Mùa hè cảnh báo mưa giông và sét đánh khiến nhiều người thiệt mạng

27-05-2019 13:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Những cơn giông sét xảy ra vào mỗi buổi chiều trong mùa hè đang ẩn chứa nhiều tai họa, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Cụ thể, ngày 24/5, tại xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), cơn mưa kèm giông, sét đã tác động và đánh trúng vào hai học sinh đang chơi đá bóng trong sân vận động Văn Lâm, làm một em tử vong tại chỗ và một em bị trọng thương, được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Theo đó, nạn nhân bị sét đánh chết tại chỗ được xác định là em Kiều Ngọc Diệp, và em bị trọng thương là Kiều Thanh Quốc, hai em đều cùng học Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Phước Nam).

Theo người nhà nạn nhân, trong thời gian chuẩn bị tổng kết năm học, các em đến trường vui chơi. Chiều về, các em thường tụ tập tại sân vận động để đá bóng và thật đau xót tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Trước đó, tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cũng vừa xảy ra một vụ sét đánh khiến hai người thương vong trong khi đang làm ruộng.

Nạn nhân là bà Đoàn Thị H. (sinh năm 1977), trú tại thôn 4, xã Triệu Thuận và chị Nguyễn Thị L. (sinh năm 1976) trú tại thôn 3, xã Triệu Thuận đã bị sét đánh trúng.

Tai nạn khiến chị H. tử vong tại chỗ, chị L. bị thương được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Thời điểm xảy ra vụ việc, trên địa bàn có mưa to, gió lớn. Hiện gia đình nạn nhân đang tổ chức hậu sự cho chị H.

Cần cảnh giác đề phòng sét đánh.

Liên quan đến tai nạn sét đánh, các bác sĩ cho biết khả năng gây tử vong lên đến 80% bởi dòng điện cao thế đi qua cơ thể sẽ tác động trực tiếp đến các bộ phận. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong do ảnh hưởng tim mạch, hô hấp.

Theo Viện Vật lý địa cầu, Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á - một trong 3 tâm dông của thế giới có cường độ dông, sét hoạt động mạnh. Để phòng ngừa tai nạn do sét đánh, bà con không nên ra đường trong lúc mưa. Khi đang lao động trên đồng, nếu gặp mưa, giông bà con nên nhanh chóng vào nhà hoặc tìm chổ trú ẩn an toàn, tuyệt đối không cầm những vật dụng bằng kim loại có khả năng dẫn điện.

Tránh sét trong nhà

Khi con người đang ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Người dân cũng nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông.

Đặc biệt, người dân nên tránh xa các đường dây điện thoại, dây điện và vật dùng điện ít nhất một mét. Vô tuyến nối với dây ăng ten để ngoài trời rất cần rút ra khi trời có giông.

Tránh sét ngoài trời

Nếu người dân không kịp tìm nơi trú ẩn an toàn khi có giông sét thì tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt. Mọi người nên tìm chỗ khô ráo, đứng ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ, nhón chân và không nằm xuống đất, làm sao để phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất.

Ở những nơi chứa nước như biển, ao, hồ, mương, mọi người không nên đến gần. Nếu ở trong rừng thì nên tìm cây thấp và chỗ thưa để tránh.

Trong bản hướng dẫn về phòng tránh sét đã nêu rõ khi đang ở ngoài trời thì không đứng thành nhóm, vì sét đánh xuống dễ gây tai nạn thảm khốc. Nếu ai đó cảm thấy tóc bị dựng lên thì có nghĩa người đó có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lúc đó lập tức ngồi xuống, lấy tay che tai, tuyệt đối không nằm xuống hay đặt tay lên đất.

Theo các chuyên gia, mỗi năm, nước ta có hàng trăm trường hợp bị sét đánh thương vong. Tuy nhiên, những kỹ năng phòng tránh, hạn chế tai nạn do sấm sét rất ít người biết đến.

Sét là những tia lửa được phát sinh do sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây. Theo các chuyên gia khí tượng, sét thường xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa. Bởi thời điểm này, lượng nước bốc hơi thành mây khá nhiều. Mây tích tụ điện sẽ dẫn đến hiện tượng sét đánh. Vì vậy, khi trời chuyển mưa, cần tránh trú, bà con cũng nên lưu ý.

Lê Hà
Ý kiến của bạn