Một số mẫu rau ngót có nguy cơ gây ngộ độc

24-07-2013 09:25 | Thời sự
google news

Rau ngót vốn là một loại rau lành được nhiều người sử dụng để ăn sống, thậm chí giã lấy nước cho phụ nữ sau sinh uống. Thông tin 7/25 mẫu (chiếm tỷ lệ hơn ¼ số mẫu thử) rau ngót cho kết quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép khiến nhiều người nội trợ lo lắng và không dám mua loại rau này.

Rau ngót vốn là một loại rau lành được nhiều người sử dụng để ăn sống, thậm chí giã lấy nước cho phụ nữ sau sinh uống. Thông tin 7/25 mẫu (chiếm tỷ lệ hơn ¼ số mẫu thử) rau ngót cho kết quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép khiến nhiều người nội trợ lo lắng và không dám mua loại rau này.

Rau ăn lá dễ nhiễm thuốc trừ sâu

Hiện rau ngót đang vào mùa và được bán rất nhiều tại các chợ. Rau ngót được các tiểu thương bán gồm hai loại, một loại cành dài, loại khác chỉ là nhánh lá, tất cả loại rau này đều xanh mơn mởn. Khi được hỏi tại sao cây rau ngót lại tươi tốt và lá luôn có màu xanh non nhiều người bán cho biết: Trước thì rau ngót theo mùa, thường thì mùa hè là mùa rau ngót nhưng hiện nay người trồng sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tránh sâu bọ và dùng các loại phân bón tưới tiêu nên giờ rau ngót rất non và xanh.

Một số mẫu rau ngót có nguy cơ  gây ngộ độc 1Nhiều mẫu rau ngót có dư lượng thuốc bảo vệ vượt ngưỡng.  Ảnh: L.Đ
Theo quy trình thì người trồng rau phải phun thuốc trừ sâu sau 21 ngày mới được thu hoạch, đây là thời gian cách ly an toàn để thuốc trừ sâu bay và được tẩy rửa qua sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Nhưng một số những loại rau ăn lá như rau cải, xà lách, dưa chuột, rau ngót thì tổng thời gian gieo trồng chỉ khoảng 20 - 30 ngày có thể thu hoạch, mà người sản xuất sẽ phun thuốc trong giai đoạn sâu phát triển nhất (lá non) là thời gian sau trồng 2 tuần, như vậy thời gian cách ly thuốc trừ sâu không thể đủ để an toàn. Đối với những nơi sản xuất rau an toàn, người sản xuất phải tuân thủ những quy định theo đúng cam kết, còn lại nhiều hộ dân vì năng suất và lợi ích người nông dân có thể sử dụng thuốc BVTV không đúng cách và có nhiều nguy cơ nhiễm độc.

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng

Kết quả kiểm nghiệm của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mới đây cho thấy nếu mướp đắng chỉ có 2/25 mẫu phát hiện mức dư lượng thuốc BVTV vượt mức tối đa cho phép, thì ở rau ngót một loại rau ăn lá chiếm tới 7/12 mẫu.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu ăn phải những loại rau quả còn tồn dư thuốc BVTV sẽ gây ra ngộ độc, tiêu chảy. Mặt khác, tình trạng nhiễm nitrat từ đạm bón cho rau quả rất nhiều, nếu bón không cân đối, dư lượng nhiều trong rau quả có thể là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản, dạ dày và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận.

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, dù kết quả kiểm định rau ngót phát hiện 7 mẫu có dư lượng thuốc BVTV nhưng vẫn ở mức an toàn với người tiêu dùng nếu biết cách chọn mua rau an toàn, chế biến hợp lý, ăn chín, uống sôi.

Rửa sạch nhiều lần và nấu kỹ

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, các bà nội trợ nên lựa chọn mua rau ở các cửa hàng bán rau an toàn hoặc những địa chỉ bán rau uy tín. Những cửa hàng này, nguồn rau sẽ được lấy từ các nơi đăng ký sản xuất an toàn và được kiểm tra kiểm soát nhiều hơn.

Trước khi nấu, phải thực hiện các biện pháp để nhằm loại bỏ bớt dư lượng thuốc trừ sâu trên rau nếu có như: rửa sạch qua nhiều lần nước, đun chín. Trong quá trình nấu chín, nhiều hoạt chất còn lại trên rau ngót sẽ được phân hủy và giảm bớt.

Khôi Nguyên


Ý kiến của bạn