Cảnh báo: Một trẻ mắc kẹt ở thang cuốn trung tâm thương mại khi đi chơi dịp nghỉ lễ

30-04-2019 13:58 | Thời sự

SKĐS - Sự việc được cho là diễn ra ở một Trung tâm thương mại tại TP. Nha Trang đã được người dân chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội để cảnh báo đến người dân cần chú ý khi đi thang cuốn.

Tuy nhiên, rất may là bảo vệ của trung tâm đã kịp thời xử lý nên cháu bé không sao, nhưng mẹ cháu bé thì được một phen hoảng hồn.

Trong dịp nghỉ lễ dài ngày, với thời tiết nắng nóng thì các Trung tâm thương mại được lựa chọn là điểm đến của nhiều gia đình có con nhỏ. Dịp nghỉ lễ này, hầu hết các Trung tâm thương mại đều đón một lượng khách rất lớn, trong đó có rất nhiều trẻ nhỏ.

Thang cuốn là phương tiện di chuyển hầu như các Trung tâm thương mại nào cũng có, trong khi trẻ lại hiếu động, nghịch ngợm và khá thích thú với loại thang cuốn này. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên hết sức cẩn thận, không nên để con trẻ tự đi thang cuốn để tránh tai nạn đáng tiếc.

Trước đó, ở cả Việt Nam và trên thế giới đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn ở thang cuốn khiến người dân bàng hoàng như: Sập thang cuốn, Bé trai tử vong do mắc kẹt thang cuốn, Công nhân bị mất 1 chân vì bị kẹt trong thang cuốn....

Hình ảnh trẻ mắc kẹt trong thang cuốn được chia sẻ.


TS. Vũ Việt Anh - chuyên gia giáo dục tâm lý, kỹ năng sống đưa ra một số khuyến cáo khi đi thang cuốn như sau:

- Khi di chuyển trong các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà cao tầng có thang cuốn: Lưu ý an toàn khi di chuyển, nên mặc đồ gọn gàng, đi giầy (chú ý buộc gọn gàng dây giày) hoặc dép có mũi cứng, tránh đi dép lê, dễ bị kẹt vào khe hở của thang cuốn.

- Khi bước lên thang cuốn, bố mẹ nên đứng sát vào phía trái thang cuốn, cách thanh tay vịn khoảng 10cm, nắm chặt tay con, cho con đứng phía tay phải mình vào khoảng giữa thang, khi thang đi lên thì nên đứng phía sau con, khi thang đi xuống thì đứng phía trước con.

Đứng vững chắc giữa một bậc, không đặt 2 chân trên 2 bậc thang, không dựa vào thanh vịn, không dắt theo vật nuôi hoặc kéo lê đồ đạc có dây lòng thòng như balo..

- Với những bạn nhỏ, cha mẹ nên bế con trên tay.

- Khi không may bị kẹt áo, quần vào thang cuốn, thì ngay lập tức cởi bỏ quần áo chứ không cố gỡ ra. Nhớ nhắc nhở con không đùa nghịch, không đi ngược thang cuốn.

Nếu chẳng may bị kẹt thang cuốn hoặc có chuyện không hay xảy ra, người dân cần ngay lập tức hô to kêu cứu để bảo vệ tắt hệ thống hoạt động của thang cuốn.

Lưu ý về nút dừng khẩn cấp: Trên các thang cuốn đều có nút đỏ có tác dụng dừng hoạt động của thang khi có việc khẩn cấp. Người dân khi đi thang cuốn cần phải quan sát nút đỏ này.

L.Nguyên
Ý kiến của bạn