Mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị y tế trong trường hợp nào?

06-12-2023 09:44 | Y tế

SKĐS - Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 23/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 có nguyên 1 Chương riêng về “mua sắm tập trung, mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm, chung cấp sản phẩm, dịch vụ công”.

Tại Điều 53 chương V quy định về mua sắm tập trung Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 nêu rõ, mua sắm tập trung được áp dụng khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: Hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm với số lượng lớn, chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trường hợp mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung để bảo đảm có đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh; Thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung quy định tại khoản 2 của Điều này.

Khoản 2 về thẩm quyền ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung được quy định như sau:

Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc; danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm trong trường hợp cần thiết;

Mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị y tế trong trường hợp nào?- Ảnh 1.

Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 dành hẳn 1 Chương quy định về “mua sắm tập trung, mua sắm thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm, chung cấp sản phẩm, dịch vụ công”. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung cấp quốc gia, trừ danh mục Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại điểm a khoản này;

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung (bao gồm cả danh mục thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm) thuộc phạm vi quản lý của mình, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này.

Mua sắm tập trung phải được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi. Trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng cần mua sắm để phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 của Luật này thì được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung đáp ứng điều kiện đàm phán giá theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này thì được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Tại Khoản 2 Điều 53 quy định việc mua sắm tập trung được thực hiện ở cấp quốc gia, cấp Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, doanh nghiệp và được thực hiện theo một trong hai cách thức sau đây: Đơn vị mua sắm tập trung tiến hành lựa chọn nhà thầu, trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn;

Mua sắm tập trung thuốc, trang thiết bị y tế trong trường hợp nào?- Ảnh 2.

Lãnh đạo Sở Y tế Cao Bằng và các thành viên của Tổ chuyên gia đấu thầu mua sắm thuốc tập trung cấp địa phương cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh thực hiện bấm nút mở thầu.

Đơn vị mua sắm tập trung tiến hành lựa chọn nhà thầu, ký văn bản thỏa thuận khung với một hoặc nhiều nhà thầu được lựa chọn làm cơ sở để đơn vị có nhu cầu mua sắm ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn.

Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ cùng loại thì có thể gộp thành một gói thầu để một trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị mua sắm hoặc để đơn vị có chức năng mua sắm tập trung thực hiện việc mua sắm.

Đơn vị mua sắm tập trung thực hiện việc lựa chọn nhà thầu trên cơ sở nhiệm vụ được giao hoặc hợp đồng ký với các đơn vị có nhu cầu. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và quy định việc tổng hợp nhu cầu mua sắm tập trung của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Xem thêm video được quan tâm:

Quá trình ra đời Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) | SKĐS


PV
Ý kiến của bạn