MV cổ trang: Ðột phá và lối mòn

10-12-2019 13:56 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Những ngày gần đây, Nguyễn Trần Trung Quân chắc chắn là cái tên hot nhất Vpop.

MV Tự tâm vừa ra mắt của nghệ sĩ này không chỉ có yếu tố đam mỹ, câu chuyện gay cấn và hấp dẫn như phim cung đấu sẽ khiến khán giả khó lòng rời mắt khỏi màn hình, dù chỉ là một giây.

Bản sắc Nguyễn Trần Trung Quân

Tự tâm được phát hành chính thức trên youtube sau thời gian dài quảng bá và được khán giả mong chờ. Ngay lập tức, sản phẩm đã gây chú ý trong công chúng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Điều đáng chú ý nhất trong MV Tự tâm là cảnh hôn đồng tính táo bạo giữa nam ca sĩ (vai Hoàng thượng) và Denis Đặng (vai Bạch Liên). Có thể nói, đây là cảnh hôn đồng tính cổ trang đầu tiên và được đầu tư một cách bài bản nhất trong lịch sử nhạc Việt.

Vài năm gần đây, trào lưu làm MV cổ trang đang quay trở lại và trở thành hot trend trong nhạc Việt, với những đại diện tiêu biểu như: Hoàng Thùy Linh (Bánh trôi nước, Tứ phủ), Sơn Tùng (Lạc trôi), Bảo Anh (Sống xa anh chẳng dễ dàng), Trương Quỳnh Anh (Họa tình), Ngô Kiến Huy (Lạc giữa nhân gian, Truyền thái y), Chi Pu (Anh ơi ở lại)... Tạo hình nhân vật trong MV Tự Tâm của Nguyễn Trần Trung Quân lấy cảm hứng từ nam nhân thời Hậu Lê, mái tóc xõa dài đặc trưng (tất nhiên không nhuộm trắng) chính là đặc điểm tiêu biểu của nam giới thời kỳ này. Chiếc áo Denis Đặng mặc là một chiếc áo giao lĩnh (vạt áo chéo), mặc quần và quấn một tấm thường màu đỏ bên ngoài. Nhìn chung, đây là một tạo hình tương đối chuẩn xác từ cảm hứng lịch sử.

MV Tự tâm được đầu tư hoành tráng, gây sốc, gây tranh cãi và nặng về phần nội dung.

MV Tự tâm được đầu tư hoành tráng, gây sốc, gây tranh cãi và nặng về phần nội dung.

Tự Tâm kể về một nhà vua trong một lần dạo thuyền thưởng nguyệt trên hồ sen, đã phát hiện ra chàng trai lạ và đưa về hoàng cung chăm sóc. Trở thành nhạc công cung đình, nhà vua dần bị quyến rũ bởi tài chơi đàn nhị xuất chúng của chàng trai và đem lòng yêu say đắm. Xuyên suốt câu chuyện là những trạng thái biểu lộ sự ghen tuông của hoàng hậu, nhưng đằng sau nỗi ghen ấy là một sự thật khó tin. Sự kịch tính, bất ngờ nằm ở phút chót có lẽ đã trở thành “đặc sản” trong MV của Nguyễn Trần Trung Quân, và Tự Tâm cũng không ngoại lệ. Nội dung MV với những nút thắt có phần “nặng đô”, đan xen hàng loạt yếu tố phép thuật, kỳ ảo chắc chắn sẽ khiến khán giả vỡ oà ở những giây cuối cùng.

Xét về chuyên môn, khán giả không có gì để bàn cãi về nam nghệ sĩ này. Anh từng lọt vào Top 6 Sao Mai Điểm hẹn 2012, Giám khảo vòng loại The Voice 2018, đặc biệt, khán giả khó mà quên được phần trình diễn ấn tượng trong Khởi hành - sản phẩm đánh dấu một cột mốc và bước đi mới của Nguyễn Trần Trung Quân. Qua sản phẩm này, anh đã có thể chứng minh hát ballad không phải là một điều quá khó.

Đồng điệu với phần hình ảnh, âm nhạc của MV Tự tâm mang lại cảm giác rất “cổ đại”. Điều này phần lớn đến từ những âm thanh đàn nhị ở đoạn break cùng tiếng đàn dây cổ truyền và tiếng tiêu được xen kẽ vào trong từng câu hát. Được biết Trung Quân đã cất công mời 2 nghệ sĩ số 1 Việt Nam là Trần Văn Xâm số 1 về nhị và Hoàng Anh số 1 về sáo cho những giai điệu mở đầu MV. Tự tâm được cho là một “nước cờ” khá thông minh của Trung Quân. Một mặt, anh tận dụng được cảm hứng từ một trong những trend nổi bật nhất trong năm Độ ta không độ nàng, tạo ra cảm giác cổ đại mà vẫn gây được sự chú ý cũng như hứng thú từ người nghe. Mặt khác, anh cũng làm mới được bản thân so với những bản ballad trước.

Phần sáng tác ở Tự tâm không có yếu tố quá nổi bật, nhưng một bản ballad hay không nhất thiết phải quá sáng tạo. Chỉ cần một câu hát nổi bật này thôi cũng đủ để khiến Tự tâm có gì đó đáng nhớ so với mặt bằng chung. Nguyễn Trần Trung Quân có thể không còn táo bạo, không còn bất ngờ, nhưng anh vẫn giữ vững được bản sắc của một người làm nghệ thuật và không dễ dãi trong các sản phẩm âm nhạc. Xét ở yếu tố này, Tự tâm vẫn xếp ở cửa trên.

Ai chối bỏ, ai đón nhận?

Theo ý kiến của số đông trong giới chuyên môn, dù được đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp và có những phân cảnh táo bạo, nhưng Tự tâm vẫn không thể hiện được bước đi thật sự quá mới nào của Nguyễn Trần Trung Quân. Toàn bộ ca khúc không có gì mới lạ hay đặc sắc về cả hòa âm, phối khí lẫn ca từ, giai điệu. Mọi thứ đều bằng lặng, buồn man mác đến quen thuộc. Cách hát, kỹ thuật thể hiện của ca sĩ cũng không có gì đột phá. Việc phối đàn nhị và sáo có thể mới hơn với Nguyễn Trần Trung Quân nhưng lại cũ so với nhạc Việt vì đã có vô vàn sản phẩm làm như vậy. Thậm chí, có một số đoạn nghe khá giống ca khúc Màu nước mắt trước đó.

Dẫu sao, ballad vẫn là dòng nhạc được khán giả Việt yêu thích, nên sẽ đảm bảo tính an toàn cho ca khúc, giúp công chúng dễ dàng đón nhận. Nhưng ở khía cạnh nào đó, công chúng vẫn muốn Nguyễn Trần Trung Quân thực sự đổi mới như Sơn Tùng hay Hoàng Thùy Linh, hơn là quanh quẩn với lối mòn như vậy. Suy cho cùng, MV Tự tâm được cho là có giá trị nhất định đối với cộng đồng LGBT tại Việt Nam.


Vũ Quang
Ý kiến của bạn