Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24, từ ngày 3-4/9, ít nhất ba chuyến bay do thám đã được ghi nhận.
Trong đó, hai chuyến bay do máy bay RQ-4B Global Hawk và RC-135U Combat Sent của Không quân Mỹ thực hiện và chuyến bay còn lại do máy bay RC-135W Rivet Joint của Không quân Hoàng gia Anh thực hiện.
Combat Sent có nhiệm vụ thu thập thông tin kỹ thuật về các hệ thống radar quân sự nước ngoài, trong khi Rivet Joint có thể phát hiện và xác định các tín hiệu điện tử trong phạm vi rộng. Cả hai máy bay này đều thuộc dòng máy bay trinh sát RC-135.
Global Hawk là một máy bay không người lái tầm cao, có khả năng bay liên tục hơn 34 giờ và được trang bị hệ thống cảm biến giúp giám sát và trinh sát toàn cầu trong mọi điều kiện thời tiết, ngày hay đêm.
Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy hai trong ba chuyến bay do thám diễn ra vào ngày 3/9. Máy bay Rivet Joint của Anh xuất phát từ căn cứ không quân Waddington, bay qua Hà Lan và Đức trước khi đến biển Baltic ngoài khơi Ba Lan. Máy bay này đã bay qua Litva nhưng tránh vùng Kaliningrad của Nga và sau đó quay về căn cứ sau chuyến bay kéo dài năm tiếng rưỡi.
Cùng ngày, Global Hawk của Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily, Ý. Máy bay không người lái này đã bay qua Hy Lạp, Bulgaria, Romania, Hungary, Slovakia và sau đó là Ba Lan, bay dọc theo biên giới phía đông của nước này và vòng quanh khu vực giáp với Belarus. Chuyến bay của Global Hawk kéo dài 18 giờ.
Ngày 4/9, Combat Sent xuất phát từ căn cứ không quân Mildenhall ở Anh, nơi đã là căn cứ tạm trú của nó từ tháng 8. Chuyến bay này có lộ trình tương tự Rivet Joint nhưng bay xa hơn về phía bắc, đến Latvia.
Các chuyến bay do thám của NATO diễn ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo vào ngày 2/9, rằng Nga có thể thay đổi chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân, liên quan đến sự leo thang căng thẳng với phương Tây trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.