Mù mờ nguyên nhân, thủ phạm gây cháy nhà Lang

07-04-2014 13:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Việc điều tra vụ cháy nhà Lang - Bảo tàng Không gian văn hóa Mường đang được dư luận tiếp tục quan tâm

Việc điều tra vụ cháy nhà Lang - Bảo tàng Không gian văn hóa Mường đang được dư luận tiếp tục quan tâm khi bảo tàng có đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình và báo giới. Cho đến nay, dường như việc xác minh, điều tra đang trở nên phức tạp.

Trái chiều lạ lùng!

Những ngày qua, liên quan đến hỏa hoạn xảy ra tại nhà Lang - Bảo tàng Không gian văn hóa Mường tối ngày 24/10/2013, những người đang quản lý, điều hành hoạt động tại bảo tàng rất bất ngờ và quá mức ngạc nhiên. Bởi sự việc qua một thời gian điều tra của Công an TP. Hòa Bình lại khác hẳn đi so với những gì mà họ trực tiếp chứng kiến.

Trở lại những lời khai của một số nhân viên bảo tàng sau vụ cháy và mới đây khi trao đổi lại với báo chí thì tối 24/10/2013, khi ngọn lửa bùng to, bốn vị khách - hai nam, hai nữ có mặt ở nhà Lang lúc đó đã vội vàng lái xe lao đi và sẵn sàng lao xe về phía nhân viên bảo tàng để chạy thoát. Nhân viên Bùi Văn Thọ khẳng định một chi tiết, khi mang một số thức ăn lên cho khách thì chưa xảy ra chuyện gì. Sau đó quay xuống bếp lấy tiếp đồ ăn thì nghe tiếng kêu cháy, chạy lên thì đã thấy lửa bốc lên gác bếp và ở bếp của nhà sàn có dấu hiệu nhóm lửa. Nhân viên Bùi Văn Cường thì khi chạy lên lúc ngọn lửa bốc to còn thấy ở bếp có một đống củi được nhóm một cách rất lộn xộn. Còn nhân viên Đinh Thị Phú, người chặn xe và suýt bị gây tai nạn thì bức xúc: “Chiếc thứ nhất không chặn được, đến chiếc thứ hai, em đứng giang tay ở đầu xe hét to và vỗ vào đầu xe yêu cầu dừng lại nhưng họ vẫn cứ rú ga rất to. Em phải tránh sang bên”.

Khung gỗ cháy của nhà Lang cho đến nay vẫn đặt ra câu hỏi với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình.

Trong khi đó thì theo một số thông tin mà họa sĩ Vũ Đức Hiếu - Giám đốc Bảo tàng tiếp nhận khi làm việc với Công an TP. Hòa Bình và gần đây là thông tin của Công an thành phố với một số báo chí thì bốn vị khách nọ không hề đốt lửa trong nhà Lang. Khi ngọn lửa bùng lên, họ chỉ chuyển xe ôtô từ bãi đỗ gần nhà Lang xuống bãi đỗ phía dưới đường. Thậm chí, khi một phụ nữ ở lại trông xe, một phụ nữ lái đi báo tin có đám cháy thì hai người đàn ông còn lên tham gia chữa cháy!

Nhưng theo khẳng định của những người ở bảo tàng thì từ khi bỏ chạy đến tận bây giờ, không có ai trong số mấy vị khách trên trở lại.

Đừng vội vàng bỏ qua!

Và cũng ngay từ ngày 25/10/2013, sau khi xảy ra vụ cháy, chị Trương Thị Hải Vân - vợ của họa sĩ Vũ Đức Hiếu đã viết xác nhận về thông tin phản hồi của Cảnh sát 113 Hòa Bình. Theo đó thì ngay sau khi xảy ra sự cố, nhân viên bảo tàng đã gọi điện cho Cảnh sát 113 yêu cầu bắt giữ hai xe ôtô con màu đen gây cháy tại bảo tàng rồi bỏ chạy. Khoảng 14 giờ 25 phút ngày 25/10/2013, chị Vân đã gọi điện đến Cảnh sát 113 thì được ông Trần Đức Long - Phó đội trưởng Cảnh sát 113 xác nhận: Khoảng hơn 19 giờ ngày 24/10/2013, Cảnh sát 113 đã bắt giữ được một xe ôtô BKS BS (biển số) 28A00023 do phụ nữ lái xe, trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Kỳ Sơn, Hòa Bình theo yêu cầu của chị Đinh Thị Phú  nhân viên Bảo tàng Không gian văn hóa Mường.

Thời gian qua, chờ đợi không thấy thông tin điều tra gì từ phía Công an TP. Hòa Bình, bảo tàng có gửi công văn vào ngày 6/2/2014 đề nghị được cung cấp. Nhưng sau nửa tháng không nhận được hồi âm, họa sĩ Hiếu đến hỏi trực tiếp mới biết Viện KSND TP. Hòa Bình đã ra Quyết định số 13 gia hạn điều tra vụ án hình sự này lần thứ nhất, từ ngày 1/2 đến ngày 1/5/2014 để Công an TP. Hòa Bình tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra theo luật định.

Chúng tôi mong lẽ phải sẽ được khẳng định! - họa sĩ Hiếu nói: Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với bảo tàng mà tôi nghĩ còn đối với nhiều cá nhân khác tự bỏ công sức, của cải của mình ra để bảo tồn văn hóa dân tộc. Nếu mỗi khi có sự cố do người khác gây ra tại một địa chỉ văn hóa, việc xác minh, điều tra, quy rõ trách nhiệm mà chậm trễ thì liệu còn ai có thể nhiệt tình mà tiếp tục làm nữa!

Nguyện vọng của họa sĩ Vũ Đức Hiếu cũng là suy nghĩ của nhiều văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu và công chúng khác từng đến tham quan, hoạt động nghệ thuật và đã trân trọng những đóng góp của Bảo tàng Không gian văn hóa Mường. Mong rằng cùng với những chứng cứ, lời khai mà nhân viên bảo tàng đã sớm trình báo, cung cấp, đây sẽ là điều mà các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình lưu tâm.

Dương Xuân


Ý kiến của bạn