Thỏa thuận này bao gồm 50 chiếc F-15EX hoàn toàn mới và việc nâng cấp 25 chiếc F-15 hiện có trong lực lượng không quân Israel.
Theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ, việc bổ sung F-15EX vào đội hình của Không quân Israel sẽ 'tăng cường khả năng tương tác với các hệ thống quân sự của Mỹ, đồng thời nâng cao năng lực của Israel trong việc đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai. Điều này sẽ củng cố hệ thống phòng thủ quốc gia của Israel và đóng vai trò răn đe trong khu vực".
Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh Israel đang đối mặt với những chỉ trích về hoạt động quân sự ở Dải Gaza và Lebanon, kể cả từ trong nội bộ Mỹ. Khi phần lớn trang thiết bị quân sự của Israel đến từ Mỹ, nhiều người Mỹ đã bày tỏ lo ngại về cách thức Israel sử dụng lực lượng quân sự của mình.
Lo ngại về việc bán vũ khí và viện trợ quân sự
Việc cung cấp máy bay chiến đấu F-15EX cho Israel có thể làm gia tăng những ý kiến phản đối Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự vô điều kiện cho Israel.
Israel đã để mắt đến biến thể F-15EX từ năm 2018, nhưng phải đến năm 2023 họ mới chính thức yêu cầu mua sắm. Bên cạnh máy bay, thỏa thuận này còn bao gồm việc cung cấp thêm 30 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) với trị giá 102,5 triệu USD.
Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, AMRAAM là "một khả năng chiến đấu quan trọng trong các cuộc không chiến", đặc biệt là trong việc phòng thủ trước những mối đe dọa như các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel, ngày 14/4.
Khả năng đáp ứng đơn hàng F-15EX của Boeing
Tuy Boeing đã vấp phải nhiều vấn đề trong những năm gần đây, từ các sự cố liên quan đến hệ thống MCAS của dòng máy bay thương mại, cho đến vụ nổ nhỏ tại sân bay quốc tế Portland liên quan đến lô F-15EX đầu tiên của Mỹ, phiên bản F-15EX hiện đại hóa của hãng vẫn nhận được nhiều đánh giá tích cực.
Một câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu Boeing có đủ năng lực sản xuất để đáp ứng đơn hàng lớn này không? Theo tạp chí Breaking Defense, hiện tại Boeing chỉ sản xuất được khoảng 1 đến 1,5 chiếc F-15EX mỗi tháng, dù hãng đã tuyển thêm 150 thợ máy mới để tăng cường năng lực sản xuất.
Phó Chủ tịch phụ trách máy bay chiến đấu của Boeing, Mark Sears, cho biết: "F-15 có một đường cong học tập đáng kể. Khi bạn đi qua dây chuyền sản xuất, bạn sẽ thấy nó giống như một bảo tàng về sản xuất hàng không vũ trụ. Phía sau vẫn còn giữ dáng dấp của năm 1969, nhưng ở phía trước, chúng tôi đã áp dụng các kỹ thuật sản xuất hiện đại cho phần thân máy bay".
Với tốc độ sản xuất chưa đến hai chiếc mỗi tháng, việc hoàn thành đơn hàng 50 máy bay cho Israel sẽ cần nhiều thời gian, chưa kể đến các yêu cầu từ Không quân Mỹ.