Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm thứ 2 liên tiếp Hội sách Quốc gia không thể tổ chức trên thực địa mà diễn ra theo hình thức trực tuyến trên trang 365book.vn của Bộ Thông tin - Truyền thông. Năm nay, kết quả các chỉ số đều khởi sắc hơn so với lần đầu tiên. Ban Tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 cho biết, sau 1 tháng đã có 40.000 cuốn sách giới thiệu tới bạn đọc, tăng 3 lần so với năm 2020 (13.000 cuốn). Doanh số giá bìa đạt 4,5 tỷ đồng, doanh số theo giá bán đạt 3,5 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần so với hội sách 2020 (1 tỷ đồng).
Điều đáng mừng hơn, sự kiện sách trực tuyến quốc gia lần thứ hai có hơn 5,9 triệu lượt độc giả truy cập, tăng 3 lần so với năm 2020; hơn 27.000 vận đơn được thực hiện, gấp 2,5 lần số vận đơn so với năm ngoái. Hội sách đã có độ phủ sóng toàn quốc, độc giả từ mọi miền đều có thể mua sách, nhận sách tại nhà với giá rất ưu đãi. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, sự kiện này là hoạt động thiết thực phục vụ nhu cầu độc giả.
Gần 6 triệu lượt độc giả truy cập Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 vừa qua, hơn 27.000 vận đơn được thực hiện.
Thành công của Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 đến từ nhiều yếu tố, từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức đến sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà xuất bản, công ty sách. Đặc biệt, hội sách trực tuyến đem đến cho công chúng thông tin về sách rất đa chiều. Ngoài được xem giới thiệu về nội dung, độc giả truy cập vào 365book.vn còn có thể trao đổi với nhau hoặc xem ý kiến bình luận về tác phẩm. Ngoài ra, người mua còn được hưởng các chế độ chiết khấu của nhà xuất bản hoặc các chương trình giảm giá, đồng giá, tặng quà... giúp cho độc giả có nhiều lựa chọn và mua sách dễ dàng hơn.
Theo ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông), thời gian qua, hoạt động kinh doanh online đối với lĩnh vực sách đã có những thay đổi tích cực. Sự chuyển đổi phương thức kịp thời, đẩy mạnh giao dịch trực tuyến trong điều kiện hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã giúp doanh thu của các đơn vị phát hành sách online tăng trưởng mạnh, bù đắp một phần tổn thất và có thêm cơ hội duy trì hoạt động. Đây chính là cơ hội để các đơn vị xuất bản quyết tâm thay đổi, hướng đến thị trường online, bạn đọc trực tuyến.
Trên thực tế, mô hình mua bán sách trực tuyến đã được nhiều đơn vị xuất bản, phát hành sách triển khai trong những năm qua, càng phát huy hiệu quả khi hơn 1 năm qua chúng ta chịu sự tác động của dịch COVID-19. Không ít đơn vị bán sách cho biết, dịch COVID-19 khiến các nhà sách trên thực địa đìu hiu, vắng khách. Nhưng bù lại, các đơn vị “duy trì sự sống” qua kênh bán online. Công ty Chibooks, Fahasa, Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Thái Hà, Alphabook, Nhã Nam... và nhiều đơn vị khác cho biết, sau khi đẩy mạnh hoạt động bán sách online thì doanh thu của tăng trưởng từ 10-20%, thậm chí có nơi lên 70%.
Đa số các nhà sách, công ty sách ở nước ta hiện nay đều có trang web riêng để cập nhật, giới thiệu, quảng bá sách đến công chúng. Trang web của các đơn vị cũng là nơi bán sách trực tuyến khi bạn đọc có nhu cầu. Một lợi thế nữa, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội giúp các đơn vị có thêm công cụ để bán sách qua việc livestream (phát trực tuyến), đăng video trên facebook, youtube, zalo...
Bán sách, giới thiệu sách trên mạng xã hội vừa hiệu quả mà lại không tốn kém, không mất nhiều chi phí cho nhân lực là lợi ích nhãn tiền. Thậm chí, kênh bán hàng này còn có độ phủ sóng rộng hơn, một buổi livestream, một clip giới thiệu sách đưa lên mạng xã hội có thể thu hút hàng nghìn người xem và trong số đó, bạn đọc cảm thấy cuốn sách ấy phù hợp sẽ “chốt đơn” luôn mà không phải mất thời gian đến nhà sách ở thực địa để tìm kiếm.
Ưu đãi giảm giá hấp dẫn, đầu sách phong phú, giao hàng nhanh, miễn phí vận chuyển đang là một lợi thế, là nam châm hút rất nhiều người chọn mua sách online. Điều này đã được thể hiện rõ nét ở Hội sách trực tuyến Quốc gia 2021 vừa qua, góp phần lan tỏa sách nói riêng, văn hóa đọc nói chung tới mọi miền Tổ quốc.