Mỹ thừa nhận tổ hợp Buk của Ukraine gần nơi MH17 rơi

28-07-2014 09:55 | Quốc tế

Mỹ đã ngầm thừa nhận có sự hiện diện của các đơn vị tên lửa phòng không Ukraine tại khu vực máy bay MH17 gặp nạn.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, Mỹ đã ngầm thừa nhận có sự hiện diện của các đơn vị tên lửa phòng không Ukraine tại khu vực máy bay chở khách mang số hiệu MH17 của Malaysia gặp nạn.

"Đại diện Mỹ Josh Ernest đã lên tiếng xác nhận có sự hiện diện của đơn vị tên lửa phòng không Ukraine tại Donetsk, nhưng tuyên bố chúng không hoạt động vào thời điểm máy bay Malaysia gặp nạn", một quan chức Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Hiện trường vụ rơi máy bay MH 17. Ảnh minh họa.

Nguồn tin trên cũng hé lộ, giới chức quân sự Mỹ đã mất hơn 1 tuần để xác thực thông tin và đánh giá các bức ảnh chụp vệ tinh thu được xung quanh hiện trường chiếc MH17 rơi. Phía Mỹ đặc biệt chú ý các thông tin có tới 4 đơn vị phòng không Ukraine được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M1 có mặt xung quanh Donetsk trong cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-7.

Ngày 26-7, sau các thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công khai liên quan tới vụ rơi máy bay MH17, ông J. Ernest tuyên bố trong một cuộc họp báo: "Chúng tôi đã xác định được nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines là do trúng tên lửa phòng không phóng từ vùng lãnh thổ do tự vệ miền Đông kiểm soát...Ở thời điểm đó, các đơn vị phòng không Ukraine đóng xung quanh khu vực không hoạt động".

Ngày 27-7, theo các thông tin thu được khi giải mã "hộp đen" của chiếc MH17, máy bay của hãng hàng không Malaysia thực sự đã trúng tên lửa phòng không.

"Chính nó (tên lửa) đã phá hủy chiếc máy bay", một chuyên gia tham gia giải mã "hộp đen" chiếc MH17 cho biết. Ông này cũng hé lộ, dự liệu từ "hộp đen" đã xác nhận máy bay gặp nạn do "một vụ nổ lớn".

Theo Quân đội Nhân dân


Ý kiến của bạn