Video người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường mới ở Hà Nội sau 1 tuần vận hành chính quyền hai cấp:
Các phường Hà Nội thích nghi ra sao trong tuần đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp?
Sau một tuần đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, các phường tại Hà Nội về cơ bản đã duy trì hoạt động ổn định, không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Ghi nhận tại phường Cửa Nam (vị trí thuộc trung tâm Thủ đô), công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính diễn ra nền nếp. Các thủ tục liên quan đến hộ tịch, chứng thực; văn hoá, giáo dục, nội vụ; hoạt động hộ kinh doanh, hợp tác xã; kinh tế, công thương; quản lý đô thị, nông nghiệp và môi trường... được các cán bộ tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy trình.

Sau một tuần triển khai mô hình chính quyền hai cấp, các phường tại Hà Nội cơ bản vận hành ổn định, đảm bảo tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không gián đoạn (hình ảnh tại phường Cửa Nam).
Theo bà Nguyễn Ngọc Diệp, công chức phường Cửa Nam, do lượng người dân đến làm thủ tục khá đông, sau 15h mỗi ngày, phường chỉ tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả vào ngày hôm sau. Đại diện phường cho biết, tất cả trường hợp đến làm việc đều được tiếp nhận hoặc hướng dẫn giải quyết theo quy định.
Ông Hoàng Minh Tân (trú tại phường Cửa Nam) đánh giá, các bộ phận tại phường vẫn duy trì tinh thần phục vụ như trước, đồng thời chủ động hướng dẫn người dân trong trường hợp có thay đổi về biểu mẫu hoặc yêu cầu giấy tờ mới. Dù còn chưa nắm rõ toàn bộ điểm mới, ông cho biết cán bộ phường giải thích rõ ràng, không gây phiền hà, qua đó tạo được sự tin tưởng.

Bà Nguyễn Ngọc Diệp, công chức phường Cửa Nam cho biết đơn vị chủ động chuẩn bị từ sớm, đảm bảo vận hành ổn định dù khối lượng công việc tăng trong tuần đầu.
Còn tại phường Hoàng Liệt (khu vực phía Nam thành phố), lượng người dân đến làm thủ tục cũng rất đông do đặc thù mật độ dân số lớn. Tuy nhiên, phường đã bố trí nhân lực phù hợp, xử lý hồ sơ tương đối thông suốt. Các nội dung liên quan đến quản lý trật tự đô thị, hộ tịch, chính sách xã hội… được quan tâm và ưu tiên giải quyết kịp thời.
Theo ông Phạm Ngọc Hòa, chuyên viên điểm phục vụ hành chính công phường Hoàng Liệt, khó khăn hiện nay chủ yếu đến từ phần mềm nghiệp vụ. Cụ thể, hệ thống chưa hoàn thiện 100% và chưa đồng bộ dữ liệu với một số bộ, ngành như Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính.... Điều này khiến quá trình xác minh thông tin trong một số thủ tục mất nhiều thời gian hơn. Tuy vậy, cán bộ địa phương vẫn cố gắng xử lý tối đa trong phạm vi thẩm quyền, tránh đùn đẩy hay gây phiền hà cho người dân.

Trong tuần đầu, người dân chủ yếu làm thủ tục cư trú, chứng thực, đô thị, an sinh xã hội. Đa số hài lòng với thái độ phục vụ, dù một số thời điểm đông gây chậm tiến độ nhưng không phát sinh khiếu nại (hình ảnh tại phường Hoàng Liệt).
Bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại phường Hoàng Liệt) cho biết đây là lần đầu bà thực hiện thủ tục hành chính tại phường mới và cơ bản hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, do việc sắp xếp lại địa giới hành chính mới được triển khai gần đây nên nhiều người dân còn nhầm lẫn về địa điểm giải quyết hồ sơ, dẫn đến việc đi lại mất thời gian. Bà Hoa kỳ vọng tình trạng này sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới.
Là một sinh viên tình nguyện hỗ trợ tại phường Hoàng Liệt từ những ngày đầu, Vũ Phương Linh (sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết mỗi ngày điểm phục vụ hành chính công của phường tiếp đón khoảng từ 70 - 80 người, vào những ngày thứ 2 sẽ đông hơn, có thể trên 100 người.
"Người dân (từ trung niên đến cao tuổi) thường gặp khó khăn khi sử dụng các ứng dụng ví dụ như VNeID hoặc dịch vụ công... Nhiều người có tài khoản nhưng quên mật khẩu, phải hướng dẫn làm lại từ đầu hoặc thao tác chậm nên thực hiện các thủ tục khá mất thời gian", sinh viên tình nguyện Vũ Phương Linh cho biết thêm.
Các phường mới tại Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy trình công vụ để phù hợp hơn với mô hình mới, đồng thời tăng cường trao đổi, phản ánh lên thành phố những nội dung vượt thẩm quyền nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn tồn tại. Nhìn chung, bước chuyển trong tuần đầu được đánh giá là cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, tạo tiền đề để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cấp phường.
Đại diện lãnh đạo các phường khẳng định, trong giai đoạn đầu, việc lắng nghe, điều chỉnh và hoàn thiện quy trình là cần thiết.
Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam - bà Trịnh Ngọc Trâm cho biết: "Việc chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp là thay đổi lớn về cơ chế vận hành, đòi hỏi thời gian để rà soát, điều chỉnh. Tuy nhiên, tinh thần phục vụ nhân dân, giữ vững kỷ cương hành chính là nguyên tắc không thay đổi".
Dù còn những khó khăn nhất định, việc duy trì nền nếp hành chính và giữ ổn định bộ máy trong tuần đầu tiên được xem là kết quả tích cực, tạo cơ sở để các phường tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong thời gian tới.
Xem thêm video được quan tâm:
Bổ sung 4 nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách khi tinh gọn bộ máy.