Mùa xuân hạnh phúc của sản phụ mắc hội chứng Marfan

03-02-2017 14:15 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Gia đình chị Nguyễn Thị Quảng (31 tuổi, Thanh Hóa) đã đón Tết Đinh Dậu thật đặc biệt, thật trọn vẹn trong niềm vui sướng vô bờ khi có thêm thành viên mới trong gia đình.

Gia đình chị Nguyễn Thị Quảng (31 tuổi, Thanh Hóa) đã đón Tết Đinh Dậu thật đặc biệt, thật trọn vẹn trong niềm vui sướng vô bờ khi có thêm thành viên mới trong gia đình. Còn gì hạnh phúc hơn khi năm vừa qua, người phụ nữ mắc chứng bệnh tim nguy hiểm đã “chiến đấu” với sức khỏe của mình từng ngày và cùng sự nỗ lực cảm thông đầy tình thương của các y bác sĩ Trung tâm Tim mạch (TTTM) và Khoa Sản Bệnh viện (BV) E, bé Lê Doãn Núi đã mạnh khỏe chào đời mang đến cái kết có hậu cho câu chuyện tưởng chừng rất buồn gần như vô vọng ấy.

Từ sự dũng cảm của người mẹ

30 tuổi, chị Nguyễn Thị Quảng có niềm hạnh phúc sắp được làm mẹ khi một sinh linh bé nhỏ đang định hình trong người. Chị ở Nghệ An, chồng quê Thanh Hóa, cuộc sống cơ cực, hai vợ chồng dắt díu nhau lên Hà Nội làm thợ hồ kiếm sống. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng chị cũng khó khăn trong chuyện có con. Mong mỏi mãi tin vui mới đến nhưng chưa đầy 2 tháng, khi đang mang thai tuần thứ 11, thấy cơ thể mệt mỏi, khó thở, chị đi khám và được phát hiện bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch, cần phải phẫu thuật gấp mới mong cứu sống người mẹ, còn thai nhi... xác suất giữ được rất nhỏ khi thai phụ phải làm các xét nghiệm, chụp chiếu, sử dụng thuốc và nguy cơ rủi ro vô cùng lớn khi tiến hành phẫu thuật. Thật là một nỗi đau giằng xé với người phụ nữ mong mỏi có đứa con trong bụng từng ngày nay lại phải đứng trước lựa chọn: chịu mất đứa con trong bụng để cứu mạng sống của mình!Hạnh phúc thật trọn vẹn với gia đình chị Quảng khi đón đứa con sau bao ngày mong chờ cùng nỗ lực của người mẹ và những người thầy thuốc. Ảnh: N.H

Hạnh phúc thật trọn vẹn với gia đình chị Quảng khi đón đứa con sau bao ngày mong chờ cùng nỗ lực của người mẹ và những người thầy thuốc. Ảnh: N.H

ThS.BS. Nguyễn Công Hựu, phụ trách Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, TTTM BV E, người đã trực tiếp phẫu thuật tim cho chị Quảng nhớ lại: “Hội chứng Marfan là hội chứng bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gene dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan, đặc biệt ở mắt và hệ tim mạch. Thương tổn tim mạch thường gây hậu quả nặng nề cho người bệnh: do cấu trúc mô liên kết rối loạn nên thành mạch yếu, dễ bị phồng giãn, van tim bị hở. Đặc biệt, khi động mạch chủ ngực bị phồng, lóc vỡ sẽ gây đột tử. Trường hợp của chị Quảng, khi phát hiện bệnh, động mạch chủ ngực của BN đã giãn rất to (bình thường kích thước không quá 3cm, của bệnh nhân (BN) này giãn đến 5,5cm) và van tim động mạch chủ bị hở rất nặng. Về mặt chuyên môn, BN bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ bị phồng đó. Tuy nhiên, điều vô cùng phức tạp là BN lại đang có thai lần đầu 11 tuần. Điều này rất khó cho cả phía bác sĩ cũng như BN vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này. Bản thân BN muốn giữ cái thai mà không màng đến mạng sống của mình nhưng mẹ không sống được thì làm sao giữ được con”. Cảm thông nỗi đau đớn của người bệnh khi phải lựa chọn mạng sống của mình đành hy sinh đứa con, các bác sĩ cũng rất lo lắng và cân nhắc các phương pháp chẩn đoán, điều trị vì tất cả các biện pháp này đều có nguy cơ cao gây hỏng thai. Đặc biệt, khi phẫu thuật tim phải sử dụng hệ thống máy tim phổi nhân tạo và thuốc chống đông máu nên khả năng sẩy thai là rất cao.

Đến những nỗ lực đầy tình thương của các y bác sĩ

Đích thân GS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc BV khi đó đã chủ trì hội chẩn các chuyên khoa để đưa ra giải pháp an toàn cho cả mẹ và con: lựa chọn các biện pháp thăm dò, điều trị ít tác dụng phụ nhất cho sản phụ và thai nhi, đồng thời quyết định phẫu thuật tim để cứu tính mạng BN. Chị Quảng đã phải trải qua ca phẫu thuật hết sức phức tạp, “cân não” phẫu thuật viên nhiều giờ đồng hồ: thay van tim động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ ngực bị phồng bằng đoạn mạch máu nhân tạo, trồng lại hệ thống động mạch vành nuôi cơ tim (phẫu thuật Bental).

Những giọt nước mắt lăn dài trên má chị Quảng ngay khi tỉnh dậy sau cuộc đại phẫu biết các bác sĩ đã bằng mọi cách giữ được thai lại cho mình!

Chung vui với niềm hạnh phúc người bệnh nhưng các bác sĩ lại đứng trước nỗi lo: BN phải dùng thuốc chống đông dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ để giữ được van tim, không gây tắc van; các thuốc này có nguy cơ gây chảy máu ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Trời không phụ lòng người. Trước nỗ lực của các bác sĩ cùng sự quyết tâm, khát khao mong mỏi của người mẹ, thai nhi đã phát triển khỏe mạnh đến hết tuần 37. Ngày 18/1/2017, thấy trong người khang khác, chị Quảng gọi điện cho BS. Hựu và được chỉ định đưa đến BV chuẩn bị cho ca mổ đẻ sau bao ngày mong đợi.Bé Lê Doãn Núi mạnh khoẻ chào đời đúng như cái tên bố mẹ đặt cho. Ảnh: N.H

Bé Lê Doãn Núi mạnh khoẻ chào đời đúng như cái tên bố mẹ đặt cho. Ảnh: N.H

Quả ngọt cho mùa xuân thêm viên mãn

11 giờ 5 phút ngày 19/1, bé Lê Doãn Núi đã cất tiếng khóc chào đời vỡ òa trong hạnh phúc tột cùng của người mẹ và êkíp sản khoa, tim mạch, gây mê hồi sức BV E. Vào thăm chị Quảng ở phòng hồi sức sau sinh, chúng tôi cùng lây niềm xúc động khi chị liên tục bày tỏ lòng biết ơn đến các bác sĩ, đến sự quan tâm ân cần của những người thầy thuốc nơi đây mỗi khi chị đến viện tái khám và kiểm tra sức khoẻ hai mẹ con. Chị nói, nhờ các bác sĩ và các phương tiện truyền thông mà rất nhiều người, nhiều nhà hảo tâm biết đến hoàn cảnh của chị, giúp đỡ chị cả vật chất và tinh thần để có kinh phí trang trải cho 2 cuộc mổ. Anh Lê Doãn Trị - chồng chị Quảng cũng không khỏi nghẹn ngào chia sẻ: “Em vui lắm, chưa bao giờ hạnh phúc lại tràn đầy như vậy. Vợ chồng em đặt tên cháu là Lê Doãn Núi với hy vọng sau này con lớn có lòng quyết tâm và tinh thần vượt khó cao như núi. Con sẽ hiểu được sự khó nhọc của mẹ và tình thương, trách nhiệm của các bác sĩ để mang được con đến với cuộc sống này”.

Xuân yêu thương, xuân ấm áp, xuân sẻ chia... Mong sẽ có nhiều mùa xuân trọn vẹn niềm vui, đong đầy tình yêu, hạnh phúc trong gia đình nhỏ của mẹ con chị Quảng!


Nguyễn Hồng - Mai Linh
Ý kiến của bạn