Mỹ: Lịch sử bất ngờ của những cây hoa anh đào tại thủ phủ Washington

24-03-2016 14:29 | Quốc tế

SKĐS - Những cây hoa anh đào nở rộ hoa dường như đã trở thành một phần quan trọng của Washington - thủ đô nước Mỹ hoa lệ, “sánh vai” cùng Đài tưởng niệm Washington bằng đá cẩm thạch cao vút, những chiếc bánh ngọt cupcake nổi tiếng và những đường phố sạch sẽ nơi đây.

Vào thời điểm này, cứ mỗi dịp tháng 3 về, những bông hoa anh đào màu hồng nở rộ và đám đông đứng chiêm ngưỡng chúng là những điều chẳng thể bỏ lỡ ở Washington. Thậm chí, có cả một hệ thống lều trại, một đội ngũ làm truyền thông, một nhóm những nhà làm vườn cùng với các quan chức dự báo thời tiết căng thẳng làm việc cùng nhau để có thể đưa ra những dự báo thời điểm “hoa anh đào nở rộ” một cách chính xác nhất. Năm nay, mùa hoa anh đào ở Washington được dự báo diễn ra vào các ngày 23 – 24/3.

Hoa anh đào kỳ thực không phải “đặc sản” của Washington. Chúng đến từ Nhật Bản, nơi mà chúng được gọi với cái tên là “sakura” và hoàn toàn khác hẳn với các loại cây có thể sản sinh ra các quả anh đào. Câu chuyện về việc tại sao chúng lại có mặt tại Mỹ cũng kỳ thú như vẻ đẹp của chúng và có lẽ chúng chẳng có thể khoe sắc tại thủ đô nước Mỹ nếu như không có một cuộc gặp ngẫu nhiên diễn ra hơn 1 thế kỷ trước ở Yokohama, phía nam thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Vào thời điểm ngành nông nghiệp nước Mỹ còn sơ khai, một chuyên gia tìm kiếm thực phẩm cho tổ chức USAD tên là David Fairchild đã đi tìm kiếm một loại cây có thể tạo nên giá trị kinh tế cho người nông dân nước Mỹ. Thực phẩm nước Mỹ vào những ngày đó mới chỉ bắt đầu đa dạng hóa từ các loại cây trồng đặc hữu, vốn khá ít ỏi, để nhân giống ra thành những loại hoa quả và rau hiện nay. Và Nhật Bản là một trong nhiều nước mà ông Fairchild đã đến thăm. Vào năm 1902, ông Fairchild đã bắt gặp được hoa sakura.

Cây anh đào thuở ban đầu tại thủ đô Washington, Mỹ.

Cây sakura đầu tiên chính thức được nhập tới nước Mỹ có nguồn gốc từ tỉnh Yokohama. Và Công ty Nursery Yokohama là một trong những công ty đầu tiên thương mai hóa cây hoa anh đào. “Thời kỳ xuất khẩu hoa anh đào sang Mỹ là một trong những thời điểm tự hào nhất trong lịch sử công ty của chúng tôi” – ông Kazuo Ariyoshi, Chủ tịch công ty Nursery Yokohama cho biết. Ngoài Mỹ, cây anh đào còn được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Pháp và đôi khi được một số du khách nước ngoài mua về nước họ trồng, hoặc trở thành quà tăng của các quan chức Nhật Bản cho các nước khác.

Ban đầu, ông Fairchild gửi một số cây anh đào tới bang California, nơi có nhiệt độ giông giống như Nhật Bản. Tuy nhiên, khi mới đến được San Francisco, những cây anh đào này đã bị chết bởi những nhà nghiên cứu thực vật Mỹ không có khái niệm gì về loại cây này. Tuy nhiên, một người phụ nữ Eliza Scidmore lại hiểu về sakura. Scidmore là một nhà báo làm việc tại Washington, có người anh là quan chức lãnh sự Mỹ tại Nhật Bản. Sau mỗi chuyến thăm anh mình tại Nhật Bản, Scidmore lại nói với mọi người quen tại Mỹ rằng bà muốn mạng những cây hoa anh đào tuyệt vời về Washington. Tuy nhiên, tại một thành phố đầy tự tôn dân tộc, chẳng ai để ý đến ý tưởng của Scidmore. Nhiều người còn hỏi rằng tại sao phải đem về trồng tại Washington một loại cây hoa anh đào mà chẳng thể nào sản sinh ra những quả anh đào?

Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy vẻ đẹp hoa anh đào nở rộ từ 125 cây anh đào mà ông Fairchild tự nhập về trồng tại vườn riêng của mình tại Chevy Chase, Maryland, nhiều người đã thay đổi. Được biết, công ty Nursery Yokohama khi đó chỉ bán giá 10 cent/cây để giữ chân một người khách Mỹ duy nhất vào thời điểm đó là ông Fairchild. Nhưng vào tháng 3 năm 1909, không ai có thể yêu hoa anh đào hơn bà Helen Taft – Đệ nhất phu nhân nước Mỹ vào thời điểm đó. Chồng bà, cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt, khi đó thường xuyên nói về việc tìm ra cách “làm đẹp” cho thủ đô nước Mỹ. Và bà Taft tin rằng hoa anh đào đến từ Nhật Bản là câu trả lời thỏa đáng nhất. Tổng thống Roosevelt cũng đồng tình với ý kiến của vợ mình và còn cho rằng việc trồng hoa anh đào Nhật Bản tại Mỹ sẽ là cơ hội thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Những cây anh đào ngày nay nở rộ hoa tại thủ đô Washington, Mỹ

Song để cây anh đào Nhật Bản sống được ở Mỹ không phải là một câu chuyện dễ dàng gì. Vào mùa thu năm 1909, tỉnh trưởng Tokyo đã gửi 2000 cây anh đào non trẻ tới Washington. Tuy nhiên, số cây này, do rễ quá ngắn và bị nhiễm sâu bệnh, nên chả sống được bao lâu. Phải đến khi Nhật Bản gửi 3020 cây anh đào khác, to hơn và trưởng thành hơn, loài cây này mới chính thức bén rễ được trên đất của thủ đô Washington, Mỹ.

Ngày nay, chỉ còn 2 trên số 3020 cây anh đào đầu tiên tại Mỹ còn sống sót. Chúng được trồng ngay gần Đài tưởng niệm Washington và có biển đánh dấu ngày chúng được trồng là ngày 27/3/1912. Còn 3800 cây anh đào hiện nay tại Washington đều là cây chiết từ những cây anh đào ban đầu và được thay thế thường xuyên, khiến những người dân Washington không thể tưởng tượng ra rằng cảnh thành phố này thiếu vắng đi những cây hoa anh đào Nhật Bản.


Hà Anh
Ý kiến của bạn