Mỹ: Lộ diện kẻ tiến hành vụ thảm sát khiến 50 người chết

13-06-2016 14:48 | Quốc tế

SKĐS - Tay súng được cho là tiến hành vụ thảm sát tại Câu lạc bộ người đồng tính ở Orlando, Hoa Kỳ hôm chủ nhật làm 50 người chết, 53 người bị thương, đã được xác định, tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy kẻ này liên quan tới Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bên trong câu lạc bộ đêm Orlando

Mặc dù sau vụ thảm sát tại Câu lạc bộ Người đồng tính ở Orlando diễn ra vài giờ, Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này, nhưng các nhà chức trách Mỹ cho biết chưa có bằng chứng cho thấy IS tiến hành thảm sát tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Các cuộc tấn công có thể được lấy cảm hứng từ các chiến binh Nhà nước Hồi giáo nhưng chưa có bằng chứng kẻ nổ súng có liên hệ trực tiếp với IS. Theo một số nguồn tin, trước khi nổ súng, kẻ sát nhân đã gọi điện đến số điện thoại khẩn cấp 911 và tuyên bố hắn là kẻ trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

Kẻ tiến hành vụ thảm sát đã bị cảnh sát bắn chết. Hắn được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi, một cư dân Florida. Tên này từng là nhân viên bảo vệ, đã có thời gian hắn mong muốn trở thành một cảnh sát nhưng chưa bao giờ theo đuổi điều đó. Hắn sinh tại New York, là một công dân Mỹ, con trai của những người nhập cư từ Afghanistan và kẻ này đã hai lần bị FBI đặt nghi vấn vào năm 2013 – 2014 khi có mối liên hệ với những kẻ đánh bom tự sát. Lý do Omar Mateen đã tiến hành vụ nổ súng đẫm máu này là do khó chịu với cảnh 2 người đàn ông hôn nhau.

Omar Mateen đã kết hôn với một người phụ nữ sống ở New Jersey, nhưng thường xuyên đánh đập người phụ nữ này. Cuộc hôn nhân của hắn chỉ kéo dài từ tháng 4/2009 tới tháng 7/2011.

Vợ cũ của Omar Mateen  chia sẻ: “Anh ta không phải là người bình thường. Anh ta đã đánh tôi. Anh ta thường về nhà và đánh tôi chỉ vì quần áo chưa giặt xong và vì những chuyện lặt vặt...” . Cô cho biết cha mẹ Mateen tới Mỹ từ Afghanistan và gã không phải là người sùng đạo.

Tổng cộng Mateen đã bắn trúng hơn 100 người tại Câu lạc bộ đêm dành cho người đồng tính ở Orlando. Những người chứng kiến vụ việc rất bàng hoàng và hoảng hốt. Vụ nổ súng này được cho là đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ, làm lu mờ vụ thảm sát 32 người tại Đại học Virginia Tech năm 2007.

Ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, Tổng thống Mỹ B.Obama đã có bài phát biểu, ông cho rằng đây là vụ thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ và “ làm tan vỡ trái tim không chỉ của cộng đồng người đồng tính tại Mỹ, mà còn là một ngày đau thương đối với toàn thể người dân Mỹ”. Tổng thống Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ không sợ hãi và vụ thảm sát sẽ khiến người Mỹ đoàn kết hơn.

Các nhà chức trách Mỹ đang phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra.


Hải Yến
Ý kiến của bạn