Một trong các nhiệm vụ trọng tâm

06-01-2012 14:09 | Tin nóng y tế

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khởi động Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện. Dự án hướng đến 3 mục tiêu:

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ khởi động Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện. Dự án hướng đến 3 mục tiêu: Tăng cường chính sách và năng lực thể chế; Hỗ trợ đầu tư cải thiện xử lý chất thải bệnh viện; Điều phối và hỗ trợ thực hiện. Dự án được triển khai trên toàn quốc ở các bệnh viện trung ương, bệnh viện đa khoa tỉnh và bệnh viện liên huyện. Thời gian thực hiện là 6 năm (2011- 2017). Tổng vốn đầu tư cho Dự án là 155 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 150 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 5 triệu USD.

Tại Việt Nam, vấn đề quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành y tế. Với trên 1.263 bệnh viện các tuyến và trên 1.000 cơ sở Viện, Trung tâm y tế dự phòng các tuyến; Các cơ sở sản xuất kinh doanh dược, trang thiết bị y tế, hệ thống y tế xã, phường; mỗi ngày tổng lượng chất thải rắn phát sinh từ các cơ sở y tế vào khoảng 350 tấn/ngày (ước tính đến 2015 là 600 tấn/ngày), trong đó 10 - 20% (trung bình 40,5 tấn/ngày hiện nay) là chất thải rắn y tế nguy hại phải được xử lý bằng những biện pháp phù hợp.

 Xử lý rác thải y tế là một vấn đề cấp bách. Ảnh: A.T

Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư cho 5 bệnh viện Trung ương và các bệnh viện địa phương thuộc 4 tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Tiền Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến Bộ trưởng Bộ Y tế cảm ơn sự ủng hộ của Ngân hàng Thế giới, các bộ, ngành liên quan. Đồng thời, Bộ trưởng giao trách nhiệm cho Ban quản lý Dự án Trung ương, các Vụ, Cục liên quan và các đơn vị thụ hưởng chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện và như triển khai tốt Dự án này.

Đây là Dự án lớn triển khai trên diện rộng. Bên cạnh việc tuân thủ những yêu cầu khắt khe của Ngân hàng Thế giới, quy định quản lý vốn ODA của Việt Nam, Dự án này là dự án đầu tiên Ngân hàng Thế giới sử dụng biện pháp đánh giá căn cứ vào kết quả đầu ra, xét nghiệm nước thải đầu ra của các dự án phải đạt tiêu chuẩn môi trường.

Các hoạt động của Dự án sẽ góp phần tích cực vào việc giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người thông qua việc cải thiện và nâng cao năng lực quản lý chất thải y tế phát sinh từ các bệnh viện ở Việt Nam. 

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường khảo sát, đánh giá hiện trạng các công nghệ xử lý; tiến hành xây dựng đề án xử lý nước thải y tế đúng quy định hiện hành.  

  Vũ Kim Khánh


Ý kiến của bạn