng bị các nhóm khủng bố nước ngoài "gợi cảm hứng". Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy họ là một phần trong mạng lưới khủng bố.

Bom và các thiết bị tạo bom, cùng hàng ngàn băng đạn đã được tháo dỡ, ngôi nhà ở thị trấn mà Syed Farook và Tashfeen gọi là nhà giờ đã quay trở lại bình thường.

Vào sớm thứ sáu, FBI đã lục soát ngôi  nhà trên mặt phố ngoại ô phủ đầy lá, sau khi rà soát các cuốn sổ ghi chép, máy tính, và cả đèn cây thông Noel ở tại ngôi nhà mà cặp đôi này thuê. Người chủ cho đôi vợ chồng thuê nhà này, Doyle Miller kể lại người đàn ông có bộ mặt nhẵn nhụi và cô dâu trẻ tuổi cùng bé gái sơ sinh chưa bao giờ gây ra vấn đề gì và luôn trả tiền nhà đúng hạn.

Khi các điều tra viên FBI bước vào căn nhà, họ chỉ nhìn thấy một quang cảnh bình yên với đồ ăn trẻ em: sữa và bột trong bếp, tã, sách, sách và vài cuốn kinh Quran.

Ông Comey tuyên bố cuộc điều tra mới ở giai đoạn đầu và vẫn còn nhiều bằng chứng chưa mang tính thuyết phục. Trước đó, một phát ngôn viên FBI cho biết có bằng chứng điều tra cho thấy Malik đã thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (ISIS). FBI cho rằng cô này đã đăng một tin nhắn trên Facebook ủng hộ lãnh đạo IS - Abu Bakr al-Baghdadi dưới một cái tên khác, tuy nhiên tin nhắn đăng tải này sau đó đã bị xóa.

A university ID card belonging to one of the suspects in the San Bernardino shootings

Điều tra FBI lục soát nhà nghi phạm và tìm thấy vật dụng cá nhân

Sau vụ khủng bố hôm thứ tư ở trung tâm dịch vụ xã hội Inland Regional Center, thiết bị bom, vũ khí và hàng nghìn băng đạn đã được tìm thấy trong ngôi nhà của cặp đôi này.

Phát ngôn viên FBI David Bowdich cho biết các nhà chức trách đang cố gắng khôi phục lại dữ liệu từ điện thoại di động bị vỡ vụn trong một thùng rác gần hiện trường vụ xả súng.

Memorial near scene of shooting in San Bernardino. 4 Dec 2015

Hoa và nến tưởng niệm nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng

Có khoảng từ 75-80 người tham dự bữa tiệc tại trung tâm khi vụ xả súng diễn ra. Trong số các nạn nhân, người trẻ nhất 26 tuổi và người già nhất 60 tuổi.


NV
Ý kiến của bạn