Mỹ chuyển sứ quán tại Jerusalem, đổ thêm dầu vào “chảo lửa Trung Đông”

18-05-2018 16:57 | Quốc tế

SKĐS - Chính quyền Mỹ đang đùa với lửa. Việc chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem sẽ không thúc đẩy được tiến trình hòa bình và quyết định hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ không giải quyết được vấn đề hạt nhân.

Bà Diana Buttu - một nhà phân tích chính trị khu vực và là cựu cố vấn cho Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas: “Hành động này của Washington sẽ khiến tình hình căng thẳng Israel - Palestine trở nên tồi tệ hơn bởi nó "khuyến khích quyền lực cực đoan ở Israel. Ông Trump đang gửi đi một thông điệp rằng bạn có thể có được lãnh thổ bằng vũ lực. Đó thực sự là một thông điệp rất nguy hiểm trong khu vực này”.

Ông Robert Malley, GĐ Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế (ICG), cựu cố vấn về Trung Đông của Tổng thống USA GAG Barack Obama: “Chính quyền Mỹ đang đùa với lửa. Việc chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem sẽ không thúc đẩy được tiến trình hòa bình và quyết định hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ không giải quyết được vấn đề hạt nhân. Đó là những quyết định được đưa ra vì các lý do sai lầm và sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm”.

Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki: “Mỹ đã trở thành "người bảo hộ của Israel tại HĐBA" và "luôn bao che cho những vi phạm của Israel nhằm vào người Palestine”.


Hà Anh
Ý kiến của bạn