Tình trạng khủng hoảng đăng kiểm xe cơ giới khi hàng loạt trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động khiến người điều khiển và chủ xe ô tô hết hạn đăng kiểm lo lắng bị xử phạt.
Hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm điều khiển xe ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng (sau đây gọi tắt là xử phạt xe ô tô hết hạn đăng kiểm) được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP).
Mức xử phạt xe ô tô hết hạn đăng kiểm mới nhất năm 2023 là thông tin mà các tài xế và chủ phương tiện cần nắm được.
Mức xử phạt xe ô tô hết hạn đăng kiểm dành cho người điều khiển
Điểm a khoản 5 Điều 16 quy định phạt tiền 3 - 4 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm điều khiển xe ô tô hết hạn đăng kiểm lưu thông trên đường còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Điểm c khoản 6 Điều 16 quy định phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài ra, người vi phạm điều khiển xe ô tô quá hạn đăng kiểm lưu thông trên đường còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.
Mức xử phạt xe ô tô hết hạn đăng kiểm dành cho chủ phương tiện
Điểm b khoản 8 Điều 30 quy định phạt tiền 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.
Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển xe hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Điểm c khoản 9 Điều 30 quy định phạt tiền 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm đưa xe cơ giới có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.
Ngoài ra, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Trước tình trạng hàng vạn xe ô tô sắp hết hạn, đến hạn đăng kiểm có nguy cơ không thể kiểm định đúng hạn do hàng loạt trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị được xây dựng, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn để người dân, doanh nghiệp sớm được áp dụng quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới. Thời gian dự kiến ban hành trong tháng 3/2023.
Cùng với đó, ngày 10/3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.
Bên cạnh các đề xuất giúp giảm tình trạng ùn tắc khi đăng kiểm, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.