Muốn có sổ đỏ nhà chung cư: Phải “bôi trơn”?

01-10-2014 10:00 | Thời sự

SKĐS - Tiêu cực trong việc làm sổ đỏ tại các dự án chung cư ở thành phố lớn, khu đô thị là một trong những vấn đề trọng tâm được các đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường...

Tiêu cực trong việc làm sổ đỏ tại các dự án chung cư ở thành phố lớn, khu đô thị là một trong những vấn đề trọng tâm được các đại biểu Quốc hội đặt ra trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Nguyễn Minh Quang tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 29/9.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã nêu thực trạng ngoài câu chuyện cấp sổ đỏ cho người đã chết, còn có sự chậm trễ, tham nhũng trong việc cấp sổ đỏ cho các dự án chung cư; Có dự án đã bàn giao cả năm rồi mà người dân vẫn không được cấp sổ; Có thông tin nhiều tòa nhà chung cư trước khi cấp sổ đã họp dân cư, Ban quản lý tòa nhà thông báo miệng là mỗi hộ dân phải nộp phí “bôi trơn” 8 triệu đồng mới được cấp, người nào không nộp thì không được cấp, điển hình như dự án Mễ Trì Thượng... và chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang có biết những sự việc này, trách nhiệm quản lý của ngành ra sao?

Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ là mong muốn chính đáng của người dân.

Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ là mong muốn chính đáng của người dân.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, sau khi có Nghị quyết 30 của Quốc hội, Bộ TN-MT đã tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải quyết quyết liệt. Đến nay, qua báo cáo từ các địa phương đã cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu đã đạt hơn 84,6%, song vẫn còn một số vấn đề phức tạp, nhất là các khu đô thị. Riêng tại Hà Nội, sau khi có Nghị quyết số 30 của Quốc hội yêu cầu Hà Nội cấp sổ đỏ lần đầu với tỷ lệ tối thiểu 85% thì tới nay Hà Nội đã cấp được hơn 80% số lượng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quang cũng thừa nhận, “việc cấp sổ đỏ có rất nhiều nguyên nhân chậm trễ, rồi kéo dài, rồi nhũng nhiễu, có rất nhiều nguyên nhân như vướng mắc ở khâu cán bộ, thủ tục hành chính. Chúng tôi cho rằng trong đó có trách nhiệm của văn phòng đăng ký đất đai các địa phương, mà nhất là đối với các đô thị như Hà Nội, TP.HCM thì tình hình này khá phức tạp”.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Bộ TN-MT đã cử rất nhiều đoàn xuống làm việc trực tiếp với Hà Nội, tình hình hiện nay đã được cải thiện hơn rất nhiều. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa vừa là hướng dẫn, vừa là tìm ra những giải pháp, đồng thời tăng cường hơn công tác thanh tra và kiểm tra trong việc thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ và liên quan đến các thủ tục hành chính.

Về vấn đề này, một đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thông tin thêm vụ việc “cấp sổ đỏ chung cư của Hà Nội” để đại biểu báo cáo với cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết sẽ trả lời bằng văn bản cụ thể về vấn đề này.

Tại phiên chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Bộ trưởng Bộ TN-MT cần quan tâm hơn tới việc cấp sổ đỏ, nhất là ở các chung cư tại các thành phố lớn.

Liên quan đến vấn đề đất đai, tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn ra gay gắt, tính chất phức tạp; vẫn còn nhiều vụ việc đông người, kéo dài nhiều năm... Nguyên nhân là do việc sử dụng đất thiếu ổn định do cho thuê, cho mượn, cầm cố đất, cho ở nhờ, ở đậu...; chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi bất cập, trong thời gian ngắn có nhiều văn bản được ban hành gây lúng túng trong việc tổ chức thực hiện; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có nhiều bất cập, nhất là trong việc định giá đất bồi thường, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi... Song Bộ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, Bộ cũng có trách nhiệm trong quá trình tham mưu, “nhưng rõ ràng quá trình tổ chức thực hiện, nếu giải quyết các vấn đề một cách sâu sát, chăm lo đến lợi ích người dân sẽ không xảy ra khiếu kiện”- Bộ trưởng bày tỏ.

Về phản ánh của cử tri cho rằng phải “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ tại một số khu chung cư ở Hà Nội, tại hội nghị Thành ủy sáng ngày 30/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu thành phố chỉ đạo xác minh kiểm tra làm rõ việc này, có hay không có. Nếu có thì ở đâu và có thì xử lý như thế nào cho rõ ràng, công khai.

Thanh Mai

 


Ý kiến của bạn