Mỹ xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ vì không thể hiện sớm tình đoàn kết sau đảo chính

25-08-2016 14:30 | Quốc tế

SKĐS - Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đích thân xin lỗi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vì ông không đến Ankara sớm hơn để thể hiện tình đoàn kết giữa hai nước sau cuộc đảo chính.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden: “Người dân Mỹ đứng về phía các bạn. Tôi xin lỗi. Giá như tôi có thể đến đây, thủ đô Ankara của các bạn sớm hơn".

Nhà phân tích chính trị Mikhail Smolin (Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga): Mối quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi, và điều này làm người Mỹ lo lắng. Chính phủ Mỹ luôn gửi ông Biden đi để chuyển tải những yêu cầu cứng rắn. Do vậy, tôi nghĩ thông điệp của Nhà Trắng dành cho Ankara sẽ là: Tổng thống Recep Tayyip Erdogan không nên cải thiện quan hệ với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không nên tham gia vào liên minh quân sự” với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria”.

Ông Bulent Aliriza, nhà phân tích ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế có trụ sở ở Washington: "Bằng cách xích lại gần Nga và Iran, rõ ràng Tổng thống Erdogan đang gửi đi thông điệp rằng ông không vui trước thái độ của phương Tây. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn tiếp tục ở lại NATO và mong mỏi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) nhưng bầu không khí đang trở nên xấu hơn nhiều so với trước khi vụ đảo chính xảy ra".


H.A
Ý kiến của bạn