Mỹ hoãn trừng phạt, Iran rải tên lửa khắp nơi

13-12-2013 19:25 | Quốc tế

(ĐVO) - Iran có khả năng phóng tên lửa vào các mục tiêu của đối phương bằng nhiều phương pháp không thể phát hiện được.

(Tin tức 24h) - Chủ tịch Ủy ban phụ trách việc trừng phạt Iran thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đã hối thúc các nước thành viên LHQ tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này trong khi giới chức Mỹ nhất trí hoãn việc trừng phạt đó.

LHQ hối thúc trừng phạt Iran, Mỹ nhẹ tay

Ngày 12/12, Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc, nước đang giữ ghế Chủ tịch Ủy ban phụ trách việc trừng phạt Iran thuộc Hội đồng Bảo an, Gary Quinlan đã hối thúc 193 nước thành viên Liên hợp quốc tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này.

Trước Hội đồng Bảo an gồm 15 ủy viên, ông Quinlan tuyên bố thỏa thuận tạm thời giữa Iran và Nhóm P5 1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) ký hôm 24/11, theo đó nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran nhằm đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này, không ảnh hướng tới trách nhiệm pháp lý của các nước trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc Gary Quinlan.
Đại sứ Australia tại Liên hợp quốc Gary Quinlan.

Báo cáo của ông Quinlan nêu rõ: "Các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn có hiệu lực và các nước có nghĩa vụ thi hành. Chỉ Hội đồng Bảo an mới có quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt trên."

Hội đồng Bảo an đã áp đặt bốn vòng trừng phạt đối với Iran do nước này từ chối ngừng chương trình làm giàu hạt nhân và các hoạt động hạt nhân nhạy cảm khác.

Trong khi đó, các nghị sỹ hàng đầu thuộc Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ lại nhất trí hoãn việc gia tăng các lệnh trừng phạt mới đối với Iran vào thời điểm hiện tại.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hoãn áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hoãn áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Phát biểu tại buổi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Tim Johnson đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Obama trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran thông qua con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, chính khách này cũng cảnh báo ông đã cùng với Thượng nghị sỹ của đảng Cộng hòa Mike Crapo soạn thảo một dự luật trừng phạt bổ sung đối với Iran và văn kiện này sẽ có hiệu lực nếu Iran không nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân, cũng như không tuân thủ các điều kiện trong thỏa thuận ban đầu nhằm đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh, quyết định này là lời cảnh báo báo đối với giới doanh nghiệp, ngân hàng cũng như doanh nhân rằng Washington sẽ vẫn tiếp tục thực thi một cách nghiêm khắc các lệnh trừng phạt đối với chính quyền Tehran.

Iran triển khai bệ phóng tên lửa khắp đất nước

Ngày 13/12, hãng thông tấn IRNA dẫn lời một chuyên gia đàm phán Iran cho biết nhóm đàm phán của nước này đã ngừng các cuộc thảo luận với Nhóm P5 1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) tại Vienna (Áo) về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký hồi tháng trước để trở về Tehran tham vấn.

Quyết định này được đưa ra sau khi Mỹ đưa ra danh sách đen một số công ty nước ngoài và cá nhân vi phạm lệnh trừng phạt do Washington áp đặt với Iran.

Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức Fars ngày 12/12 dẫn lời chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, cho biết tất cả các khu vực của nước này đều có khả năng phóng tên lửa vào các mục tiêu của đối phương bằng nhiều phương pháp không thể phát hiện được.

Tên lửa của Iran
Tên lửa của Iran

Theo ông Jafari, Iran cất giấu tên lửa tại các địa điểm nằm rải rác và không cần vận chuyển tên lửa từ khoảng cách xa để sử dụng vì các bệ phóng đã được triển khai trên khắp cả nước.

Ông Jafari cho biết: "Cách mà Iran cất giữ và phóng tên lửa tương tự như các phương pháp phi đối xứng mà phong trào Hezbollah ở Liban đã sử dụng trong cuộc chiến tranh chống Israel vào mùa Hè năm 2006".

Theo Đất Việt


Ý kiến của bạn