Mùa World Cup không thuận

23-06-2014 06:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Đầu tiên là giờ giấc. Dường như chưa khi nào mà người Việt Nam buộc phải xem World Cup vào những khung giờ ác liệt như năm nay.

Đầu tiên là giờ giấc. Dường như chưa khi nào mà người Việt Nam buộc phải xem World Cup vào những khung giờ ác liệt như năm nay.

Tại World Cup Mexico 1986, dân nghiền trái bóng tròn dữ lắm cũng chỉ thức quá nửa đêm rồi tranh thủ ngủ được vài tiếng để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Còn lần này, nếu xem hết 48 trận vòng bảng thì khán giả phải thức trắng đêm, thậm chí có thể đi làm trễ nếu nán coi đến phút cuối của trận “sớm” nhất trong ngày. Nhưng nào có phải chỉ người hâm mộ Việt Nam mới bị “tra tấn” giờ giấc, khán giả xứ Samba cũng phải căng như dây đàn nếu có kế hoạch đến sân xem thi đấu.

Cổ động viên Brazil luôn cuồng nhiệt và hấp dẫn.

Cổ động viên Brazil luôn cuồng nhiệt và hấp dẫn.

Thời điểm 23 giờ tại Việt Nam ứng với khoảng 13 giờ ở Brazil. Ở xứ sở nhiệt đới nắng nóng mà đến sân xem bóng đá lúc... đứng bóng quả là một sự cố gắng lớn. Vậy thì ai hưởng lợi trong chuyện bố trí giờ giấc thi đấu một cách “khó đỡ” này? Chính là khán giả châu Âu. FIFA quả là một tổ chức biết nâng tầm bóng đá thế giới đồng thời với việc kiếm tiền một cách khôn ngoan. Tỷ lệ người xem trực tiếp truyền hình ở lục địa già này cao nhất thế giới, đồng nghĩa với việc đây cũng là khu vực móc hầu bao chi tiền bản quyền lớn nhất.Vì vậy, FIFA đã chiều chuộng “thượng đế” rủng rỉnh tiền của mình bằng cách bố trí cho họ khung giờ đẹp nhất. 17 giờ, khán giả châu Âu sẽ được thưởng thức trận đấu sớm nhất trong ngày và trận trễ nhất cũng chỉ lúc 0 giờ. Vậy nên, World Cup dù được tổ chức ở nơi nào đi nữa thì chưa chắc khán giả nơi đó được thưởng thức một cách thuận tiện nhất.

Công nghệ cũng khá... đáng ghét. Công nghệ đã khiến cho những tranh cãi không hồi kết như các kỳ World Cup trước dần không còn đất sống nữa. “Vạch vôi điện tử” được một công ty của Đức trang bị với hệ thống camera hướng về khung thành, không bỏ sót bất kỳ một chi tiết nhỏ nhặt nào. Trường hợp xác định bóng đã vượt qua vạch vôi khung thành, hệ thống sẽ mã hóa tín hiệu báo ngay tức khắc cho trọng tài thông qua chiếc đồng hồ thông minh trên tay. Nhà cung cấp cho biết sai số của công nghệ này tối đa chỉ 0,5cm. Benzema của tuyển Pháp lẽ ra phải cảm ơn công nghệ này bởi chính nó đã giúp trọng tài công nhận bàn thắng chính xác của anh vào lưới Honduras. Nếu không, chưa chắc cú sút của Benzema thành bàn thắng, mà nếu trọng tài có dũng cảm công nhận thì ắt phải đón nhận vô số lời chỉ trích, mỉa mai bởi những pha “tranh tối tranh sáng” này. Bóng đá mà không còn được bàn cãi dây dưa quả là đáng nhàm chán! Hình ảnh các vị vua áo đen rút bình xịt đánh dấu vị trí lập hàng rào trên sân, thoạt nhìn có vẻ như quá thủ công, nhưng cũng là thành quả của một công nghệ mới khiến cầu thủ... không vui.

Loại dung dịch xịt mà FIFA dùng được đặc chế riêng và sẽ tự biến mất trong vòng 60 giây, dĩ nhiên là không độc hại gì! Nhưng có lẽ, do chưa quen lắm với công nghệ nên khi trọng tài tiến hành xịt, nhiều cầu thủ đã bật lùi ra phía sau vì sợ... dính giày! Chưa dừng lại, gã khổng lồ Adidas lần này ngoài trang bị áo thi đấu mát mẻ, còn chế ra loại “áo khoác máy lạnh” airPower cho cầu thủ để chống nóng nhiệt đới. Đang ngồi dự bị hay tập nhẹ, cầu thủ khoác chiếc áo này vào giống như khoác chiếc tủ lạnh mini lên người! Đúng là công nghệ đem cả nhà bếp ra sân bóng! Và một điều không thể không nói ra, không biết FIFA đã có ý “chơi xỏ” V-League hay không khi bố trí World Cup ngay thời điểm V-League đang diễn ra (?!). Việc này khiến cho các sân đấu ở Việt Nam vốn đã vắng càng thêm lạnh lẽo khi không mấy người đến sân dù đây là giai đoạn các đội đua đến chức vô địch cũng như thoát khỏi nhóm cuối bảng!

PHƯƠNG NAM

 


Ý kiến của bạn