MV thuần Việt: Làn gió mát làng nhạc trẻ

05-07-2019 04:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Trước đây, nhiều MV (clip âm nhạc kết hợp hình ảnh) của các ca sĩ Việt từng gây thất vọng bởi cảnh hở hang, khoe thân phản cảm hoặc bắt chước từ nước ngoài.

Tuy nhiên gần đây, nhiều MV đã được đầu tư về bối cảnh và nội dung thuần Việt vừa tạo ra sự mới lạ, vừa góp phần đưa sản phẩm nghệ thuật và hình ảnh nghệ sĩ đó đến gần hơn với công chúng.

Sắc màu truyền thống

Đối với nhiều ca sĩ trẻ nước ta, MV được xem là sản phẩm nghệ thuật để tăng độ phủ sóng cũng như là công cụ kéo công chúng về phía mình. Vì thế, một số ca sĩ đã khôn ngoan lựa chọn cách làm MV theo cách xây dựng phần nhìn nghiêng về yếu tố văn hóa truyền thống, dân gian. MV Để Mị nói cho mà nghe của ca sĩ Hoàng Thùy Linh vừa ra mắt đã có cả chục triệu lượt xem, trước hết vì âm nhạc phảng phất âm hưởng dân gian Tây Bắc, đan xen với nhạc điện tử và rap của thời hiện đại. Đặc biệt, trong MV, Hoàng Thùy Linh vào vai Mị trong câu chuyện của “Vợ chồng A Phủ”. Nhưng khác với bản gốc tác phẩm văn học, Mị của Hoàng Thùy Linh tự do hơn, mang hơi hướng nữ quyền. Hoàng Thùy Linh xây dựng hình ảnh Mị với sự dũng cảm, tự tin. Cô dám đứng lên và đi tìm hạnh phúc cho bản thân cũng như những người khác. Hình ảnh Mị tự cởi dây trói, múa hát giữa con đường ngập hoa ban trắng, đánh bay quả pao bằng chiếc... vợt tennis trong MV khiến cho nguyên tác được thay một lớp áo mới, hiện đại song cũng đậm màu sắc văn hóa.

Dù giọng hát còn một số hạn chế nhất định, tuy nhiên trong lần trở lại gần đây với MV Anh ơi ở lại, Chi Pu đã nhận được nhiều lời ngợi khen của khán giả. So với các sản phẩm trước, MV Anh ơi ở lại đã cho thấy Chi Pu lột xác hoàn toàn về mặt hình ảnh cũng như thể loại âm nhạc. MV mới nhất của Chi Pu là ca khúc theo dòng nhạc ballad, nhẹ nhàng và đầy da diết, trong khi đó phần hình ảnh, nội dung câu chuyện trong MV sử dụng cốt truyện cổ tích “Tấm Cám” để đẩy mạch cảm xúc của các nhân vật. Trong MV này vẫn hiện lên trước mắt khán giả hình ảnh thử giày, chim vàng anh, chặt cau, đổi vợ... quen thuộc trong “Tấm Cám” nhưng được Chi Pu thể hiện lại ở một phương diện khác. Đặc biệt trong MV Anh ơi ở lại, Chi Pu khai thác vòng xoáy tình yêu giữa Tấm - Cám - Hoàng thượng, cùng nhân vật thứ ba là chàng thị vệ. Đó là tình yêu mãnh liệt đến mức mù quáng của Cám, tình yêu chung thủy của Hoàng thượng, tình yêu thụ động không một mình ra sức nắm giữ hạnh phúc của Tấm. Và cuối cùng là tình yêu đơn phương của chàng thị vệ dành cho Cám - thứ tình cảm vẫn luôn tồn tại xung quanh mỗi người mà vô tình vì cảm xúc bản thân, những câu chuyện trước mắt đã khiến Cám, hay rất nhiều người trong chúng ta lãng quên. MV Anh ơi ở lại vì thế được khán giả đánh giá cao vì có cốt truyện, bố cục khá đầy đủ từ đầu tới cuối, như một câu chuyện truyền thống (thể loại truyện cổ điển với đầy đủ 5 phần: trình bày, thắt nút, phát triển, cao trào, mở nút). Bố cục này không mới, nhưng cho người xem cảm giác toàn vẹn, như đang xem một bộ phim ngắn nhiều cảm xúc.

MV thuần ViệtMV Anh ơi ở lại của Chi Pu gần đây được yêu mến vì câu chuyện, hình ảnh thuần Việt và sự tiến bộ về âm nhạc.

Trước đó, một số MV của ca sĩ Việt có phần hình ảnh mang yếu tố dân gian, truyền thống có hàng trăm triệu lượt xem và yêu thích có thể kể đến Bống bống bang bang, Bánh trôi nước, Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau...

Sức hút và giá trị của sự mới lạ

Không khó để nhận thấy, các MV ca nhạc của nhiều ca sĩ được đăng tải thường xuyên và liên tục trên các trang mạng xã hội trực tuyến nhằm lan tỏa tới người hâm mộ. MV của ca sĩ Việt đa dạng về cách làm và thể hiện, tuy nhiên phần hình ảnh nhiều khi khiến công chúng ngao ngán vì không ít MV diễn viên ăn mặc hở bạo, khoe thân hoặc có hành động gợi dục đến mức người xem phải đỏ mặt. Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy, nhiều ca sĩ đã đầu tư MV theo kiểu phim cổ trang, kiếm hiệp nhằm tạo sự khác biệt. Nhưng các MV cổ trang của ca sĩ Việt như Lạc trôi (Sơn Tùng MTP), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Họa tình (Trương Quỳnh Anh), Lạc giữa nhân gian (Ngô Kiến Huy), Dẫu chỉ là mơ (Thủy Tiên), Chờ người (Tố My)... lại khiến nhiều khán giả lợn cợn vì nhận thấy nội dung, hình ảnh trong MV thiếu bản sắc, mang màu sắc phim kiếm hiệp của Trung Quốc và không ăn nhập với lời nhạc.

Nhiều khán giả cho rằng, vốn dĩ trong thị trường nhạc trẻ Việt vàng thau lẫn lộn, việc những MV mang đậm tính thuần Việt kể trên ra đời đã tạo nên sự tươi mới và dễ dàng tạo sức hút, trở thành của hiếm. Vì thế, các MV mang tính thuần Việt nhanh chóng tạo ra hiệu ứng tích cực, lượt xem cao chỉ trong một sớm một chiều mà không cần những chiêu trò PR nhảm nhí. Quan trọng hơn, khi các ca sĩ trẻ biết cách kết hợp âm nhạc với sự đa dạng của văn hóa Việt Nam trong phần xây dựng hình ảnh làm nội dung câu chuyện, MV của ca sĩ vừa đạt được giá trị cả phần nghe lẫn phần nhìn, vẫn gần gũi với người dân. Điều này tạo nên điểm nhấn riêng, không bị bão hòa giữa thị trường Vpop vốn ngập tràn những MV chiêu trò như cảnh nóng, hở bạo, những pha ân ái, chuyện yêu đồng tính...mà nhiều người đã bắt gặp.


Quỳnh Phạm
Ý kiến của bạn