Mỹ yêu cầu Syria không can thiệp kế hoạch không kích IS

16-09-2014 10:40 | Quốc tế

Mỹ hôm qua cảnh báo rằng hệ thống phòng không của quân đội Syria sẽ bị phá hủy nếu Damascus can thiệp vào các máy bay của Washington làm nhiệm vụ không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tuyên bố rằng Washington nắm rõ vị trí của hệ thống phòng không và các sở chỉ huy của quân đội Syria. Nếu Tổng thống Bashar al-Assad đe dọa đến hoạt động không kích của Mỹ ở Syria, hệ thống phòng không của chính phủ Syria cũng sẽ không tránh khỏi nguy hiểm.

Tổng thống Barack Obama tuần trước cho phép sử dụng không lực để tiêu diệt các thành trì của tổ chức khủng bố IS tại Syria. Mỹ nhấn mạnh rằng nước này sẽ không bắt tay với chính quyền của ông Assad trong cuộc chiến này. Quan điểm từ lâu nay của Mỹ là ông Assad phải từ bỏ quyền lực, nhất là sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học để chống lại dân thường hồi năm ngoái.

Washington muốn huấn luyện và trang bị cho các phiến quân ôn hòa của Syria để lực lượng nắm giữ thực địa ở các vùng mà IS bị quét đi. Quân đội Mỹ đã tiến hành khoảng 160 cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq. Kế hoạch tương tự tại Syria vẫn đang được Mỹ thảo luận với các đồng minh.

  •  

    Khói bốc lên từ đạn pháo của lực lượng ủng hộ chính quyền Syria tại làng Maar Shamshah, phía nam nước này hôm 14/9. Ảnh: Reuters
    Khói bốc lên từ đạn pháo của lực lượng ủng hộ chính quyền Syria tại làng Maar Shamshah, phía nam nước này hôm 14/9. Ảnh: Reuters
  •  

Trong khi đó, Bộ trưởng Hòa giải Quốc gia Syria Ali Haider tuyên bố bất kỳ hành động nào nhằm vào nhóm khủng bố này trên lãnh thổ Syria mà không có sự đồng thuận của chính quyền Damascus sẽ bị xem một hành động xâm lược.

Tổng thống Obama hôm nay sẽ có cuộc gặp với tướng đã nghỉ hưu John Allen, người chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của một liên minh chống IS, dự kiến bao gồm một số nước châu Âu và Arab.

Một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận một số quốc gia Arab đã đồng ý tham gia không kích các phiến quân Hồi giáo nhưng từ chối hé lộ chi tiết.

Theo VnExpress

 


Ý kiến của bạn